Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Các trường cần xem xét, điều chỉnh “tổ hợp lạ”

Kinhtedothi – Trong phương án tuyển sinh đại học năm 2025 của một số trường xuất hiện nhiều “tổ hợp lạ” khi tổ hợp xét tuyển không có môn cốt lõi của ngành học. Đại diện Bộ GD&ĐT đề nghị các nhà trường điều chỉnh xét tuyển để gắn giáo dục đại học với giáo dục phổ thông.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, học sinh chỉ thi 2 môn bắt buộc (toán, ngữ văn) và 2 môn tự chọn (trong số các môn đã học trong chương trình lớp 12). Cách thi này sẽ tạo ra 36 tổ hợp chọn 4 môn thi tốt nghiệp và sinh ra 81 tổ hợp 3 môn xét tuyển đại học.

Mùa tuyển sinh năm 2025 xuất hiện nhiều "tổ hợp lạ".

Trên cơ sở đó, các nhà trường xây dựng các tổ hợp xét tuyển để học sinh lựa chọn, bảo đảm kiến thức nền tảng của người học phù hợp với ngành nghề.

Để mở rộng nguồn tuyển, trong mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường đại học đã mở rộng tối đa tổ hợp môn xét tuyển. Có trường sử dụng tới 20 tổ hợp xét tuyển cho một ngành. Cùng với đó, nhiều trường sử dụng các tổ hợp xét tuyển không có môn học cốt lõi phù hợp với ngành đào tạo. Đơn cử như: ngành Công nghệ sinh học không có môn sinh, ngành Sư phạm lịch sử không có môn lịch sử, ngành Sư phạm địa lý không có môn địa lý, ngành Sư phạm vật lý không có môn vật lý, ngành Dược không có môn sinh và hóa…

Các chuyên gia cho rằng: đào tạo đại học phải dựa trên nền tảng của đào tạo phổ thông. Việc xây dựng tổ hợp xét tuyển không theo định hướng nghề nghiệp, thiếu môn học cốt lõi với ngành đào tạo sẽ dẫn đến tình trạng không đạt được mục tiêu của Chương trình mới; không có sự tương thích giữa mục tiêu định hướng nghề nghiệp của chương trình học với thực tế chọn môn xét tuyển đại học.

Phân tích về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: những năm trước, thí sinh học chương trình giáo dục 2006, bậc THPT học tất cả các môn. Khi thi tốt nghiệp, học sinh thi 6 trong số các môn đã được học. Như vậy, dù không thi nhưng học sinh có kiến thức nền tất cả các môn.

Nhưng năm nay, học sinh học theo chương trình giáo dục 2018, có nhiều môn học sinh không lựa chọn học. Ví dụ: ngành Sư phạm vật lý không tuyển môn vật lý trong tổ hợp thì rất có thể thí sinh đó không lựa chọn học môn vật lý suốt 3 năm THPT. Khi vào học đại học, sinh viên chỉ có kiến thức môn vật lý ở bậc THCS khi học môn khoa học tự nhiên. Như vậy, sinh viên khó học tốt môn vật lý ở bậc đại học.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị các nhà trường nếu rơi vào trường hợp này cần điều chỉnh tổ hợp xét tuyển để gắn đại học với giáo dục phổ thông.

Theo Thứ trưởng, mở rộng tổ hợp xét tuyển không chắc đã tuyển được nhiều thí sinh nhưng chắc chắn là không hợp lý, đôi khi còn bất lợi cho chính các trường.

Nhiều "hiện tượng lạ" trong tuyển sinh đại học 2025

Nhiều "hiện tượng lạ" trong tuyển sinh đại học 2025

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thấu hiểu bản thân để chọn ngành phù hợp

Thấu hiểu bản thân để chọn ngành phù hợp

01 Apr, 04:08 PM

Kinhtedothi – Không ít học sinh lớp 12 vẫn băn khoăn khi chọn ngành, chọn trường hoặc lo lắng không biết ngành mình chọn có bị lạc hậu trong vài năm tới hay không. Các chuyên gia đã gợi mở để học sinh tự đưa ra câu trả lời và có niềm tin vào chính mình.

Đối thoại tư vấn hướng nghiệp 2025: “Gỡ rối” trước kỳ thi THPT

Đối thoại tư vấn hướng nghiệp 2025: “Gỡ rối” trước kỳ thi THPT

29 Mar, 10:14 PM

Kinhtedothi - Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trước nhiều thay đổi của kỳ thi cũng như công tác tuyển sinh đại học, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp 2025”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ