Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội giữ ổn định kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại hội nghị trực tuyến với 30 điểm cầu quận, huyện, thị xã về triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 cấp THCS sáng 15/8, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định: Hà Nội sẽ giữ ổn định kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Năm học 2017, cấp THCS có 609 trường, trong đó 588 công lập, 1 công lập tự chủ tài chính, 20 trường tư thục, hơn 10.715 lớp với 396.072 học sinh (HS). Số lượng trường đạt chuẩn quốc gia tính đến tháng 5/2017 là 379/609 trường (tỷ lệ 62,23%). Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, năm học vừa qua, Sở đã chỉ đạo 100% các đơn vị đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức kỹ năng cho HS; Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS... Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, năm học 2017 – 2018, lãnh đạo Sở yêu cầu các đơn vị, cơ sở trường học tiếp tục đổi mới đồng bộ việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS; Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục THCS phù hợp với điều kiện từng địa phương…

Trước những băn khoăn về thi và tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018 – 2019, ông Phạm Hữu Hoan – Trưởng phòng Giáo dục phổ thông khẳng định, không có chủ trương thi Ngoại ngữ. Đối với lớp 10 THPT không chuyên tuyển sinh theo phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển 2 môn thi Ngữ văn và Toán theo hình thức tự luận, phương thức thi không thay đổi so với mọi năm.
Chỉ đạo tại hội nghị, ông Chử Xuân Dũng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá, quy mô mạng lưới giáo dục ổn định, hệ thống trường lớp đồng bộ, trang bị hiện đại hơn, chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn được nâng lên. Kết quả tham gia các đoàn thi HS giỏi TP, quốc gia, quốc tế đã khẳng định giáo dục mũi nhọn… Đây cũng là tiền đề cho kết quả các kỳ thi quốc gia, quốc tế, kết quả thi THPT quốc gia đạt thành tích cao. Tuy nhiên, cấp học vẫn tồn tại những hạn chế như: Ứng dụng CNTT ở một số đơn vị còn hạn chế, vẫn còn xảy ra hiện tượng nặng về thủ tục hành chính, thờ ơ, không quan tâm tới phụ huynh, HS… gây bức xúc cho xã hội.  “Năm học này, lãnh đạo phòng giáo dục các quận, huyện, nhà trường động viên tạo tâm thế tốt để thầy cô thực hiện áp dụng tốt CNTT. Thực hiện tốt năm kỷ cương hành chính, hướng sự phục vụ hài lòng người dân, phụ huynh, HS… tránh gây nhũng nhiễu, phiền hà phụ huynh” – ông Dũng yêu cầu.