Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Hiệu trưởng trường Tiểu học Chu Văn An trần tình về lịch học “lạ”

Kinhtedothi - Trước việc số lượng học sinh lớp 1 tăng đột biến nên năm học 2018 - 2019, trường Tiểu học Chu Văn An (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) thực hiện thời khóa biểu học 4 ngày/tuần.
Học sinh nghỉ 3 ngày trong tuần khiến cho nhiều phụ huynh bức xúc khi không biết gửi con ở đâu vào những ngày bình thường.
Hiệu trưởng trường Tiểu học Chu Văn An Lê Thị Thêu.

Theo báo cáo của trường Tiểu học Chu Văn An gửi phòng GD&ĐT Hoàng Mai, hiện nay, phường Hoàng Liệt có trên 85.000 dân, tăng 10.000 so với năm 2017. Toàn phường có 82 tòa chung cư, trong đó 76 tòa đã được sử dụng, nhưng chỉ có 2 trường tiểu học công lập là Chu Văn An và Hoàng Liệt.
Trước kỳ tuyển sinh năm học 2018 - 2019, phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai đã nghiên cứu rất kỹ mô hình học cho trường Tiểu học Chu Văn An và đưa ra 3 phương án. Với phương châm “dù khó khăn đến đâu, ngành giáo dục cũng phải cố gắng khắc phục để đảm bảo cho tất cả trẻ em trong độ tuổi trên địa bàn đều phải được có chỗ học” nên phương án tối ưu nhất đối với trường Tiểu học Chu Văn An là tổ chức học 4 ngày/tuần (tương ứng 8 buổi/ngày), có học luân phiên thứ 7.
Mô hình này cũng được Sở GD&ĐT Hà Nội chấp thuận cho áp dụng đối với các khu vực nội thành, khu chung cư, đô thị ở Hà Nội có số lượng người dân đến sinh sống đông, số lượng trường học không đáp ứng kịp.
Chiều 14/9, thông tin với báo chí, Hiệu trưởng trường Tiểu học Chu Văn An cho hay, với mô hình học 4 ngày/tuần, hiện tại các buổi chiều học sinh chỉ có 3 tiết học. Thời khóa biểu của trường có tạm xếp tiết trông giữ giúp học sinh ngoài giờ chính khóa để đáp ứng nhu cầu gửi con của cha mẹ học sinh. Hoạt động này do cha mẹ học sinh có nhu cầu đăng ký trên tinh thần tự nguyện.
Trước phản ánh của cha mẹ học sinh việc học 4 ngày/tuần là “học gối”, “học luân phiên”, “học lạ”, vì không thể khắc phục được ngay tình trạng học tập, nghỉ học luân phiên nên trường Tiểu học Chu Văn An thực hiện mô hình học 1 buổi/ngày. Theo đó, học sinh khối 1, 2 sẽ học các buổi sáng; học sinh khối 3, 4, 5 học các buổi chiều (từ thứ 2 đến thứ 6), bắt đầu từ ngày 17/9. Với lịch học thế này, sẽ không còn các tiết học tăng cường, tự chọn, hoạt động tập thể, học liên kết và hoạt động trông giữ học sinh ngoài giờ chính khóa.
Giải thích về mô hình học 1 buổi 1 ngày, Hiệu trưởng trường Tiểu học Chu Văn An Lê Thị Thêu cho biết, năm nay, khối lớp 1 có 1.145 học sinh (23 lớp), khối 2 hơn 700 học sinh (13 lớp), khối 3 - 4 - 5 có từ 5 - 9 lớp. Trường có 41 phòng học nhưng có tới 57 lớp. Hiện nay, chỉ có 2 mô hình là học 2 buổi/ngày và 1 buổi/ngày. Nếu không khắc phục được học 2 buổi/ngày thì chỉ còn cách thực hiện 1 buổi/ngày. Cuối tuần này, nhà trường sẽ tổ chức họp phụ huynh xin ý kiến đóng góp và ý kiến của các cấp quản lý, rồi sau đó sẽ thực hiện.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

17 Sep, 08:51 PM

Kinhtedothi - Thông tư về khen thưởng, kỷ luật học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định: với khen thưởng, mức cao nhất là thư khen; còn với kỷ luật, mức cao nhất là viết bản tự kiểm điểm, không còn hình thức đình chỉ học tập như trước.

Chính thức sửa đổi Chương trình giáo dục phổ thông để phù hợp thực tiễn

Chính thức sửa đổi Chương trình giáo dục phổ thông để phù hợp thực tiễn

16 Sep, 01:00 PM

Kinhtedothi – Bộ GD&ĐT đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học, gồm: Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học và THCS; Địa lí lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật) theo trình tự quy định hiện hành để đảm bảo phù hợp thực tiễn.

AI trong giáo dục phổ thông: cần chiến lược để khai thác hiệu quả

AI trong giáo dục phổ thông: cần chiến lược để khai thác hiệu quả

15 Sep, 03:31 PM

Kinhtedothi - AI đang tạo ra sự thay đổi lớn trong giáo dục trên toàn cầu. Để tận dụng tối đa những lợi ích do AI mang lại, cần có chiến lược triển khai phù hợp, bao gồm đầu tư vào hạ tầng công nghệ, đào tạo giáo viên và xây dựng chính sách bảo mật dữ liệu hiệu quả.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ