Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Giáo viên mầm non vận dụng nhiều phương pháp dạy học sáng tạo

Kinhtedothi-Sáng tạo trong công tác chuyên môn để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đã và đang được đẩy mạnh tại các cơ sở giáo dục mầm non. Bằng sự tâm huyết với nghề, nhiều giáo viên Hà Nội đã chủ động học hỏi và mạnh dạn đưa các phương pháp dạy học mới vào nhà trường.
Các tiết học gần gũi với thiên nhiên của cô trò Trường Mầm non Việt Triều Hữu nghị (Ảnh: FBNT)
Các tiết học gần gũi với thiên nhiên của cô trò Trường Mầm non Việt Triều Hữu nghị (Ảnh: FBNT)

Vài năm gần đây, hướng tiếp cận Reggio Emilia nổi lên như một xu hướng mới trong giáo dục mầm non. Với tinh thần học hỏi, say mê, tâm huyết với nghề, cô Phùng Hương Giang, Tổ trưởng chuyên môn Trường Mầm non Tây Hồ, quận Tây Hồ đã chủ động tham gia các khóa học chuyên sâu về hướng tiếp cận Reggio Emilia, thực hiện triển khai kế hoạch sử dụng nguyên vật liệu thông minh để thiết kế lớp học theo hướng tiếp cận Reggio Emilia và dạy học theo dự án.

Để thực hiện hướng tiếp cận này, cô Giang đã tự tay thu gom các nguyên vật liệu và thiết kế lớp học, tạo cho học sinh một môi trường hoạt động lý tưởng; từ đó mang đến cho các em những trải nghiệm thú vị, hoàn toàn khác biệt với một không gian đầy ắp nguyên vật liệu thông minh.

Sau một thời gian trải nghiệm với nhiều dự án lớn nhỏ, cô Giang nhận thấy trẻ có những chuyển biến rõ rệt dựa trên các tiêu chí đánh giá rất cụ thể như mức độ hứng thú khi tham gia hoạt động, trẻ háo hức, tò mò muốn khám phá, thể hiện được ngôn ngữ của bản thân mình theo cách rất riêng, phạm vi kiến thức được mở rộng; nhờ đó phương pháp này được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh học sinh.

Bằng sự tâm huyết trong chuyên môn, luôn tự tìm tòi nghiên cứu chuyên sâu các phương pháp giáo dục tiên tiến để áp dụng vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ, cô Lê Ngọc Mỹ, giáo viên Trường Mầm non B, quận Hoàn Kiếm đã tạo nên sự khác biệt.

Cụ thể, khi Trường Mầm non B ứng dụng phương pháp dạy học của trường Unis vào giảng dạy, cô Ngọc Mỹ mạnh dạn áp dụng một số biện pháp tiên tiến củaTrường Unis tại lớp mẫu giáo lớn A1 trong hoạt động học của trẻ. Theo cô Ngọc Mỹ, hình thức giảng dạy này giúp phát huy mạnh mẽ năng lực của giáo viên cũng như tính tích cực, năng động của trẻ. Vì vậy, các giờ hoạt động trở nên lý thú, bất ngờ và giúp trẻ tích lũy được nhiều kiến thức, kỹ năng hơn.

Còn với cô Bích Ngọc, giáo viên Trường Mầm non Việt Triều Hữu nghị, quận Đống Đa, việc nghiên cứu, ứng dụng phương pháp dạy học tiên tiến STEAM, Regio Emillia, chương trình giáo dục sớm.... trong công tác chuyên môn là nhiệm vụ quen thuộc, thường xuyên. Cô cùng các đồng nghiệp còn xây dựng môi trường “Lớp học cho trẻ gần thiên nhiên”. Cô tư vấn, chia sẻ, rút ngắn khoảng cách giáo viên với phụ huynh để phụ huynh yên tâm đồng hành cùng với giáo viên trong mọi hoạt động.

Là một giáo viên có nhiều ý tượng sáng tạo, khi thực hiện triển khai tổ chức "Lớp học gần với thiên nhiên" cho trẻ lứa tuổi 24-36 tháng, cô Bích Ngọc đã đọc nhiều tài liệu, đồng thời tham gia các khoá học trực tuyến và trực tiếp về đặc điểm tâm sinh lý trẻ mầm non. Năm học 2022 - 2023, khi thực hiện triển khai tổ chức "Lớp học gần thiên nhiên", cô đã áp dụng phương pháp dạy học Reggio Emillia khi đưa trẻ về với thiên nhiên rất thành công với khoảng 50 hoạt động, được ban giám hiệu nhà trường, phụ huynh đánh giá cao.

Khi tham gia lớp học, trẻ đã được phát triển đa giác quan, hình thành tình yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ môi trường; phụ huynh cũng dần thay đổi tư duy, không sợ con té bẩn và tôn trọng, tạo điều kiện để con được khám phá thế giới xung quanh.

Tôn trọng nguyên tắc giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, học mà chơi – chơi mà học, các giáo viên mầm non yêu nghề, mến trẻ như cô Ngọc Bích, cô Ngọc Mỹ, cô Hương Giang đã tạo môi trường, cơ hội tốt để trẻ phát triển toàn diện, cao hơn nữa là tạo dựng lòng tin của phụ huynh với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của các cơ sở giáo dục.

Các nhà giáo hiện thực hóa ý tưởng thành đồ dùng dạy học thông minh

Các nhà giáo hiện thực hóa ý tưởng thành đồ dùng dạy học thông minh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ