Hà Nội: Duy trì sản xuất nông nghiệp, bảo đảm nguồn cung cho “vùng đỏ”

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND của UBND TP, các huyện thuộc diện “vùng xanh” như Sóc Sơn, Mê Linh đang tích cực chỉ đạo, hướng dẫn người dân duy trì hoạt động sản xuất nông nghiệp, bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho những địa phương “vùng đỏ”, cũng như nhu cầu của người dân Thủ đô trong mọi tình huống.

Duy trì ổn định sản xuất
Buổi sáng ở vựa rau thôn Đông Cao (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh), bà con nông dân xuống đồng từ khá sớm để chăm sóc, thu hái diện tích rau màu. Thời gian qua, dù dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn, tuy nhiên, việc canh tác rau màu vẫn được người dân nơi đây duy trì.
“Thời gian này bà con chủ yếu trồng au ăn lá. Mỗi sào canh tốt có thể thu hoạch được 8 tạ rau. Hiện, giá cả vẫn còn biến động, việc tiêu thụ cũng chỉ ở mức tương đối ổn định nên chúng tôi cũng điều chỉnh sản xuất căn cứ vào tín hiệu thị trường…” - chị Nguyễn Thị Hiền, một nông dân thôn Đông Cao chia sẻ.
Nông dân xã Tráng Việt (huyện Mê Linh) chăm sóc rau màu. Ảnh: Trọng Tùng.
Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Phạm Thành Đô cho biết, diện tích canh tác rau màu hàng năm của địa phương vào khoảng 3.500ha. Trung bình mỗi tháng, vựa rau của huyện cung ứng cho thị trường từ 9.000 - 12.000 tấn rau. Thời gian qua nguồn cung vẫn được duy trì thường xuyên, góp phần đáp ứng nhu cầu về rau xanh cho người dân Thủ đô nói riêng.
Tại huyện Sóc Sơn, các hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng được duy trì trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là hoạt động chăn nuôi. Chị Nguyễn Thị Thu Thoan - chủ cơ sở chăn nuôi gà thịt tại xã Hiền Ninh cho biết, mỗi tháng gia đình vẫn cung ứng cho thị trường khoảng 1.000 con gà thịt. Hiện, gia đình chị đang mở rộng quy mô chuồng trại để tiếp tục nâng tổng đàn vật nuôi.
Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn Hoàng Chí Dũng thông tin thêm, thực tế thời gian qua, do giãn cách xã hội nên hoạt động chăn nuôi bị ảnh hưởng nhất định. Dù vậy đến nay, nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh nên chăn nuôi vẫn được duy trì khá ổn định. Đặc biệt, với khoảng 90.000 con lợn, huyện Sóc Sơn là một trong những địa phương đang duy trì được tổng đàn top đầu Hà Nội. 
Bảo đảm hiệu quả “nhiệm vụ kép”
Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, việc duy trì ổn định sản xuất trên cơ sở bảo đảm an toàn phòng dịch được các địa phương tập trung rốt ráo. Tại các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, bà con được tuyên truyền, hướng dẫn về việc tập trung duy trì sản xuất nhưng không quá 5 người/khu vực, bảo đảm khoảng cách 2m.
Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn Hoàng Chí Dũng cho biết, hiện đơn vị đang tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn hỗ trợ bà con sản xuất. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là khẩn trương thu hoạch lúa vụ Mùa. “Tổng diện tích gieo cấy toàn huyện là 9.500ha. Vừa rồi đi thăm lúa chúng tôi thấy rất đẹp nên dự kiến năng suất có thể đạt 59 - 60 tạ/ha...” - ông Hoàng Chí Dũng cho biết. 
Bên cạnh duy trì hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm, bảo đảm nguồn cung trước mắt, huyện Sóc Sơn cũng đang triển khai hỗ trợ người dân trồng cây vụ Đông 2021. Trong đó, triển khai chính sách hỗ trợ giống cây khoai tây, bí đỏ cho khoảng 50 - 60ha diện tích canh tác tại các địa phương chuyên canh.
Cùng với huyện Sóc Sơn, huyện Mê Linh cũng đang chỉ đạo Phòng Kinh tế và các xã, thị trấn đẩy mạnh hoạt động sản xuất nông nghiệp để bảo đảm nguồn cung cho thị trường trên cơ sở an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt là ở các khâu lưu thông, vận chuyển và tiêu thụ nông sản.
Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, trong những ngày tới, huyện sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm các phương án hỗ trợ DN, hợp tác xã, chủ thể vừa sản xuất, kinh doanh vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả trong tình hình mới. Đồng thời, phối hợp với sở ngành xây dựng phương án kết nối, tiêu thụ nông sản cho bà con, đáp ứng nhu cầu về lương thực, thực phẩm của người dân “vùng đỏ” nói riêng, trên địa bàn Hà Nội nói chung.