Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Khắc phục tình trạng chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính

Kinhtedothi - Ngày 16/8, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 2596/UBND-KSTTHC về việc chấn chỉnh, phòng ngừa sai phạm trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cụ thể, UBND TP yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã có giải pháp và chỉ đạo cụ thể để chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ phục vụ và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm việc thực hiện theo quy định.

Khắc phục triệt để tình trạng chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính, trường hợp hồ sơ xử lý quá hạn phải có thư xin lỗi và hẹn lại thời gian trả kết quả; tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm vụ cụ thể gắn với đánh giá, xếp loại chính xác mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong tháng, quý hoặc năm đối với tập thể, cá nhân liên quan trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính còn chậm trễ, gây phiền hà, nhũng nhiễu gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp; xử lý nghiêm đối với các trường hợp sai phạm khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông thông qua nhiều hình thức để người dân biết rõ, hiểu rõ và tham gia.

Thực hiện việc quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm và sắp xếp, bố trí công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính có đầy đủ phẩm chất, đạo đức tốt; có tinh thần trách nhiệm cao; khả năng giao tiếp, ứng xử và phục vụ tổ chức, cá nhân tốt.

Tập trung triển khai các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường khai thác hiệu quả các thiết bị công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị các tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, thủ tục hành chính.

UBND TP giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, địa phương liên quan. Trong đó, giao Sở Nội vụ tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; chú trọng kiểm tra việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt tập trung đối với các thủ tục hành chính đang gây nhiều bức xúc cho người dân, doanh nghiệp trong một số lĩnh vực đất đai, xây dựng, lý lịch tư pháp, đăng ký kinh doanh; xử lý nghiêm và công bố công khai cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

10 Jul, 09:24 AM

Kinhtedothi-Trong 5 năm qua, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

10 Jul, 08:22 AM

Kinhtedothi - Cuộc sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng, diễn ra vào thời điểm Đảng ta đang quyết liệt thực hiện tinh gọn bộ máy, đã mở ra một chương mới trong tổ chức bộ máy hành chính quốc gia. Chỉ sau chưa đầy 10 ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp, thành phố Đà Nẵng mới đã chứng minh được tính đúng đắn, cấp thiết và hiệu quả thực tiễn của chủ trương lớn này.

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

09 Jul, 06:57 PM

Kinhtedothi - Gần 10 ngày sau sáp nhập địa giới hành chính và chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các xã, phường mới tại TP Hồ Chí Minh đã bước đầu hoạt động ổn định. Công tác giải quyết thủ tục hành chính diễn ra thông suốt, người dân bày tỏ sự hài lòng và tin tưởng vào mô hình chính quyền mới.

Phường Kim Liên: Chủ động vận hành, tăng chuyển đổi số để phục vụ tốt người dân

Phường Kim Liên: Chủ động vận hành, tăng chuyển đổi số để phục vụ tốt người dân

07 Jul, 09:49 AM

Kinhtedothi - Từ ngày 1/7/2025, phường Kim Liên chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Với sự chủ động, linh hoạt và quyết tâm đổi mới, hoạt động tại phường Kim Liên đã bước đầu phát huy hiệu quả bộ máy quản lý, đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ người dân và góp phần ổn định, phát triển địa phương.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ