Hà Nội có thể khoán xe công từ cuối năm 2016

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là chia sẻ của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản về việc tối ưu hóa sử dụng xe công của Hà Nội.

Hà Nội có thể khoán xe công từ cuối năm 2016 - Ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản.
Trong phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội của Kỳ họp thứ 2, HĐND TP khóa XV, đại biểu (ĐB) Nguyễn Hoài Nam đã lên tiếng về vấn đề đầu tư và sử dụng xe công. Theo ĐB Nam, đây là một trong những vấn đề bức xúc nhất của TP ở thời điểm hiện tại.
"Mặc dù nhu cầu sử dụng xe công của cán bộ là chính đáng, tuy nhiên làm sao để vừa thực hiện được nhiệm vụ vừa không vượt định mức về số lượng xe là chuyện rất khó giải quyết. Chính vì vậy TP nên đưa vào phương thức khoán xe công", ĐB Nam đề xuất.

Ngay trong cán bộ nhà nước cũng muốn thực hiện phương thức khoán này, các cấp trưởng, phó phòng sẵn sàng sử dụng xe cá nhân để đi công tác, điều này cũng giúp giảm mạnh mức chi phí hàng năm cho bảo trì, vận hành xe công của các cơ quan TP sẽ giảm đáng kể.

Trả lời ĐB Nguyễn Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho biết, hiện Chính Phủ đã có chủ trương sắp xếp lại số xe hiện có của các cơ quan Nhà nước sao cho phù hợp với đúng tiêu chuẩn định mức. UBND TP cũng đang lên phương án sắp xếp lại tuy nhiên trên thực tế TP vẫn đang thiếu khoảng 80 xe so với tiêu chuẩn.

"Mặc dù vậy, UBND TP vẫn dự kiến xây dựng định mức tiêu chuẩn xe công cho các đơn vị với tiêu chí tiết kiệm ngân sách được đặt lên hàng đầu", Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản nói. Đồng thời, việc không trang bị xe công mà thay vào đó là khoán cần phải nghiên cứu thận trọng nhằm phù hợp với tình hình thực tế.

Bên cạnh việc rà soát để xác định chi phí cho 1 xe công trong 1 năm, UBND TP cũng sẽ lấy ý kiến các sở, ngành, quận, huyện nhằm đưa ra phương án cuối cùng. "Rất có thể phương thức khoán xe công sẽ được thực hiện thí điểm tại một số đơn vị từ cuối năm nay", ông Nguyễn Doãn Toản chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần