Hà Nội: "Gặp gỡ Doanh nghiệp Việt Nam và Ba Lan"

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Kim ngạch trao đổi hàng hóa của Việt Nam-Ba Lan trong những năm qua tăng khá nhanh, nếu như năm 2007 đạt 350 triệu USD, năm 2008 đạt 400 triệu USD, năm 2009 dự kiến vượt 500 triệu USD.

KTĐT - Kim ngạch trao đổi hàng hóa của Việt Nam-Ba Lan trong những năm qua tăng khá nhanh, nếu như năm 2007 đạt 350 triệu USD, năm 2008 đạt 400 triệu USD, năm 2009 dự kiến vượt 500 triệu USD.

Sáng 17/11, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức buổi "Gặp gỡ Doanh nghiệp Việt Nam và Ba Lan" nhằm trao đổi tăng cường hiểu biết lẫn nhau, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Trưởng ban Quan hệ quốc tế cho biết, Ba Lan là một quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển của châu Âu. Đặc biệt, Ba Lan sẽ là cửa ngõ để Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang các nước châu Âu.

Ông đánh giá, Việt Nam và Ba Lan có cơ cấu kinh tế có thể bổ sung cho nhau, đây là nhân tố tốt để phát triển quan hệ thương mại, đầu tư giữa 2 nước.

Ông Wojciech Gerwel, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam cho biết, năm 2010 sẽ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ba Lan, khi đó Thủ tướng Ba Lan sẽ đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đây chính là cơ hội để tăng cường, thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam-Ba Lan phát triển hơn nữa.

Kim ngạch trao đổi hàng hóa của Việt Nam-Ba Lan trong những năm qua tăng khá nhanh, nếu như năm 2007 đạt 350 triệu USD, năm 2008 đạt 400 triệu USD, năm 2009 dự kiến vượt 500 triệu USD.

Tuy nhiên, chủ yếu là Việt Nam xuất siêu, hàng hóa xuất sang Ba Lan chủ yếu là hàng may mặc, nông sản, thực phẩm. Việt Nam nhập từ Ba Lan các sản phẩm sữa bột, tân dược, thiết bị lẻ cho ngành than, đóng tàu, thép.

Tại buổi gặp gỡ, các đại biểu đều cho rằng để tăng cường quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Ba Lan, trong thời gian tới hai bên cần sớm hoàn tất việc đàm phán các Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư; tăng cường trao đổi các đoàn doanh nghiệp đi khảo sát thị trường; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại./.