Hà Nội hướng tới Đại hội thể thao toàn quốc năm 2022

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau thành công tại SEA Games 31, Việt Nam hướng tới tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc năm 2022. HIện nay, Hà Nội đang có những sự chuẩn bị cho ngày hội thể thao lớn nhất cả nước được tổ chức 4 năm 1 lần.

Quảng Ninh là đơn vị đăng cai chính

Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành TDTT. Chính phủ đã phê duyệt Đề án tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 tại tỉnh Quảng Ninh và địa phương lân cận.

Đại hội thể thao toàn quốc năm 2022 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh. Ảnh: Bùi Lượng.
Đại hội thể thao toàn quốc năm 2022 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh. Ảnh: Bùi Lượng.

Quảng Ninh là địa phương có nhiều cơ sở vật chất đảm bảo để phục vụ Đại hội như: Trung tâm thể thao tỉnh gồm các công trình nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ, Khu thể thao dưới nước, trường bắn súng... với đầy đủ trang thiết bị; Khu du lịch giải trí quốc tế Tuần Châu có bãi biển rộng, sân golf; Sân vận động TP Cẩm Phả - sân thi đấu bóng đá tiêu chuẩn 16.000 chỗ; hệ thống đường chạy việt dã chuyên nghiệp (đường bao biển từ Cung Quy hoạch đi Tuần Châu)... đủ điều kiện tổ chức các môn thể thao thi đấu ngoài trời, cần diện tích rộng. Cùng với đó, Nhà tập luyện và thi đấu TDTT 1.300 chỗ ngồi; nhà thi đấu đa năng của các huyện, thị xã, TP trực thuộc tỉnh…

Cùng với đó, qua rà soát TP Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí là các địa điểm tổ chức chính các môn thi đấu của Đại hội hiện có 360 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 5 sao và gần 900 nhà nghỉ, đáp ứng đủ nhu cầu cho các đoàn về tham dự Đại hội cũng như du khách tới theo dõi, cổ vũ sự kiện. Đặc biệt, Quảng Ninh đã tổ chức thành công một số môn tại SEA Games 31 là cơ sở để đăng cai Đại hội thể thao toàn quốc sắp tới.

Hình ảnh tại lễ khai mạc Đại hội thể thao toàn quốc năm 2018. Ảnh: Bùi Lượng.
Hình ảnh tại lễ khai mạc Đại hội thể thao toàn quốc năm 2018. Ảnh: Bùi Lượng.

Dự kiến, thời gian tổ chức Đại hội vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11/2022 với 43 môn thể thao, gồm: Điền kinh, Thể thao dưới nước (bơi lội, nhảy cầu), Thể dục (Thể dục dụng cụ, Thể dục nghệ thuật, thể dục Aerobic), Đua thuyền, Bóng đá, Vật, Bắn cung, Cử tạ, Judo, Taekwondo, Karate, Wushu, Boxing, Kick Boxing, Đấu kiếm, Cầu lông, Cầu Mây, Quần vợt, Bóng chuyền, Bóng rổ, Bóng ném, Xe đạp, Bóng bàn, Billiards & Snooker, Golf, Bi sắt, Kurash, Vovinam, Cờ (Cờ vua, Cờ tướng), Pencak silat, Muay, Thể hình, Khiêu vũ Thể thao, Jujitsu, Bowling, 3 môn phối hợp, Lân – Sư – Rồng, Đá cầu, Võ cổ truyền, Đẩy gậy, Kéo co.

Hà Nội tích cực chuẩn bị cho Đại hội

Để hướng tới Đại hội thể thao toàn quốc năm 2022, thời gian qua các địa phương đã tích cực chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức Đại hội TDTT các cấp, gắn việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp với đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Điển hình như quận Đống Đa, kế hoạch tổ chức Đại hội thể dục thể thao quận hướng tới tập trung các nguồn lực phát triển và nâng cao thành tích của VĐV, tuyển chọn VĐV có thành tích cao tham dự Đại hội thể dục thể thao Thủ đô lần thứ X dự kiến khai mạc vào ngày 25/9 với yêu cầu 100% các phường tham gia và tổ chức 5 môn thể thao cơ bản trở lên gồm điền kinh, kéo co, cầu lông, bóng bàn và một số môn được Nhân dân yêu thích.

Đoàn thể thao Hà Nội diễu hành tại Đại hội thể thao toàn quốc năm 2018. Ảnh: Bùi Lượng.
Đoàn thể thao Hà Nội diễu hành tại Đại hội thể thao toàn quốc năm 2018. Ảnh: Bùi Lượng.

Trong khi đó, quận Cầu Giấy đã tích cực chuẩn bị từ cơ sở để tiến tới Đại hội cấp quận. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung, đơn vị đã kêu gọi thanh thiếu niên, nhi đồng, học sinh, sinh viên... cư trú trên địa bàn nhiệt tình tham gia.

“Thời gian qua, quận Cầu Giấy đã làm tốt công tác xã hội hóa trong tổ chức đại hội, kêu gọi được nhiều tổ chức, cá nhân, DN tham gia hỗ trợ, tài trợ. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, quận phải tạm hoãn tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ nhưng các đơn vị đã cố gắng khắc phục và lên kế hoạch cụ thể để tổ chức trong điều kiện an toàn nhất, qua đó tạo không khí vui tươi phấn khởi trong các tầng lớp Nhân dân” – bà Trịnh Thị Dung nhấn mạnh.

Bộ ôn Pencak Silat Hà Nội giành ngôi nhất toàn đoàn tại Đại hội thể thao toàn quốc năm 2018. Ảnh: Bùi Lượng.
Bộ ôn Pencak Silat Hà Nội giành ngôi nhất toàn đoàn tại Đại hội thể thao toàn quốc năm 2018. Ảnh: Bùi Lượng.

Ở thể thao thành tích cao, Hà Nội là đơn vị đăng cai Đại hội thể thao toàn quốc năm 2018, cán đích ở vị trí nhất toàn đoàn khi giành 176 HCV, 149 HCB và 139 HCĐ. Số huy chương này của Hà Nội vượt số huy chương của chính mình tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 7 năm 2014 (167 HCV, 118 HCB, 137 HCĐ).

Theo Giám đốc Trung tâm HL&TĐ TDTT Hà Nội Đào Quốc Thắng, tham dự Đại hội thể thao toàn quốc năm 2022 nằm trong kế hoạch của Trung tâm đặt ra đan xen từ đầu năm cùng với các giải đấu trọng điểm trong nước cũng như quốc tế.

“Lực lượng VĐV Hà Nội vẫn đang nằm trong ĐTQG, các tuyến được triệu tập là để chuẩn bị cho các kế hoạch đã đề ra như SEA Games 31, ASIAD và Đại hội thể thao toàn quốc.  Hiện ASIAD đã tạm hoãn nhưng lực lượng tham dự Đại hội vẫn tập trung tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội và Trung tâm HL&TĐ TDTT Hà Nội. Với kết quả đã đạt được ở thể thao thành tích cao trong nhiều năm qua, đặc biệt tại SEA Games 31 khi vượt chỉ tiêu giành 30% HCV của đoàn thể thao Việt Nam, Hà Nội luôn đặt mục tiêu, phấn đấu đạt thành tích cao nhất” – ông Đào Quốc Thắng nhấn mạnh.