Hà Nội dự kiến công bố ma trận đề thi lớp 10 vào cuối tháng 8/2024

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chia sẻ về phương án thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, dự kiến vào cuối tháng 8/2024, Sở sẽ công bố ma trận, định dạng đề thi.

Năm 2025, học sinh lớp 9 (lứa sinh năm 2010) sẽ thi tuyển sinh lớp 10 THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Kỳ thi lớp 10 tại Hà Nội thường diễn ra vào nửa đầu tháng 6.
Kỳ thi lớp 10 tại Hà Nội thường diễn ra vào nửa đầu tháng 6.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho hay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Hà Nội đang xây dựng kế hoạch, phương án thi phù hợp với việc dạy và học theo chương trình mới.

Dự kiến, đơn vị sẽ công bố ma trận và định dạng đề thi tuyển sinh lớp 10 vào cuối tháng 8/2024 để học sinh, phụ huynh, các nhà trường được biết và chuẩn bị tinh thần ôn tập

Riêng phương án thi cụ thể mấy môn, gồm những môn nào thì đơn vị sẽ có tính toán cụ thể dựa trên hướng dẫn chung của Bộ GD&ĐT; đồng thời lấy ý kiến chuyên gia để đảm bảo kỳ thi chất lượng, tránh áp lực cho học sinh.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội được biết đến là một kỳ thi căng thẳng, áp lực với tỷ lệ chọi rất cao. Hàng năm, toàn TP có hơn 100.000 thí sinh tham gia dự thi nhưng chỉ khoảng 61% trong số đó đỗ vào trường công lập. Số còn lại sẽ theo học các loại hình trường khác gồm: trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, trường nghề.

Trước đây, khi học Chương trình giáo dục phổ thông 2006, Hà Nội tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với 4 môn, trong đó 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ cố định còn môn thi thứ tư được chốt vào tháng 3 hàng năm. Việc này nhằm bảo đảm chương trình giáo dục của nhà trường và học sinh có đủ kiến thức nền tảng của tất cả các môn trước khi bước vào bậc THPT.

Vài năm gần đây, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 cùng nhiều ý kiến của phụ huynh, giáo viên, Hà Nội tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với 3 môn: văn, toán, ngoại ngữ.

Từ kỳ thi lớp 10 năm 2025 sẽ có lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp THCS theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nên hiện số môn thi, định dạng và cấu trúc đề thi đang là một ẩn số với học sinh, phụ huynh cũng như các nhà trường.

Mới đây, tại công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 – 2025 đối với cấp trung học, Bộ GD&ĐT đề nghị các đơn vị tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10.

Riêng môn ngữ văn, Bộ yêu cầu đề thi sẽ không sử dụng ngữ liệu là những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa nhằm khắc phục tình trạng đoán đề, văn mẫu.

Thông thường, kỳ thi lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội diễn ra vào nửa đầu tháng 6 hàng năm.