Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: Đẩy mạnh giám sát chuyên đề việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Thịnh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Để nâng cao hiệu quả công tác đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri và tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, HĐND các cấp đưa ra nhiều hình thức giám sát chuyên đề; theo dõi việc thực hiện lời hứa của các đại biểu trước cử tri.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị

Vừa qua, tại Hội nghị giao ban quý 2/2023, Thường trực HĐND TP với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã đã thảo luận về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri và tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Tại hội thảo, đã có nhiều ý kiến chia sẻ kinh nghiệm cũng như đưa ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác này.

Điển hình "làn gió tươi mới" trong hoạt động của HĐND

Theo báo cáo của HĐND TP, công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri và công tác tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của HĐND các cấp TP Hà Nội từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay đã đạt được những kết quả rất tích cực, thực sự là điển hình “làn gió tươi mới” trong hoạt động của HĐND các cấp.

Việc tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri được thực hiện đổi mới, quy củ, đúng quy định và đạt chất lượng, hiệu quả rất thiết thực. HĐND Thành phố và một số đơn vị đã ban hành các nghị quyết về giải quyết kiến nghị cử tri thường xuyên tại các kỳ họp thường lệ là bước tiến quan trọng nâng cao chất lượng giải quyết kiến nghị, thể hiện đúng tinh thần trách nhiệm của cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri.

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân tiếp tục được duy trì, triển khai đúng quy định. Các đại biểu HĐND các cấp tích cực gần dân, tiếp công dân, tiếp xúc với Nhân dân ở cơ sở đã thực hiện đúng vai trò, góp phần quan trọng tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, các quy định của pháp luật, nghị quyết của HĐND tới người dân; hướng dẫn, chuyển đơn thư của công dân tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đồng thời theo dõi, giám sát để thông tin kết quả giải quyết tới công dân, giúp ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương, giảm thiểu tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Việc tiếp công dân theo vụ việc của Chủ tịch và Thường trực HĐND các cấp được triển khai và đạt hiệu quả tốt, đã giúp giải quyết triệt để nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thường trực HĐND Thành phố đã tổng hợp 1.801 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các kiến nghị tập trung vào các lĩnh vực quản lý nhà nước trên địa bàn. Sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, UBND Thành phố đã giao nhiệm vụ cho các ngành, các cấp liên quan kiểm tra, rà soát việc giải quyết, trả lời cử tri; tổng hợp và báo cáo HĐND Thành phố kết quả thực hiện đúng thời hạn yêu cầu.

Quang cảnh hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND Thành phố với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã quý 2/2023
Quang cảnh hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND Thành phố với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã quý 2/2023

Tất cả các nội dung kiến nghị đều được UBND Thành phố và các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, giải quyết, trả lời tại kỳ họp và thông báo tới cử tri tại các buổi tiếp xúc cử tri trước, sau các kỳ họp, thể hiện tính nghiêm túc của cơ quan hành chính cao nhất của Thành phố, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân Thủ đô.

Công tác theo dõi, giám sát kết quả trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri đã được HĐND Thành phố quan tâm, tập trung triển khai cụ thể. Theo đó, trước mỗi kỳ họp thường lệ giữa và cuối năm, Thường trực HĐND Thành phố đều ban hành kế hoạch giám sát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri, báo cáo kết quả tại kỳ họp HĐND để xem xét, quyết nghị và ban hành nghị quyết về kết quả giải quyết kiến nghị cử tri.

Từ lan tỏa cách làm chặt chẽ, hiệu quả của HĐND Thành phố, HĐND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn cũng đã triển khai hiệu quả, chất lượng, đúng quy định công tác tổng hợp, theo dõi, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri...

Giám sát việc giải quyết kiến đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân

Cùng với những kết quả đạt được, HĐND TP cũng nêu một số tồn tại, hạn chế như việc tổng hợp, thông tin kết quả giải quyết, trả lời của các cơ quan có thẩm quyền đến cử tri còn chưa rộng khắp; Công tác theo dõi, giám sát việc giải quyết của các Ban HĐND đối với lĩnh vực phụ trách và của Tổ đại biểu đối với các kiến nghị cử tri trên địa bàn còn chưa chặt chẽ, kỹ càng; Chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số cơ quan quản lý Nhà nước chưa cao, vẫn còn hiện tượng nhầm lẫn giữa đơn khiếu nại, tố cáo với đơn kiến nghị, phản ánh;

Một số vụ việc cụ thể giải quyết chưa thấu tình đạt lý, thiếu tính khả thi, phải giải quyết nhiều lần làm ảnh hưởng đến quyền lợi vật chất cũng như tinh thần của người dân. Một số vụ việc rõ ràng nhưng các cơ quan có thẩm quyền không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại gây bức xúc cho công dân.

HĐND TP đưa ra một số giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế nhằm nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác này như: Nêu cao vai trò, trách nhiệm, kỹ năng của đại biểu HĐND; Tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp nói chung, tạo điều kiện tương hỗ cho hoạt động tiếp xúc cử tri, giải quyết kiến nghị cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn thư đổi mới, chất lượng, hiệu quả. Đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân...

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thực hiện quy chế tiếp công dân tại trụ sở Ban Tiếp công dân Thành phố
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thực hiện quy chế tiếp công dân tại trụ sở Ban Tiếp công dân Thành phố

Theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng, để công tác này trong thời gian tới đạt hiệu quả, HĐND các cấp cần đưa ra nhiều hình thức giám sát chuyên đề việc thi hành Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, kiến nghị của cử tri cần tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND, gắn với theo dõi việc thực hiện lời hứa của các Đại biểu trước cử tri Nhân dân, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Mặt khác cần đổi mới hơn nữa công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân theo đúng quy định của pháp luật... Thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Còn theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến, để khắc phục những hạn chế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri và tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể về tầm quan trọng trong việc tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đồng thời, tăng cường hoạt động tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, nhóm đối tượng… Đẩy mạnh giám sát chuyên đề đối với lĩnh vực giải quyết kiến nghị của cử tri, trong đó cần lựa chọn tập trung vào những vấn đề chưa được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng chưa dứt điểm và những vấn đề mà UBND cùng các cơ quan liên quan hứa giải quyết trong thời gian nhất định để giám sát; Tăng cường đôn đốc, theo bám việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri sau giám sát đã được chỉ ra đối với các cơ quan chức năng, nhằm đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri.