Hà Nội: Đơn vị cấp quận thứ 6 được kiểm tra đột xuất sau nghỉ Tết

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng khẳng định, Đoàn kiểm tra công vụ TP đánh giá UBND quận Hoàng Mai đã chủ động trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay sau Tết Nguyên đán, không có hồ sơ bị giải quyết chậm muộn, nhiều hồ sơ trả kết quả trước hạn.

Thực hiện chương trình kiểm tra công vụ tại các cơ quan hành chính thuộc TP trong thời gian làm việc đầu năm sau nghỉ Tết Quý Mão 2023, hôm nay, 22/2, Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó trưởng đoàn thường trực Đinh Mạnh Hùng chủ trì đã đến kiểm tra đột xuất tại UBND quận Hoàng Mai.

Đây là đơn vị cấp quận thứ 6 đã được Đoàn tiến hành kiểm tra đột xuất kể từ ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023 đến nay.

Bộ phận "Một cửa" cũng như các khu vực làm việc, đón tiếp công dân tại UBND quận Hoàng Mai được bố trí rộng rãi, khang trang
Bộ phận "Một cửa" cũng như các khu vực làm việc, đón tiếp công dân tại UBND quận Hoàng Mai được bố trí rộng rãi, khang trang

Tại thời điểm kiểm tra trong giờ hành chính, các thành viên Đoàn nhận thấy bộ phận “Một cửa” thuộc UBND quận Hoàng Mai có công chức trực, có đeo thẻ, trang phục lịch sự; khá đông công dân đến giao dịch đều được cán bộ công chức (CBCC) đón tiếp với thái độ nhiệt tình. Khu vực làm việc, đón tiếp công dân được bố trí rộng rãi, khang trang, sạch sẽ; trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ CBCC và người dân: Máy tra cứu thông tin, máy tính kết nối mạng, máy scan, màn hình ti vi, bàn ghế, máy lấy số tự động, hòm phiếu khảo sát lấy ý kiến... Bộ phận cũng có niêm yết thông tin đường dây nóng, số điện thoại của UBND quận và Chủ tịch UBND quận, thông tin Trưởng bộ phận và cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thông tin tiếp nhận phản ánh kiến nghị về quy định hành chính, 2 bộ quy tắc ứng xử...

Về việc công bố công khai TTHC, tại đây có bố trí bảng niêm yết để công dân theo dõi, đảm bảo quy định về kiểm soát TTHC và có cập nhật văn bản hiện hành. Bộ phận đã cung cấp được thông báo phân công nhiệm vụ, quyết định cử công chức làm việc, quyết định ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận...

Thành viên Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính tại UBND quận Hoàng Mai
Thành viên Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính tại UBND quận Hoàng Mai

Qua kiểm tra lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, Đoàn ghi nhận từ đầu năm đến nay, CBCC đã tiếp nhận, xử lý 113 hồ sơ chứng thực và 67 hồ sơ hộ tịch, đều được giải quyết đúng hạn. Trong lĩnh vực Quản lý đô thị - Quy hoạch xây dựng, từ đầu năm đến nay đơn vị tiếp nhận 156 hồ sơ thuộc 10 TTHC, trong đó công chức quản lý tốt trạng thái và số liệu về giải quyết hồ sơ hành chính thuộc trách nhiệm giải quyết.

Bên cạnh đó, kiểm tra đột xuất công tác tiếp công dân, thành viên Đoàn nhận thấy Phòng tiếp công dân có công chức trực; có niêm yết nội quy, quy chế tiếp công dân, lịch tiếp công dân của lãnh đạo quận và của các phòng thuộc UBND quận; có đủ sổ tiếp công dân thường kỳ, sổ tiếp công dân của lãnh đạo và sổ tiếp nhận đơn thư.

Kiểm tra xác suất 3 phòng chuyên môn thuộc UBND quận (Tài chính-Kế hoạch, Quản lý đô thị, Tài nguyên & Môi trường), Đoàn ghi nhận 28/36 người có mặt tại trụ sở, còn lại đang nghỉ ốm hoặc đi thực hiện nhiệm vụ (đi họp, dự tập huấn, học lý luận chính trị...) và lãnh đạo đơn vị đều nắm được. Các phòng đã cung cấp cho Đoàn văn bản phân công nhiệm vụ đối với các công chức, NLĐ làm việc.

Công chức bộ phận ''Một cửa'' UBND quận Hoàng Mai hướng dẫn người dân thực hiện giải quyết hồ sơ hành chính
Công chức bộ phận ''Một cửa'' UBND quận Hoàng Mai hướng dẫn người dân thực hiện giải quyết hồ sơ hành chính

Tuy nhiên, qua kiểm tra đột xuất, các thành viên Đoàn kiểm tra cũng thẳng thắn nêu một số tồn tại, thiếu sót đề nghị lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai chỉ đạo trong đơn vị khẩn trương khắc phục. Đó là tại bộ phận “Một cửa”, trong sổ theo dõi hồ sơ lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch thể hiện có nhiều hồ sơ công dân nhận kết quả nhưng chưa ký nhận. Đối với quyết định ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận, Đoàn đề nghị rà soát và cập nhật, do hiện Chính phủ đã ban hành Nghị định 107 ngày 6/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định 61/2018. Kiểm tra xác suất 3 hồ sơ lĩnh vực Quản lý đô thị - Quy hoạch xây dựng cho thấy, thực trạng giải quyết hồ sơ không chính xác với thông tin cập nhật tại phần mềm theo dõi...

Cung cấp thêm thông tin cho Đoàn kiểm tra công vụ TP, Trưởng Phòng Nội vụ UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Công Hiệp cho biết, UBND quận rất quan tâm công tác kiểm tra công vụ nội bộ theo đúng chỉ đạo của TP; tháng 1/2023 đã ban hành kế hoạch năm 2023, lập Đoàn kiểm tra công vụ và ngay sau Tết Quý Mão vừa qua đã thực hiện kiểm tra tại 16 cơ quan, đơn vị thuộc quận. Trước đó, từ ngày 30/12/2022, UBND quận cũng đã có văn bản chỉ đạo về siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính đối với CB, CC, VC trong năm 2023 và triển khai tới từng cơ quan, đơn vị.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng phát biểu kết luận kiểm tra đột xuất tại UBND quận Hoàng Mai
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng phát biểu kết luận kiểm tra đột xuất tại UBND quận Hoàng Mai

Qua lắng nghe ý kiến trao đổi của lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai và đại diện các phòng, ban chuyên môn làm rõ những vấn đề Đoàn đã nêu ra, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng khẳng định: Đoàn kiểm tra công vụ TP đánh giá cao những ưu điểm, kết quả đạt được của UBND quận Hoàng Mai trong thực hiện nhiệm vụ được giao cũng như chấp hành nghiêm kỷ cương hành chính ngay trong những ngày đầu đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. UBND quận đã chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện nhiệm vụ, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp, không có hồ sơ bị giải quyết chậm muộn và nhiều hồ sơ được trả kết quả trước hạn. Đồng thời, cơ sở vật chất trụ sở được đầu tư khang trang; các bộ phận đảm bảo quy trình giải quyết công việc và thủ tục hành chính, tiếp công dân... công khai, minh bạch theo tiêu chuẩn ISO.

Dù vậy, ông Đinh Mạnh Hùng lưu ý UBND quận nhanh chóng chỉ đạo rà soát, khắc phục những tồn tại đã được Đoàn kiểm tra công vụ TP chỉ ra, nhất là cần kịp thời cập nhật để bổ sung, thay thế, niêm yết những quyết định, văn bản chỉ đạo mới trong một số lĩnh vực. UBND quận cần có báo cáo kết quả khắc phục tồn tại, gửi về Đoàn trước 16h ngày 27/2/2023 để tổng hợp, báo cáo UBND TP.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm phát biểu trân trọng cảm ơn những góp ý của Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội
Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm phát biểu trân trọng cảm ơn những góp ý của Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội

Thay mặt lãnh đạo quận Hoàng Mai trân trọng cảm ơn toàn bộ ý kiến của Đoàn kiểm tra công vụ TP, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Minh Tâm khẳng định sẽ chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan khắc phục ngay những thiếu sót đã được Đoàn góp ý, nhằm phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao đạt kết quả cao.