Hà Nội: Khép lại mùa tuyển sinh trường chất lượng cao với những điều đặc biệt, chờ đón quy định lần đầu

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Những ngày đầu tháng 9- khi khai giảng cận kề thì một số học sinh lớp 6 tại Hà Nội mới chốt được ngôi trường mình sẽ học ở bậc THCS. Lý do bởi trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam vừa công bố danh sách học sinh trúng tuyển theo hình thức xét tuyển của năm học này.

“Cân não” xét tuyển lớp 6 trường THPT Hà Nội- Amsterdam
Hà Nội- Amsterdam cũng là trường hoàn tất công tác tuyển sinh vào lớp 6 muộn nhất năm học 2021- 2022 trong hệ thống giáo dục Hà Nội vì lý do khách quan về tình hình dịch bệnh Covid-19.
Điểm chuẩn vào lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam là điểm xét tuyển từ 170.0 điểm trở lên đối với học sinh có điểm khuyến khích theo quy định tại Công văn số 2938/SGDĐT-QLT ngày 20/8/2021 của Sở GD&ĐT Hà Nội. Với gần 1.000 hồ sơ nộp xét tuyển và hầu hết “toàn 10” ở cả 5 năm tiểu học, Hội đồng tuyển sinh nhà trường đã làm việc rất nghiêm túc, khách quan và công tâm. Nhiều học sinh có “cả núi” giải thưởng, huy chương nhưng không thuộc các giải được cộng điểm ưu tiên, khuyến khích theo quy định của Sở GD&ĐT đều bị loại.
 Điểm chuẩn vào lớp 6 trường Ams là 170,0 điểm trở lên kèm tiêu chí về giải theo quy định
Qua nhiều vòng xét tuyển kỹ lưỡng, Hội đồng tuyển sinh nhà trường đã xác định được 182 học sinh hội tụ đủ tiêu chuẩn và trúng tuyển; trong khi chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 của trường là 200 học sinh.
Được biết, trong số 182 học sinh này, chiếm số lượng không nhỏ là các học sinh xuất sắc đã ghi danh, thậm chí theo học tại các trường THCS “hot” trên địa bàn TP nhưng sau đó đều cân nhắc và chuyển về trường Amsterdam để thỏa mong ước, đam mê. Cũng có số rất ít học sinh, sau khi “cân não” đã chối từ cơ hội vào trường Amsterdam để theo học trường mình đã ghi danh trước đó.
Căn cứ kế hoạch, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam sẽ tiếp nhận hồ sơ trúng tuyển của học sinh đến ngày 4/9 và ngày 5/9, trường nộp danh sách học sinh trúng tuyển chính thức về Sở GD&ĐT Hà Nội; khép lại công tác tuyển sinh để bắt đầu năm học mới.
Nhiều hình thức tuyển sinh lớp 6
Năm học 2021- 2022, trường tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực vào lớp 6 sớm nhất là THCS Archimedes khi tổ chức thi vòng 1 (cơ bản) vào ngày 17/1/2021 và vòng 2 (nâng cao) vào ngày 18/4.
Do tình hình dịch bệnh Covid- 19 phức tạp, mùa tuyển sinh năm nay có rất nhiều trường phải thay đổi phương án tuyển sinh. Có 2 trường chuyển từ hình thức kiểm tra đánh giá năng lực kết hợp xét tuyển sang hình thức xét tuyển (giống trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam) là THCS chất lượng cao Lê Lợi (quận Hà Đông) và Nam Từ Liêm (quận Nam Từ Liêm).
Các trường CLC, trường “hot” tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực đối với học sinh lớp 6 theo hình thức trực tiếp là THCS Thanh Xuân (quận Thanh Xuân); THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (ĐH Sư phạm Hà Nội) và trường THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy).
Có 2 trường tổ chức cho HS lớp 6 thi bằng hình thức trực tuyến là THCS&THPT Lương Thế Vinh và THCS Ngoại ngữ (ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội); trong đó THCS Ngoại ngữ thi qua 2 vòng. Với hình thức kiểm tra chặt chẽ, ngân hàng đề thi đa dạng, đảm bảo tính phân hóa học sinh cùng cơ sở hạ tầng hiện đại, kỳ kiểm tra đánh giá năng lực trực tuyến của 2 trường này đã được tổ chức khá thành công.
 Thí sinh dự thi kiểm tra năng lực lớp 6 trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành- ĐH Sư phạm Hà Nội
Ngoài ra, nhiều trường THCS hệ thống ngoài công lập cũng tuyển sinh lớp 6 bằng hình thức kiểm tra năng lực; kiểm tra năng lực kết hợp xét tuyển hoặc xét tuyển. Các trường THCS khác thuộc hệ thống công lập tuyển sinh lớp 6 qua hình thức trực tuyến trên cổng tuyển sinh đầu cấp của Sở GD&ĐT Hà Nội.
Thêm một dấu ấn đặc biệt của lứa học sinh 2K10, đó là việc được lên lớp 6 khi chưa hoàn thành chương trình lớp 5 (chưa thi học kỳ II). Nhìn lại chặng đường đó để thấy những nỗ lực không ngừng của các nhà trường, thầy cô và học sinh trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp. Việc hoàn tất công tác tuyển sinh lớp 6 là thành công của các nhà trường; còn việc học sinh ghi danh, xác nhận nhập học vào lớp 6 là niềm vui lớn của gia đình các em.
Thời điểm này, hầu hết các trường THCS đã tổ chức chương trình “Chào học sinh lớp 6” trong niềm hân hoan của thầy cô, phụ huynh và học sinh. Lớp 6 năm học 2021- 2022 sẽ học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tương ứng với Bộ SGK mới. Không những vậy, đây cũng là khóa đầu tiên áp dụng Thông tư 22 trong đánh giá, xếp loại học sinh. Vì những lẽ đó, năm học mới tuy đặt ra không ít khó khăn, thách thức với học sinh lớp 6 nhưng cũng là khoảng trời rộng mở với các em khi sẽ được tiếp cận phương pháp học tập hoàn toàn mới mẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần