Hà Nội: Hàng nghìn thí sinh đặt niềm tin vào các kỳ thi chuyên và song bằng

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021- 2022 kết thúc, hàng nghìn thí sinh Hà Nội vẫn miệt mài chinh phục những kỳ thi để ghi tên mình vào ngôi trường mơ ước. Phía sau hành trình thi cử của thí sinh là công tác tổ chức thi nghiêm ngặt, chu đáo theo đúng quy định của Ban chỉ đạo (BCĐ) thi, tuyển sinh TP Hà Nội.

Lọc gần 300 thí sinh chọn 100 chỉ tiêu song bằng
Ngày 15/6 và chiều 16/6, gần 300 thí sinh tại Hà Nội chính thức bước vào kỳ thi lớp 10 hệ song bằng của 2 trường: THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam và THPT Chu Văn An (mỗi trường tuyển 50 chỉ tiêu), đặt tại điểm thi duy nhất là trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, thầy Thầy Hồ Quốc Việt - Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam, Phó Trưởng điểm thi cho biết: Kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT hệ song bằng tú tài năm nay tại Hà Nội có 274 thí sinh đăng ký dự thi với 12 phòng thi; trong đó có 61 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào hệ song bằng trường THPT Chu Văn An (tương đương 3 phòng thi) và 213 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 hệ song bằng trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam (tương đương 9 phòng thi).
 Hàng nghìn thí sinh lớp 9 tại Hà Nội vững tin chinh phục các kỳ thi
Để phục vụ kỳ thi, Sở GD&ĐT đã cử 9 kỹ thuật viên phụ trách 6 phòng thi nói tiếng Anh. Các máy tính đã được kiểm tra kỹ, niêm phong đúng quy định. Mỗi phòng thi nói tiếng Anh có 5 máy tính cài chế độ ghi âm theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT; trong đó 4 máy tính phục vụ thí sinh thi và 1 máy phục vụ giáo viên (cũng là máy dự phòng), tất cả đều chuẩn bị chu đáo, cẩn thận...
Tuy ít thí sinh đăng ký dự thi nhưng kỳ thi tuyển sinh hệ song bằng được đánh giá là rất căng thẳng bởi không chỉ yêu cầu thí sinh có trình độ, năng lực tiếng Anh tốt mà còn đòi hỏi niềm đam mê với các môn khoa học tự nhiên cũng như khả năng thích ứng với chương trình học mới. Đối tượng đăng ký dự thi hệ song bằng đa phần là những học sinh đã theo học hệ song bằng từ cấp 2 của một số trường đào tạo hệ song bằng chương trình thí điểm của Sở GD&ĐT Hà Nội, học sinh học lớp định hướng tiếng Anh trường công lập hoặc học sinh theo học hệ song bằng của các trường ngoài công lập.
Thí sinh thi song bằng sẽ phải trải qua các môn: Toán, Vật lý, Hóa học bằng tiếng Anh, tiếng Anh tự luận và thi nói tiếng Anh (độc thoại). Đây là kỳ thi “kén” thí sinh, có tính đặc thù nên thường biệt lập với các kỳ thi khác.
Nối dài ước mơ
Chị Nguyễn Ngọc Hân, trú tại quận Cầu Giấy cho biết, con gái chị học lớp định hướng tiếng Anh, trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy. Con có khả năng về ngoại ngữ lại yêu mến khoa học tự nhiên nên rất thích học hệ song bằng. Con đăng ký nguyện vọng 1 vào song bằng Chu Văn An và nguyện vọng 2 vào song bằng chuyên Hà Nội- Amsterdam. Gia đình không có định hướng cho con đi du học mà muốn con được tiếp cận với chương trình phổ thông tiên tiến của nước ngoài, đặc biệt là các môn khoa học bằng tiếng Anh để tăng cơ hội phát triển cho con.
Qua tìm hiểu chị được biết, bằng tốt nghiệp THPT hệ song bằng cũng là tiêu chuẩn để được tuyển thẳng vào một số trường đại học trong nước cũng như được công nhận ở một số nước trên thế giới; vì vậy chị rất muốn con đỗ 1 trong 2 nguyện vọng song bằng để được theo đuổi ước mơ.
 Công tác hướng dẫn thí sinh được thực hiện chu đáo, tận tình
Trùng với ngày thi vào lớp 10 hệ song bằng THPT của Hà Nội là lịch thi của trường THPT chuyên Ngoại ngữ (ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội) và trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội). Điều đặc biệt, năm nay là cả 2 trường trên (cùng các trường THPT chuyên khác trực thuộc ĐH đóng trên địa bàn TP Hà Nội) đều tổ chức thi làm 2 đợt; trong đó đợt 1 chỉ dành cho thí sinh ở Hà Nội. Như vậy, tính từ 12/6, rất đông đảo thí sinh tại Hà Nội đăng ký và liên tiếp tham dự các kỳ thi, từ công lập không chuyên, chuyên (trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội), hệ song bằng và các trường chuyên trực thuộc ĐH.
Sau 2 ngày mưa lớn, thời tiết Hà Nội chuyển sang nắng gắt; mặt khác dịch bệnh có diễn biến phức tạp nên thí sinh phải thực hiện nhiều thủ tục cũng như bắt buộc đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm bài… Vượt qua những mệt mỏi và bất lợi đó, hầu hết thí sinh đều đủ sức khỏe, giữ tinh thần vững vàng trên chặng đường chinh phục những nấc thang tri thức, quyết tâm ghi tên mình vào ngôi trường đúng ý nguyện, sở trường, năng lực để có nhiều cơ hội phát triển về sau.
Yêu cầu phòng chống dịch đặt lên cao nhất
Với kỳ thi hệ song bằng được tổ chức tại điểm thi trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam, công tác tổ chức kỳ thi được duy trì từ đợt thi lớp 10 THPT công lập, đó là phân làn thí sinh ngay từ cổng vào, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách, lúc vào và lúc ra khỏi phòng đi lần lượt, trật tự… .Tuy có gần 300 thí sinh dự thi nhưng số lượng nhân viên an ninh, y tế, tình nguyện… vẫn được hội đồng thi song bằng giữ nguyên nên mọi việc diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.
Để công tác tổ chức thi lớp 10 chuyên tại các trường trực thuộc ĐH tại Hà Nội được đảm bảo, với tinh thần “hết sức ủng hộ” kỳ thi, BCĐ thi, tuyển sinh TP Hà Nội yêu cầu Hội đồng thi của các trường phải xây dựng phương án kỹ càng, chi tiết trên nguyên tắc an toàn phòng chống dịch bệnh. Sau khi bàn bạc, các trường quyết định tổ chức kỳ thi làm 2 đợt; trong đó đợt 1 sẽ dành cho thí sinh ở Hà Nội (tốt nghiệp THCS tại các trường trên địa bàn, không thuộc diện F0, F1, F2 và trong khu vực cách ly, phong tỏa). Đợt 2 dành cho học sinh ngoài Hà Nội và trên địa bàn Hà Nội nhưng thuộc diện F0, F1, F2 và trong khu vực cách ly, phong tỏa, không thể dự thi đợt 1. Lịch thi đợt 2 sẽ được các trường thông báo sau.
Trước khi kỳ thi diễn ra, các trường đã tổ chức học tập quy chế thi theo hình thức trực tuyến, thực hiện cho thí sinh hoàn tất khai báo y tế, diễn tập phương án thi với đầy đủ các bước theo yêu cầu của BCĐ thi, tuyển sinh TP Hà Nội; thực hiện đúng hướng dẫn liên ngành Sở GD&ĐT- Sở Y tế về yêu cầu đối với cán bộ, thí sinh, phụ huynh; phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh tại điểm thi trước và sau mỗi buổi thi… Nhìn chung, các kỳ thi này đều diễn ra đảm bảo an toàn, chất lượng, đúng quy chế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần