Hà Nội - Hưng Yên - Bắc Ninh: Quyết tâm hoàn thành đường Vành đai 4 đúng kế hoạch
Kinhtedothi - Chiều 26/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Duy Ngọc – Trưởng ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô chủ trì Hội nghị của Ban Chỉ đạo, nghe báo cáo tiến độ, tình hình triển khai, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và giải pháp tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.
Cùng chủ trì hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Trưởng ban chỉ đạo và Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Hồng Thái - Phó Trưởng ban chỉ đạo.
Cùng tham dự hội nghị còn có các thành viên ban chỉ đạo, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Thành ủy, Tỉnh ủy, UBND TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Hưng Yên.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Duy Ngọc cùng lãnh đạo tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh chủ trì hội nghị.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là một trong những công trình giao thông trọng điểm quốc gia, được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022. Dự án có tổng chiều dài 112,8km, bao gồm 103,1km đường cao tốc chính và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long, đi qua 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội (58,2km), Hưng Yên (19,3km) và Bắc Ninh (25,6km). Dự án thực hiện nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông vùng Thủ đô, giảm tải cho các tuyến đường nội đô, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối liên vùng.
Dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô chính thức khởi công đồng loạt vào ngày 25/6/2023 tại 3 địa phương Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Dự án thành phần 3, là hạng mục cao tốc theo hình thức đối tác công tư (PPP) cũng vừa được khởi công ngày 6/9/2025.
Tập trung giải quyết khó khăn, đẩy nhanh tiến độ tổng thể dự án
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đến thời điểm này, trong số 3 nhóm dự án, cân đối tiến độ chung toàn dự án, nhóm GPMB bắt buộc hết tháng 12/2025 phải hoàn thành xong với cả ba tỉnh/thành phố.
Đối với nhóm dự án đường song hành hai bên ở phía dưới, Hà Nội sẽ xử lý nốt phần GPMB của nhóm dự án thành phần 1, 1.1 và cơ bản thông tuyến công trình kỹ thuật vào trước mùng 1/12, hoàn thành toàn bộ vào quý I/2026.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại hội nghị.
Đối với dự án thành phần 3 là đoạn trung tâm, dự án cao tốc do TP Hà Nội là chủ đầu tư, ngày 6/9 vừa qua đã khởi công. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội, Dự án thành phần 3, ngoài vấn đề liên quan tới TP Hà Nội, còn đi qua cả 3 tỉnh/thành, do đó yêu cầu kết thúc công tác GPMB toàn bộ của tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh trong thời gian sớm nhất. Từ đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Dương Đức Tuấn đề xuất thời hạn cuối hoàn thành GPMB cho cả 3 tỉnh/thành phố là trước 30/12/2025.
Liên quan nội dung về mỏ vật liệu xây dựng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cho biết, hiện các mỏ tại 3 tỉnh/thành phố đang đáp ứng đủ. Trong trường hợp thiếu sẽ tính đến phương án hỗ trợ từ một số tỉnh khác như Phú Thọ, Ninh Bình. Cơ chế của dự án cho phép các mỏ của ba tỉnh Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh cấp trực tiếp cho các nhà đầu tư dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Nhấn mạnh đây là dự án quan trọng của quốc gia và nếu chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, do đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Dương Đức Tuấn đề nghị các tỉnh/thành phố tập trung giải quyết các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ tổng thể của dự án.
Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa phát biểu tại hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, đến thời điểm này, về cơ bản trên địa bàn tỉnh không còn vướng mắc trong triển khai xây dựng dự án. Trong thời gian qua, tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ rất tốt của thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh trong giải quyết những khó khăn về vật liệu xây dựng và những vướng mắc phát sinh khác. Cơ chế phối hợp giữa 3 địa phương trong thời gian qua là một kinh nghiệm rất tốt để tiếp tục triển khai dự án trong thời gian tới. “Tỉnh Hưng Yên tin tưởng là trước ngày 19/12/2025, sẽ hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và trước ngày 30/4/2026, tỉnh Hưng Yên sẽ hoàn thành đường song hành của dự án”- Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên nói.
Bên cạnh kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cũng bày tỏ băn khoăn về đấu nối nút giao, đường song hành để đảm bảo sự kết nối liên thông 3 tỉnh/thành phố (Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh). Cùng với đó, việc điều hòa vốn thực hiện dự án rất quan trọng, nhất là sử dụng vốn hiệu quả để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Đồng quan điểm, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Hồng Thái đề nghị Ban Chỉ đạo báo cáo Chính phủ, Quốc hội điều hòa vốn cho dự án tại tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên để đảm bảo tiến độ và hiệu quả đầu tư dự án.
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Hồng Thái cũng nêu khó khăn về giá vật liệu xây dựng. Từ đó kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường sớm có chỉ đạo cụ thể để có thể mở các mỏ vật liệu cấp trực tiếp cho nhà thầu thi công. Bởi hiện nay có thực tế chậm một phần là do giá vật liệu chênh lệch giữa giá đấu thầu, giá công bố của Sở Xây dựng và giá thực tế mua trên thị trường.
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Hồng Thái phát biểu tại hội nghị.
Chậm nhất ngày 31/12/2025 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô khẳng định, hội nghị đã thống nhất với báo cáo của cơ quan thường trực, ghi nhận đầy đủ khó khăn, vướng mắc và các đề xuất giải pháp của 3 địa phương. Đồng thời, Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng cảm ơn các ý kiến rất cụ thể, rõ ràng của đại diện Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, tạo cơ sở để thống nhất các nội dung chỉ đạo.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc giao cơ quan thường trực hoàn chỉnh kết luận của Ban Chỉ đạo, quy chế hoạt động để hoạt động theo các chức năng và sự phân công trong Ban chỉ đạo.
Về vấn đề giải phóng mặt bằng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Duy Ngọc cho biết, Ban Chỉ đạo thống nhất là chậm nhất ngày 31/12/2025 phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công. Về vấn đề điều chỉnh phần thiếu trong tổng mức đầu tư, giao Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xử lý trong kỳ họp Quốc hội này; nếu không, trong tháng 12/2025 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô phát biểu kết luận hội nghị.
Đối với vấn đề vật liệu xây dựng cho dự án, Ban Chỉ đạo thống nhất 3 tỉnh, thành phố hỗ trợ tối đa cho nhau. Cụ thể, khi Hà Nội cần thì Hưng Yên, Bắc Ninh, Ninh Bình sẽ hỗ trợ và ngược lại... Về giá vật liệu, 3 tỉnh nghiên cứu quy định pháp luật để bảo đảm vật liệu cho đơn vị thi công thực hiện hiệu quả.
Trong quá trình thi công dự án, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, cần phải đếm ngược từng ngày. Thành phố Hà Nội phải chịu trách nhiệm là thầu chính và thi công đường song hành của Hà Nội; các tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh chịu trách nhiệm đường song hành của hai địa phương.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Duy Ngọc cũng chỉ đạo, cùng với triển khai xây dựng đường Vành đai 4, Hà Nội cũng phải hoàn tất các cầu để nối tuyến, qua đó góp phần giải tỏa về giao thông toàn tuyến phía Nam Pháp Vân - Cầu Giẽ và tuyến phía Đông Bắc về phía thành phố Hải Phòng.
Quang cảnh hội nghị.
Nhấn mạnh công trình đường Vành đai 4 là điểm nhấn của 3 địa phương, Bí thư Thành ủy Nguyễn Duy Ngọc lưu ý quá trình thi công cần hoàn thiện cảnh quan để góp phần tạo nên xã hội văn minh, hiện đại.

Bảo đảm tiến độ, chất lượng xây dựng Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Kinhtedothi - Ngày 23/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã đi kiểm tra tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội tại địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Báo cáo Thủ tướng giao Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đường kết nối Vành đai 4 (Hà Nội) với Vành đai 5 (tỉnh Ninh Bình)
Kinhtedothi - Sáng 29/9, tại Kỳ họp thứ 26 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thống nhất chủ trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định giao UBND Thành phố Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Vành đai 4 thuộc địa phận thành phố Hà Nội với đường Vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Vành đai 4 - Vùng Thủ đô bứt tốc hoàn hảo
Kinhtedothi - Mới đây đoạn tuyến cao tốc dài hơn 113km của Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), đã được khởi công. Thay vì phải mất nhiều năm như các dự án khác, với cú bứt tốc hoàn hảo chỉ trong 8 tháng, Hà Nội đã dứt điểm phần việc khó nhất của khâu chuẩn bị đầu tư một dự án trọng điểm Quốc gia.






