Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Đốc thúc dự án cải tạo Quốc lộ 1A

Kinhtedothi - Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi được khởi công 10 năm qua vẫn đang vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Trước thực tế đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành có liên quan giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn tại sớm hoàn thiện dự án.

Tuyến đường Quốc lộ 1A là tuyến đường giao thông quan trọng, có vai trò rất lớn nhằm tạo động lực phát triển kinh tế xã hội đối với các huyện phía Nam Thủ đô Hà Nội, góp phần hoàn thiện tiêu chí về mật độ đường giao thông đô thị. Tuy nhiên, sau 10 năm khởi công mở rộng, nâng cấp đến nay, dự án vẫn còn nhiều hạng mục dang dở.

Theo báo cáo của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, về tiến độ triển khai nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi, với tổng chiều dài 3,8 km có tổng mức đầu tư hơn 887 tỷ đồng. Dự án được bắt đầu triển khai từ tháng 3/2012, đến nay đã thi công cơ bản xong 1/2 mặt cắt ngang đường thuộc làn bên phải và một số đoạn bên trái tuyến.

Sau 10 năm khởi công mở rộng, nâng cấp đến nay, dự án nâng cấp Quốc lộ 1A vẫn còn nhiều hạng mục dang dở. 

Sau nhiều năm vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng khiến dự án dậm chân tại chỗ, đến ngày 15/9/2022, UBND huyện Thanh Trì đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất và bàn giao mặt bằng cho Ban toàn bộ phần diện tích nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng của các hộ dân thuộc xã Tứ Hiệp (45PA với diện tích khoảng 2.800 m) và khoảng 140 hộ gia đình nằm rải rác, "xôi đỗ" trên tuyến đã bàn giao mặt bằng nhưng tái lấn chiếm, ăn ở, sinh sống trên thửa đất.

Hiện nay, UBND huyện Thanh Trì đã xây dựng kế hoạch để cưỡng chế thu hồi đất các hộ dân, cá nhân, tổ chức còn lại không bàn giao mặt bằng trên địa bàn 3 xã còn lại, dự kiến trong tháng 12/2022 hoàn thành.

Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, vướng mắc lớn nhất của toàn bộ dự án nằm trong khâu giải phóng mặt bằng khi quá trình sử dụng đất của các hộ dân phức tạp, nhiều loại đất khác nhau… Trước thực tế đó, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì khẩn trương phê duyệt, bổ sung, điều chỉnh 140 phương án giải phóng mặt bằng còn lại để thực hiện dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cũng kiến nghị tới UBND TP Hà Nội gia hạn thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2023.

Trước thực tế đó, UBND TP Hà Nội, có Văn bản số 8896/VP-ĐT về việc rà soát kế hoạch đầu tư, đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường Quốc lộ 1A.

Cụ thể, UBND TP Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở: Giao thông vận tải, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài chính và UBND các huyện liên quan kiểm tra, rà soát, căn cứ khả năng cân đối, bố trí vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 để sắp xếp thứ tự ưu tiên triển khai thực hiện, không để xảy ra nợ đọng vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Đồng thời, giao UBND các huyện có liên quan giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn tại liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án dầu tư cải tạo, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi; báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét, giải quyết các vướng mắc vượt quá thẩm quyền.

UBND TP Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội tổ chức rà soát, đánh giá tổng thể và toàn diện tình hình triển khai dự án đầu tư cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi, làm rõ các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân triển khai dự án chậm hoàn thành và các kiến nghị, đề xuất để tháo gỡ.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch Xây dựng xác định chỉ giới đường đỏ các đoạn tuyến còn lại của Quốc lộ 1A (đoạn phía Nam Thành phố), đảm bảo đồng bộ, tạo điều kiện cho công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn các huyện.

Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm tăng cường công tác duy tu, đảm bảo an toàn giao thông các đoạn tuyến Quốc lộ 1A theo quy định; đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Quốc lộ 1A có bị lãng quên?

Quốc lộ 1A có bị lãng quên?

Hà Tĩnh: Xe tải đâm 3 ô tô con trên Quốc lộ 1A

Hà Tĩnh: Xe tải đâm 3 ô tô con trên Quốc lộ 1A

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: cấm xe qua hầm Thủ Thiêm chiều 23, 24 và 26/9 

TP Hồ Chí Minh: cấm xe qua hầm Thủ Thiêm chiều 23, 24 và 26/9 

22 Sep, 02:45 PM

Kinhtedothi - Ngày 22/9, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa cho biết, kể từ 14 giờ - 15 giờ 30 phút các ngày 23, 24 và 26/9, toàn bộ phương tiện bị cấm qua hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) để phục vụ diễn tập phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Đòn bẩy cho Hà Nội phát triển lớn, đồng bộ và bền vững

Đòn bẩy cho Hà Nội phát triển lớn, đồng bộ và bền vững

22 Sep, 05:56 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước những thách thức to lớn về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông và môi trường. Để giải quyết những vấn đề này, đòi hỏi một lượng vốn khổng lồ cũng như công nghệ tiên tiến, và tất yếu, việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm chuyên sâu, công nghệ hàng đầu đã trở thành một chiến lược sống còn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ