Hà Nội hoàn thành nhiều hạ tầng số, dữ liệu số chuyên ngành trong năm 2023

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với số lượng 10 triệu dân, Hà Nội xác định chuyển đổi số (CĐS) là một quá trình thường xuyên, liên tục, đặc biệt với quy mô rất lớn và khối lượng công việc không nhỏ.

Là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của cả nước, Hà Nội đặc biệt quan tâm đến công tác CĐS và đã bắt đầu triển khai từ năm 2021. Đến cuối năm 2022, Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về CĐS, xây dựng  TP thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đến nay, toàn bộ hệ thống chính trị của TP Hà Nội đã vào cuộc, nhận thức rõ vai trò của CĐS và đã triển khai các nhiệm vụ một cách đồng bộ, theo lộ trình chung của TP.

Hoàn thành nhiều hệ thống dữ liệu lớn, dùng chung toàn TP

Theo báo cáo của Bộ TT&TT công bố vào năm 2022, chỉ số CĐS (DTI) cấp tỉnh của Hà Nội xếp thứ 24/63 tỉnh/TP, tăng 16 bậc so với năm 2021.

Tiếp nối sự quyết tâm của năm ngoái, trong nửa đầu năm 2023, Hà Nội đã trở thành một trong các tỉnh/TP đầu tiên đảm bảo đầy đủ các điều kiện và kết nối thành công với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư phục vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC.

chỉ số CĐS (DTI) cấp tỉnh của Hà Nội xếp thứ 24/63 tỉnh/thành phố, tăng 16 bậc so với năm 2021.
chỉ số CĐS (DTI) cấp tỉnh của Hà Nội xếp thứ 24/63 tỉnh/thành phố, tăng 16 bậc so với năm 2021.

Cụ thể, UBND TP đã tập trung chỉ đạo để trong thời gian ngắn, các hệ thống lớn, dùng chung toàn TP đã hoàn thành, như hệ thống thông tin báo cáo; hệ thống quản lý văn bản và điều hành; hệ thống thông tin giải quyết TTHC.

Cùng với đó, TP Hà Nội cũng đã có các quy định, quy chế kèm theo để đảm bảo vận hành, khai thác các hệ thống thông tin, như quy chế đảm bảo an toàn thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước (CQNN) đã hoàn thành trong quý I năm nay (Quyết định số 2223/QĐ-UBND), quy chế hoạt động hệ thống thư điện tử TP,... 

Hoàn thành nhiều hạ tầng số, dữ liệu số chuyên ngành trong năm 2023

Sau khi hoàn thành cơ bản hệ thống dữ liệu lớn, dùng chung toàn TP, Hà Nội tiếp tục đề ra và thực hiện mục tiêu về hạ tầng số, trung tâm dữ liệu (TTDL) chính.

Cụ thể, Thủ đô đang tập trung triển khai hạ tầng số và TTDL để sớm đưa vào khai thác, sử dụng trong quý IV năm nay. Cùng với đó là tiếp tục duy trì, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt mạng diện rộng WAN của TP, Hệ thống giao ban trực tuyến cả TP đã được triển khai tới 3 cấp chính quyền.

Ngoài ra, Hà Nội hiện đang tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp cấp miễn phí chữ ký số cho người dân trên địa bàn Thủ đô tại bộ phận một cửa của các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.

Tính đến nay, khoảng 1.000 chữ ký số đã được cấp miễn phí cho người dân để thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của TP.

Còn về việc phát triển dữ liệu, Hà Nội đã ban hành Danh mục dữ liệu mở của TP (tại Quyết định số 3478/QĐ-UBND ngày 04/7/2023).

Theo đó, những dữ liệu chuyên ngành sẽ được triển khai chia sẻ trong nội bộ CQNN và công dân, tổ chức trong thời gian tới. Đồng thời, TP đã chỉ đạo triển khai Cổng dữ liệu TP và hệ thống nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu của TP (LGSP). Đây là 2 hệ thống cơ bản làm nền tảng để các đơn vị tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung trong CQNN.

Bên cạnh đó, Sở TT&TT Hà Nội đã đề nghị lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành; tăng cường phối hợp, đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ TP giao tại Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của CQNN, phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, đảm bảo an toàn thông tin TP năm 2023 và tham mưu xây dựng Kế hoạch năm 2024; tiếp tục triển khai các Kế hoạch của UBND TP về phát triển hạ tầng bưu chính - viễn thông phục vụ Chương trình CĐS TP.

Song song với đề nghị trên, Sở cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2025, thực hiện CĐS phát triển Thủ đô theo hướng thông minh, hiện đại, tạo điều kiện kinh tế tăng trưởng nhanh, hiệu quả và bền vững, đồng thời, TP Hà Nội cũng phấn đấu thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về CĐS.

Trong đó, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dịch vụ công toàn trình; 80% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh; 50% dân số trưởng thành có CKS; 70% người dân trong độ tuổi lao động được đào tạo kỹ năng số cơ bản; 90% người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử…