Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội học hỏi kinh nghiệm quốc tế phát triển "mỗi làng một sản phẩm"

KTĐT - Tiềm năng phát triển "mỗi làng một sản phẩm" của Thủ đô tập trung vào 3 nhóm sản phẩm chính: Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông sản chế biến và các dịch vụ du lịch làng nghề.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đào Thu Vịnh chia sẻ như vậy tại Hội thảo quốc tế Xúc tiến thương mại "Mỗi làng một sản phẩm" của  Thành phố Hà Nội năm 2012 tổ chức ngày 26/10 tại Hà Nội.

Thăng Long xưa - Hà Nội nay được biết đến là vùng "đất trăm nghề" với tên tuổi của bao làng nghề nổi tiếng đã đi vào tiềm thức và là niềm tự hào của mỗi người Việt Nam. Với 1.350 làng có nghề, chiếm đến 67% số làng nghề của cả nước, hiện Hà Nội tự hào là một thành phố có nhiều làng nghề thủ công nhất thế giới với lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, trong đó có 244 làng nghề truyền thống được gìn giữ và phát triển qua nhiều thế hệ. Các làng có nghề tập trung ở huyện Chương Mỹ (174 làng), Phú Xuyên (124 làng), Thường Tín (125 làng), Ứng Hòa (113 làng), Thanh Oai (101 làng), Ba Vì (91 làng)...

Theo điều tra của tổ chức JICA (Nhật Bản), Hà Nội có 47 nghề trên tổng số 52 nghề của toàn quốc với hàng chục nhóm nghề đang phát triển như: Gốm sứ, da giày, điêu khắc, thêu ren, sơn mài, mây tre đan, chế biến nông sản thực phẩm, cơ kim khí... Trong đó một số nhóm ngành nghề đang có xu hướng phát triển nhanh là gốm sứ, sơn mài, điêu khắc, mây tre đan... Những ngành nghề này ngày càng đáp ứng cao nhu cầu thị trường, đóng vai trò rất quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô. Thống kê cho thấy, Hà Nội có gần 100 làng nghề đạt doanh thu 10 - 20 tỷ đồng/năm, 70 làng nghề đạt 20 - 50 tỷ đồng/năm... và đặc biệt một số làng đạt rất cao: Gốm sứ Bát Tràng 350 tỷ đồng/năm, mộc Vạn Điểm 240 tỷ đồng/năm, Là Phù 800 tỷ đồng/năm...

Với tiềm năng vốn có ấy của các làng nghề, nhận thức được tầm quan trọng của các làng nghề thủ công và trên cơ sở đúc rút các bài học về phát triển làng nghề mà đặc biệt là phát triển phong trào "Mỗi làng một sản phẩm - OVOP" tại Nhật Bản cùng nhiều quốc gia khác, Sở Công Thương mới đây đã trình UBND TP phê duyệt chương trình xúc tiến thương mại "Mỗi làng một sản phẩm" để phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa giai đoạn 2012 - 2015.

Để phát triển phong trào OVOP ở Hà Nội, Sở Công Thương đang hết sức nỗ lực xây dựng phong trào này xứng tầm với quy mô và lợi thế của các làng nghề Thủ đô. Điều này trước hết đòi hỏi sự hỗ trợ tích cực từ phía Nhà nước bằng các cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, trong đó chú trọng chính sách xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OVOP. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng phải chủ động làm ra những sản phẩm xuất phát từ nhu cầu thị trường, chú trọng phát triển sản phẩm mới có tính sáng tạo và mang bản sắc văn hóa truyền thống.

Song song với sự hình thành và phát triển hàng trăm năm, thậm chí có những làng nghề trên 1000 năm tuổi như làng nghề khảm chai Chuôn Ngọ, dệt lụa Vạn Phúc..., đất Hà Nội cũng là nơi quy tụ những nghệ nhân nổi tiếng của cả nước với 116 nghệ nhân. Trong đó, có 1 Nghệ nhân nhân dân, 13 Nghệ nhân ưu tú, hàng ngàn thợ giỏi... đã và đang sẵn sàng truyền nghề cho thế hệ trẻ, là những người đã cống hiến cả đời mình "sinh nghề tử nghiệp" để xây dựng nên những sản phẩm trứ danh trong kho tàng sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Thành phố.

           

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khi người dân Tuyên Quang chung sức dựng xây nông thôn mới

Khi người dân Tuyên Quang chung sức dựng xây nông thôn mới

12 Nov, 04:02 PM

Kinhtedothi - Những con đường bê tông nối dài, những ngôi nhà khang trang, những vườn cây trái sai trĩu quả - tất cả là minh chứng sinh động cho sự đổi thay mạnh mẽ của một vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Những “quả ngọt” ấy được chắt chiu từ sự đồng lòng của người dân Tuyên Quang và tầm nhìn bền vững của chính quyền địa phương.

Ninh Bình phát triển nông thôn mới gắn với gìn giữ bản sắc văn hóa

Ninh Bình phát triển nông thôn mới gắn với gìn giữ bản sắc văn hóa

06 Nov, 06:06 PM

Kinhtedothi - Ninh Bình đang khẳng định hướng đi đúng đắn khi gắn kết xây dựng nông thôn mới với giữ gìn bản sắc văn hóa, tạo nên những miền quê đáng sống, hài hòa giữa phát triển kinh tế và đời sống tinh thần, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống trong thời kỳ hiện đại.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp: “Chìa khóa vàng” để hợp tác xã Việt Nam bước vào nền kinh tế số

Chuyển đổi số trong nông nghiệp: “Chìa khóa vàng” để hợp tác xã Việt Nam bước vào nền kinh tế số

29 Oct, 11:48 AM

Kinhtedothi - Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với nông nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, khi cả nước có hơn 22.500 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, mức độ chuyển đổi số trung bình mới đạt 32%, đặt ra thách thức lớn về nhân lực, hạ tầng và nhận thức.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ