Chiều nay, 16/1, tại trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Ban chỉ đạo Cuộc vận động (BCĐ CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết CVĐ năm 2022.
Dự Hội nghị có: Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ CVĐ TP và các Phó trưởng BCĐ CVĐ: Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học.
Tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Anh Tuấn cho hay, năm 2022, BCĐ các cấp, các ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền về CVĐ với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả, qua đó tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung, của Thủ đô nói riêng. Các hoạt động tuyên truyền CVĐ đóng góp tích cực trong việc quảng bá sản phẩm hàng Việt Nam, thay đổi nhận thức và thói quen người tiêu dùng. Các ngành, các thành viên BCĐ cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, góp phần tích cực vào kích cầu tiêu dùng nội địa, tạo thuận lợi cho hoạt động SXKD và sự phát triển của DN, góp phần thức đẩy phát triển Thủ đô trong quá trình hội nhập kinh tế.
Trong đó, các chương trình quảng bá du lịch, kích cầu mua sắm phục vụ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 đã tạo ấn tượng đến khách tham quan trong nước và quốc tế về hình ảnh Thủ đô Hà Nội “Ngàn năm văn hiến - Thành phố vì hòa bình - Thành phố sáng tạo”. Các DN phân phối bán lẻ chủ động lựa chọn những điểm bán hàng mở cửa trở lại phục vụ Nhân dân dịp trong và sau Tết, hạn chế tình trạng lợi dụng đẩy giá bán lên cao tại các chợ truyền thống. Giá bán tương đối ổn định, không có tình trạng tăng giá đột biến. CVĐ đã tạo bước chuyển biến tích cực và có sự lan tỏa đến hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân đã có ý thức ưu tiên sử dụng hàng hóa trong nước, từ đó sức tiêu thụ hàng Việt Nam đã sôi động hơn, tâm lý tiêu dùng hàng nội địa trở thành thói quen của người dân.
Đáng chú ý, TP và các đơn vị thành viên BCĐ đã tổ chức thành công nhiều chương trình, hội chợ, tuần hàng Việt giới thiệu, xúc tiến thương mại, điểm bán sản phẩm OCOP, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng đã trở thành điểm nhấn trong thực hiện CVĐ trên địa bàn TP, như: TP thực hiện hiệu quả Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP năm 2022; UBND TP tổ chức các chương trình, sự kiện khuyến mại tập trung TP và chương trình khuyến công TP; Sở Công thương tổ chức các hội chợ, 7 phiên chợ Việt, 5 tuần hàng Việt nhằm kích cầu nội địa, hỗ trợ DN tham gia quảng bá, tiêu thụ nông sản thực phẩm, trái cây, thủy sản, sản phẩm OCOP và phục vụ nhu cầu người tiêu dùng; Sở NN&PTNT thường xuyên tổ chức hội chợ, Festival, tuần lễ, hội nghị kết nối, trưng bày giới thiệu sản phẩm nhằm đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu, kết nối sản phẩm nông, lâm, thủy sản đến các hệ thống phân phối, DN chế biến, người tiêu dùng trên địa bàn TP...
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định, trong năm 2022, BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP đã hoạt động đạt nhiều kết quả nổi bật, tập trung giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, tạo điều kiện cho DN; đồng thời tháo gỡ khó khăn cho các DN nước ngoài để thúc đẩy SXKD. BCĐ cũng đã nhận thấy những vấn đề còn nổi cộm để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, đẩy mạnh sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao. Cùng đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người tiêu dùng nâng cao ý thức về sử dụng hàng Việt.
"Để làm được điều đó, BCĐ CVĐ đã quan tâm đặc biệt đến công tác tuyên truyền; đẩy mạnh chuyển đổi số; hoàn thiện hệ thống thương mại trên địa bàn TP và tạo nền sản xuất trong nước để không xảy ra “chảy máu” ngoại tệ ra nước ngoài…"- Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.
Nhân dịp này, tại Hội nghị, 10 tập thể và 10 cá nhân đã vinh dự được nhận Bằng khen của BCĐ CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP Hà Nội vì có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ.