Cuối tháng 12/2021, tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP TP Hà Nội đã được tổ chức thành công tại Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza (quận Hà Đông). Bà Trịnh Kim Thư - Giám đốc nhãn trà xạ đen MD Queens cho biết, dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến tiêu thụ của đơn vị. Trong bối cảnh đó, đơn vị đã phải đẩy mạnh bán hàng trực tuyến (online), tương tác trực tiếp (livestream). “Thời gian qua, chúng tôi cũng được tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại do Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức. Nhờ đó, việc kinh doanh dịp cuối năm cũng bớt ảm đạm...” – bà Trịnh Kim Thư chia sẻ.
Khách hàng tham quan, mua sắm tại một hội chợ thương mại sản phẩm OCOP tổ chức tại TP Hà Nội năm 2021. Ảnh: Trọng Tùng. |
Trước tuần hàng tại Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza vừa qua, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức khá thành công 2 sự kiện giới thiệu, quảng bá và kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng. 2 sự kiện thu hút hàng trăm chủ thể sản xuất – kinh doanh đến từ 26 tỉnh, TP, với khoảng 1.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 sao trở lên.
Việc tổ chức tốt chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại giúp các chủ thể sản xuất – kinh doanh có cơ hội đưa sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền đến được với đông đảo người tiêu dùng Thủ đô. Bên cạnh đó là tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa chủ thể của Hà Nội và các tỉnh, TP với những đơn vị phân phối, góp phần mở rộng đầu ra cho nông sản, thực phẩm của người nông dân.
Không chỉ vậy, điều này còn giúp người dân Thủ đô có thêm lựa chọn sản phẩm tốt với giá cả phải chăng phục vụ nhu cầu dịp Tết Nhâm Dần năm 2022. “Đi mua sắm tại hội chợ sản phẩm OCOP, tôi hoàn toàn yên tâm do chất lượng sản phẩm được bảo đảm thông qua chứng nhận OCOP. Thêm nữa, sản phẩm bày bán cũng rất đa dạng, đủ các chủng loại, nhất là về nông sản, thực phẩm…” – chị Đinh Thị Sen, ở phố Vũ Hữu (quận Thanh Xuân) chia sẻ.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, căn cứ tình hình dịch bệnh Covid-19, dự kiến từ nay đến Tết Nhâm Dần năm 2022, đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức thêm 2 tuần hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn TP. Một mặt tiếp tục hỗ trợ chủ thể tiêu thụ sản phẩm OCOP, mặt khác là kích cầu mua sắm dịp cuối năm, cận Tết Nguyên đán.
Cũng theo đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội, thực hiện Chương trình OCOP năm 2021, đến nay TP đã đánh giá, phân hạng được 493 sản phẩm tiềm năng 3 – 4 sao. Dự kiến TP sẽ công nhận ít nhất 500 sản phẩm OCOP trong năm 2021, đưa tổng số sản phẩm OCOP của Hà Nội lên trên 1.500. Trước đó, 1.054 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận, cấp sao. Trong đó, có 4 sản phẩm 5 sao và 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đang chờ Hội đồng Trung ương đánh giá, phân hạng. Chương trình ngày càng có sức lan toả lớn, hiện đang mang lại việc làm với thu nhập ổn định cho khoảng 5.000 lao động nông thôn...