Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: Gỡ khó cho kênh tiêu thụ nông sản “chợ nhà mình”

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được kỳ vọng sẽ trở thành kênh thương mại điện tử góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên địa bàn Hà Nội, tuy nhiên, chonhaminh.gov.vn chưa thể phát huy hết ý nghĩa do gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận hành.

Chonhaminh.gov.vn ra đời nhằm cung cấp dịch vụ chợ thương mại điện tử, kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm giữa các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh với người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô. Ưu điểm lớn nhất của hệ thống thương mại này là người dân hoàn toàn có thể an tâm với chất lượng nông sản, thực phẩm được rao bán trực tuyến, bởi tất cả đều được cơ quan chuyên môn của Sở NN&PTNT Hà Nội đánh giá, kiểm nghiệm nghiêm ngặt.
Người tiêu dùng tìm hiểu thông tin về nông sản, thực phẩm trên kênh thương mại điện tử chonhaminh.gov.vn. Ảnh: Trọng Tùng.
Bà Bùi Thanh Hương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp Hà Nội cho biết, hiện nay trên chonhaminh.gov.vn có khoảng 113 gian hàng đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, website này hiện chưa thể vận hành như trang thương mại điện tử đúng nghĩa. Chonhaminh.gov.vn vẫn mới chỉ dừng ở một kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, nông sản cho các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh…
Một trong những khó khăn hiện nay, theo bà Hương là bởi hoạt động của sàn thương mại điện tử này liên quan đến việc thu thuế.
“Trong tổng số 113 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hiện chỉ có 2 đơn vị đồng ý chủ trương thu thuế khi giao dịch trên chonhaminh.gov.vn. Do đó, việc vận hành chợ điện tử này gặp nhiều khó khăn...” - bà Hương cho biết thêm.
Trước thực tế khó khăn trong vận hành của chonhaminh.gov.vn, thời gian qua, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội tổ chức các hoạt động quảng bá, giới thiệu thông qua hình thức trực tiếp. Nhiều chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm và thông tin về Chonhaminh.gov.vn đã được thực hiện tại nhiều địa phương, nhất là tại các khu chung cư.
Bà Nguyễn Thị Hảo - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hình thức thúc đẩy tiêu thụ nông sản, thực phẩm cho các cơ sở cũng thay đổi. Cụ thể, thay vì tổ chức trực tiếp các gian hàng, đơn vị đã tổ chức các buổi livestream. Đẩy mạnh các hoạt động tương tác, tiêu thụ nông sản, thực phẩm qua mạng xã hội (zalo, facebook)…
Để hỗ trợ sự phát triển cho chonhaminh.gov.vn, đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách của UBND TP Hà Nội. Đặc biệt là những ưu đãi dành cho cơ sở sản xuất, kinh doanh khi có sản phẩm tham gia sàn thương mại điện tử chonhaminh.gov.vn.
Thời gian tới, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện công nghệ trên sàn thương mại chonhaminh.gov.vn. Đồng thời, đẩy mạnh việc tư vấn, hướng dẫn cho chủ thể đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm, nâng cao chất lượng, cũng như năng lực tiếp thị, bán hàng…