Hà Nội: Hai vạn du khách đến với lễ hội Gióng 2023

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 3 ngày chính hội, lễ hội Gióng 2023 tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã đón khoảng hai vạn lượt du khách thập phương ghé thăm, làm lễ, vui Xuân.

Lễ hội Gióng 2023 được tổ chức trở lại sau 2 năm phải tiết giảm phần hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mùa lễ hội năm nay, huyện Sóc Sơn đã có nhiều đổi mới trong khâu tổ chức, đặc biệt là ở phần hội.

Ngoài các trò chơi dân gian truyền thống, năm nay là lần đầu hội thi kéo mỏ truyền thống của làng Xuân Dục (xã Tân Minh) được trình diễn, thi đấu tại lễ hội Gióng 2023. Các hoạt động khác như hội thi nấu cơm, đấu vật, đi cà kheo, cầu thăng bằng, đập niêu đất… vẫn được duy trì, thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo người dân.

Hội thi cầu húc lần đầu được tổ chức tại lễ hội Gióng 2023. Ảnh: Lâm Nguyễn.
Hội thi cầu húc lần đầu được tổ chức tại lễ hội Gióng 2023. Ảnh: Lâm Nguyễn.

Du khách cũng được trải nghiệm thực hành văn hóa Gióng và văn hóa Việt Nam, với điểm nhấn là làm cơm nắm muối vừng, têm trầu cánh phượng, làm cà muối, làm giò hoa tre dâng Thánh Gióng... Các hoạt động đều được tổ chức miễn phí phục vụ người dân và du khách.

Theo Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Sóc Sơn Tống Giang Phúc, thống kê trong 3 ngày chính hội (từ 27 - 29/1/2023, tức mùng 6 - 8 tháng Giêng năm Quý Mão), đã có khoảng hai vạn lượt du khách đến với đền Sóc. Đây cũng là năm ghi nhận số lượng du khách đến với lễ hội lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Khoảng hai vạn lượt khách đã đến với lễ hội Gióng 2023.
Khoảng hai vạn lượt khách đã đến với lễ hội Gióng 2023.

Xuân Quý Mão 2023, lễ hội Gióng đã diễn ra trang trọng, văn minh, an toàn, cơ bản bảo đảm các nội dung. Chương trình lễ hội có nhiều nét mới, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi và để lại ấn tượng tốt đẹp trong các tầng lớp nhân dân dịp đầu Xuân năm mới.

Lễ hội Gióng 2023 đã được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2010. Lễ hội Gióng hàng năm đã trở thành sự kiện quan trọng, nhu cầu không thể thiếu trong đời sống văn hóa, tâm linh của người dân địa phương và du khách mỗi độ Xuân về.