Hà Nội: Hơn 100.000 học sinh lớp 11 làm bài khảo sát Ngữ văn - Toán

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (12/3), Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cùng đoàn công tác Sở GD&ĐT Hà Nội đã kiểm tra công tác tổ chức kỳ khảo sát chất lượng đối với học sinh lớp 11 tại Trường THPT Trần Phú – quận Hoàn Kiếm.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, công tác tổ chức khảo sát tại Trường THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm được thực hiện bài bản, nghiêm túc theo đúng quy chế của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Giám đốc
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương kiểm tra công tác tổ chức kỳ khảo sát lớp 11 tại Trường THPT Trần Phú – quận Hoàn Kiếm (Ảnh: Nam Du)

Ngay tại khu vực cổng vào, trường niêm yết rõ thời gian khảo sát với từng môn, hiệu lệnh trống, sơ đồ phòng khảo sát, quy định phù hiệu của cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác phục vụ khảo sát.

Tại mỗi phòng khảo sát có 2 cán bộ coi thi, học sinh được gọi vào phòng ngồi đúng số báo danh. Bên ngoài phòng có niêm yết số báo danh, quy chế kỳ khảo sát, các cán bộ giám sát làm việc nghiêm túc, đúng trách nhiệm được phân công.

Nhà giáo Trần Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú- Hoàn Kiếm cho biết, trường có 796 học sinh lớp 11 tham gia khảo sát, được chia làm 34 phòng.

Học sinh lớp 11 Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm tham gia làm bài khảo sát (Ảnh: Nam Du)
Học sinh lớp 11 Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm tham gia làm bài khảo sát (Ảnh: Nam Du)

Để công tác tổ chức khảo sát diễn ra bài bản, trường huy động hơn 100 cán bộ giáo viên nhân viên tham gia công tác phục vụ và 7 thầy cô cụm Hoàn Kiếm- Hai Bà Trưng tham gia giám sát.

Năm học 2023 – 2024, toàn ngành GD&ĐT Hà Nội có 2.519 lớp 11 với tổng 101.580 học sinh. Ngày 12/3, tất cả học sinh lớp 11 theo chương trình giáo THPT và học viên lớp 11 học theo chương trình giáo dục thường xuyên được tham gia làm bài khảo sát chất lượng với hai môn Ngữ văn và Toán.

Buổi sáng, học sinh làm khảo sát môn Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian 120 phút. Chiều cùng ngày, học sinh làm bài khảo sát môn Toán theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.

Công tác tổ chức khảo sát tiến hành bài bản, đúng quy chế thi tốt nghiệp THPT
Công tác tổ chức khảo sát tiến hành bài bản, đúng quy chế thi tốt nghiệp THPT

Công tác tổ chức khảo sát chia theo 16 cụm, trong đó cụm lớn nhất là Nam – Bắc Từ Liêm (29 trường, 285 lớp 11 với 9.606 học sinh); cụm nhỏ nhất là Cụm Đan Phượng – Phúc Thọ (9 trường, 95 lớp 11 với 4.148 học sinh).

Trình tự thời gian, các phần việc của cán bộ làm công tác phục vụ tại mỗi buổi khảo sát đều thực hiện theo quy định với các nội dung như: phân công cán bô coi thi, nhận giấy thi, giấy nháp và túi tài liệu của phòng thị, đánh số báo danh, gọi thí sinh vào phòng,…

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương kiểm tra công tác tổ chức khảo sát học sinh lớp 11 tại Trường THPT Trân Phú- Hoàn Kiếm

Đây là lần đầu tiên Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức cho học sinh lớp 11 tham gia làm bài khảo sát chất lượng; điều này thể hiện tinh thần chủ động, tích cực của ngành giáo dục Hà Nội đối với lứa học sinh đầu tiên học và thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Khẳng định ý nghĩa rất quan trọng của kỳ khảo sát, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Hồng Vũ cho biết: Năm học 2023 – 2024 là năm thứ hai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với cấp THPT, tuy nhiên tiếp cận chương trình như thế nào, dạy học ra sao thì phải có khảo sát mới đánh giá chính xác được.

Kỳ khảo sát giúp định hướng cách dạy cho giáo viên, giúp học sinh tiếp cận, làm quen với định hướng, cấu trúc đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

“Sở GD&ĐT đã yêu cầu các nhà trường thực hiện công tác tổ chức coi thi, chấm thi nghiêm túc, đúng quy chế; đặc biệt, đề khảo sát được thực hiện đúng định dạng đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 do Bộ GD&ĐT công bố. Hy vọng, từ kỳ khảo sát này, giáo viên, học sinh sẽ tiếp cận nhanh hơn để đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới”, ông Lê Hồng Vũ chia sẻ.

Được biết, đầu tháng 4/2024, Sở G&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát chất lượng đối với học sinh lớp 12. Mục đích của việc khảo sát nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện, học tập của học sinh theo yêu cầu của chương trình, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, giúp học sinh điều chỉnh việc học tập, rèn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.