Hà Nội hoàn thành kết nối phần mềm quản lý thuốc trước 30/6/2019

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 4/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã chủ trì Hội nghị triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) kết nối cơ sở cung ứng thuốc nhằm kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn với 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, Hà Nội hiện có 1.470 cơ sở bán buôn, 3.770 nhà thuốc và 2.560 quầy thuốc. Qua kiểm tra đánh giá về công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng cơ sở, các cơ sở bán lẻ thuốc của Hà Nội đã có ý thức áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuốc. Tuy nhiên, chưa áp dụng nhiều do mới là tự phát và chủ yếu áp dụng để quản lý về tài chính.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Trần Nga
Phó Giám đốc Viettel Hà Nội Nguyễn Đăng Triển cho biết, phần mềm quản lý thuốc này sẽ giúp các cơ sở vừa quản lý tài chính vừa quản lý kho, nhập – xuất thuốc. “Thông qua phần mềm, chỉ cần nhập tên thuốc có thể tra ra từng nhà thuốc trên địa bàn Hà Nội có bao nhiêu viên, thuộc lô sản xuất nào. Thông qua đây, trong trường hợp cần thu hồi sẽ dễ dàng hơn. Sở Y tế có thể truyền thông chính sách mới thông qua phần mềm đến tận nhà thuốc hoặc nhắc nhở nhà thuốc nào đó khi phát hiện vi phạm qua phần mềm. Trong tuần tới, Viettel Hà Nội sẽ phối hợp cùng phòng y tế các quận huyện để đồng loạt triển khai đào tạo cho các nhà thuốc, mỗi lớp sẽ đào tạo từ 70 – 100 nhà thuốc. Với 18 quận, huyện, thị xã có số lượng nhà thuốc ít hơn 30 cơ sở sẽ hoàn thành kết nối trước 15/10 và đưa vào kết nối thí điểm” – Đại diện Viettel Hà Nội cho biết.
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, theo kế hoạch, Hà Nội đặt mục tiêu đến 31/12/2018 hoàn thành kết nối 100% cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc, nhà thuốc, quầy thuốc trong các bệnh viện/trung tâm y tế công lập, quầy thuốc/tủ thuốc của trạm y tế xã. Đến 30/6/2019, hoàn thành 100% các quầy thuốc tư nhân, quầy thuốc thuộc DN.
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, số cơ sở cung ứng thuốc ở Hà Nội chiếm 12% số cơ sở trên toàn quốc, đứng thứ 2 sau TP Hồ Chí Minh. Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Y tế Hà Nội cần hoàn thiện kế hoạch, trong đó ghi rõ các công việc cần thực hiện và thời gian cụ thể phải hoàn thành. Cần cử cán bộ theo dõi các quận, huyện trong triển khai thực hiện kết nối. Xây dựng các thông tin tuyên truyền để tuyên truyền đến toàn dân về vấn đề này. Trên cơ sở triển khai thực hiện phải tổng hợp những khó khăn vướng mắc, báo cáo TP để tìm hướng giải quyết.
“Đây là một trong những điều kiện kinh doanh bắt buộc với các cơ sở cung ứng thuốc. Do vậy, các quận huyện cần phối hợp với Sở Y tế và Viettel Hà Nội đưa ra lộ trình cụ thể trong triển khai kết nối. Nếu có thể, nên triển khai đồng thời tới các các quầy thuốc, quá trình thực hiện ưu tiên các nhà thuốc để hoàn thành mục tiêu đã đặt ra. Rút ngắn thời gian kết nối đến các quầy thuốc trong quý I/2019. Với Viettel Hà Nội, tôi đề nghị đơn vị tập trung lực lượng, trang thiết bị, cử cán bộ hướng dẫn các cơ sở cung ứng thuốc theo hướng “cầm tay chỉ việc”, cách đào tạo phải dễ hiểu nhất, hiệu quả nhất” – Phó Chủ tịch nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần