Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: HĐND các cấp kịp thời tiếp thu ý kiến, kiến nghị của người dân

Vân Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Thực hiện vai trò đại biểu đại diện cho tiếng nói của cử tri, từ đầu năm 2022 đến nay, HĐND các cấp TP Hà Nội đã thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân.

Chủ tịch HĐND TP và các Phó Chủ tịch HĐND TP đã tiếp công dân, giải quyết nhiều vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài
Chủ tịch HĐND TP và các Phó Chủ tịch HĐND TP đã tiếp công dân, giải quyết nhiều vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài

Trong năm 2022, ĐB HĐND các cấp đã thực hiện tốt việc tiếp xúc cử tri (TXCT) trước và sau kỳ họp. Ngoài ra, ĐB còn tham gia nhiều cuộc TXCT chuyên đề trên địa bàn. Công tác TXCT của ĐB HĐND các cấp được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Thời gian TXCT được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương để cử tri biết và đến dự.

Tại các buổi TXCT, các ĐB HĐND đã tham dự cơ bản đầy đủ (đều đạt trên 96%) và có sự tham dự của đại diện lãnh đạo sở, ngành TP, lãnh đạo chủ chốt các địa phương, lãnh đạo phòng, ban của quận, huyện, thị xã.... Các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri được tổng hợp phân loại kịp thời và chuyển đến các cơ quan liên quan trả lời tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước, sau Kỳ họp.

Đặc biệt, một số nội dung nổi cộm đã được lãnh đạo UBND cùng cấp, lãnh đạo các sở, ngành trả lời trực tiếp tại buổi TXCT. Với những vấn đề cụ thể, Thường trực HĐND có văn bản hoặc tổ chức đoàn giám sát các cơ quan có trách nhiệm giải quyết theo thẩm quyền và trả lời cử tri theo từng vấn đề, từng nội dung theo quy định của pháp luật.

Đối với công tác tiếp nhận, xử lý và đôn đốc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo của TP. Thời gian qua, công tác tiếp dân và đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của ĐB HĐND các cấp được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Các đại biểu HĐND TP tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 10, HĐND TP tại quận Thanh Xuân
Các đại biểu HĐND TP tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 10, HĐND TP tại quận Thanh Xuân

Thực hiện Quy chế tiếp công dân của Thường trực và ĐB HĐND TP khóa XV, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch HĐND TP đã tiếp công dân theo vụ việc hàng tháng tại Trụ sở Tiếp công dân TP đối với 16 vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm trên địa bàn TP. Đến nay, 7 vụ việc đã giải quyết xong, 9 vụ việc đang tiếp tục được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Sau các buổi tiếp công dân của Chủ tịch HĐND TP, Văn phòng Đoàn ĐB Quốc hội và HĐND TP đã ban hành Thông báo kết luận tại buổi tiếp công dân và yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện, giải quyết kịp thời vụ việc để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân. Với các vụ việc hiện vẫn đang tiếp tục được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, Văn phòng Đoàn ĐB Quốc hội và HĐND TP theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện đảm bảo các vụ việc được giải quyết theo đúng quy định.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Thường trực HĐND TP đã tiếp nhận và xử lý 1.075 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Sau khi ban hành văn bản xử lý và chuyển các đơn thư này đến các cơ quan có thẩm quyền, Thường trực HĐND TP đã nhận 156 văn bản trả lời theo phiếu chuyển đơn và 481 văn bản liên quan của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết chuyển đến.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND TP tổ chức để ĐB HĐND TP tiếp công dân tại địa phương nơi đại biểu ứng cử; mỗi buổi tiếp công dân có ít nhất 1 đại biểu HĐND. Thời gian tiếp công dân vào sáng thứ 3 của tuần thứ 3 hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân của HĐND-UBND quận, huyện, thị xã nơi đại biểu ứng cử. Trong số những đơn thư khiếu nại, tố cáo được ĐB HĐND TP tiếp nhận, nội dung chủ yếu liên quan đến phương án đền bù, hỗ trợ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; việc vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, lấn chiếm đất đai...

Những ý kiến, kiến nghị, các nội dung đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đã được ĐB HĐND TP chuyển tới các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền; tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật tới công dân và lắng nghe, nắm bắt tình hình của cơ sở.

Với ĐB HĐND cấp huyện, cấp xã, thời gian qua cũng tham gia tiếp công dân tại các đơn vị theo lịch công bố công khai. Thông qua tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của công dân đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời.

Thông qua công tác TXCT, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân... HĐND các cấp TP Hà Nội đã kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; giải quyết, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, kiến nghị của cử tri. Có nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân được lắng nghe, tiếp thu ngay tại cơ sở đã góp phần ổn định trật tự xã hội trên địa bàn TP.