Hà Nội giải đáp nhiều chính sách, chế độ liên quan đến người lao động

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Người lao động đủ điều kiện được hưởng hai chế độ hỗ trợ thì được hưởng mấy chế độ; ký hợp đồng lao động điện tử; điều chỉnh cấp giấy phép cho người lao động (NLĐ) nước ngoài và nhiều nội dung khác đã được các DN, nhà trường đặt câu hỏi tại hội nghị đối thoại do Sở LĐTB&XH Hà Nội tổ chức.

Cùng một chính sách, người lao động được hưởng chế độ 1 lần
Ngày 8/12, với mong muốn nâng cao chất lượng phục vụ nhằm mang lại sự hài lòng ngày càng cao cho người dân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính tại Sở và các đơn vị trực thuộc, Sở LĐTB&XH Hà Nội tổ chức Hội nghị Đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính (TTHC) và giải quyết TTHC. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với sự tham dự của Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Quốc Khánh cùng lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, đơn vị trực thuộc liên quan đến nội dung đối thoại cải cách hành chính.
Hội nghị Đối thoại  với cá nhân, tổ chức về TTHC và giải quyết TTHC đã thu hút sự tham gia của nhiều DN, nhà trường đặt câu hỏi về những vấn đề liên quan đến việc cung cấp kịp thời những văn bản của cấp trên mới ban hành, cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài trong tình hình dịch Covid-19, thủ tục nhập cảnh cho người lao động nước ngoài....
Trong 11 tháng năm 2021, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết 34.737 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Thủy Trúc.

Đáng chú ý, những vấn đề liên quan đến chế độ, việc làm của NLĐ được các DN quan tâm nhiều hơn. Trong đó có đề cập đến các chính sách theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Cụ thể, Công ty KFC Việt Nam đặt câu hỏi: Trường hợp NLĐ đủ điều kiện được hưởng 2 chính sách (chính sách hỗ trợ NLĐ ngừng việc, chính sách hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương) thì có được nhận cả 2 chế độ?
Về câu hỏi này, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Quốc Khánh trực tiếp trả lời: Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg quy định rất rõ về nguyên tắc hỗ trợ, chi trả: Thứ nhất, trong cùng một chế độ thì đối tượng chỉ được hưởng 1 lần; và 1 người đủ điều kiện hưởng 2 hay 3 chế độ chỉ được nhận 1 mức cao nhất. DN đóng trên địa bàn nào ở Hà Nội thì liên hệ với phòng LĐTB&XH ở đó để được giải đáp hoặc gọi điện đến Sở LĐTB&XH Hà Nội qua Tổng đài của TP Hà Nội 1022 nhánh số 5.  
Khi đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, việc thực hiện hợp đồng lao động điện tử theo quy định trong Bộ luật Lao động 2019 là điều rất cần thiết đối với các DN. Theo đó, DN sẽ sử dụng chữ ký số; NLĐ dùng chữ ký điện tử được xác minh bằng việc gửi hợp đồng từ email của mình, xác nhận qua mã OTP hoặc số điện thoại cá nhân...
Về việc thực hiện hợp đồng lao động điện tử, Phó Giám đốc Nguyễn Quốc Khánh cho biết, đây là câu chuyện thực tiễn được các DN quan tâm bởi nó hỗ trợ nhiều cho NSDLĐ.  Sở LĐTB&XH Hà Nội đã có công văn hỏi Bộ TT&TT và có văn bản đề nghị trả lời. Trong khi chờ phản hồi từ Bộ TT&TT, Sở LĐTB&XH Hà Nội đề nghị các DN khi có giải pháp thì gửi thông tin về Sở để nghiên cứu. Sở LĐTB&XH sẽ tiếp tục đề nghị Bộ TT&TT và Bộ LĐTB&XH có hướng dẫn kỹ để các DN thực hiện hợp đồng lao động điện tử theo đúng quy định của pháp luật.
Giải quyết gần 35.000 hồ sơ yêu cầu về thủ tục hành chính
Tại buổi Đối thoại, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã  giải đáp những thắc mắc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các TTHC khác để các cá nhân, tổ chức có thể thực hiện một cách thuận lợi nhất. Chẳng hạn như: Giải quyết phép tồn cho NLĐ, phụ cấp, lương tối thiểu vùng.... Bên cạnh đó, Sở LĐTB&XH Hà Nội tiếp thu các kiến nghị, đề xuất phù hợp để tiếp tục cải cách TTHC, cải thiện hơn nữa chất lượng phục vụ. Đối với những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã ghi nhận, tổng hợp và gửi tới các cơ quan có trách nhiệm giải quyết.
Hiện nay, Sở LĐTB&XH Hà Nội có 120 TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết tại Sở, thuộc các lĩnh vực: Việc làm – An toàn lao động; Lao động – Tiền lương – Bảo hiểm xã hội; Dạy nghề; Người có công; Bảo trợ xã hội; Bảo vệ chăm sóc trẻ em; Phòng chống tệ nạn xã hội.
Đại diện các DN gửi câu hỏi tới lãnh đạo Sở LĐTB&XH Hà Nội về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Thủy Trúc.
Trong 11 tháng năm 2021, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết 34.737 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC trong đó số lượng hồ sơ thuộc lĩnh vực việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, người có công chiếm tỷ lệ cao. Trong những năm gần đây, số hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC ngày càng tăng, dự kiến đến hết năm 2021 sẽ có khoảng gần 40.000 hồ sơ.
“Trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc, các phòng chuyên môn nghiệp vụ Sở và đơn vị trực thuộc đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết TTHC, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ Nhân dân; được nhiều tổ chức, cá nhân ghi nhận. Đến nay đã có 108 TTHC được thực hiện trực tuyến mức độ 3, 4. Mặc dù vậy, trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công việc chung. Vì thế, thông qua Hội nghị đối thoại, Sở tiếp nhận các ý kiến đóng góp,sáng kiến cải cách TTHC để nâng cao chất lượng phục vụ” – ông Nguyễn Quốc Khánh cho hay.