Hà Nội: Khởi công dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo
Kinhtedothi - Chiều ngày 9/10, UBND TP Hà Nội tổ chức khởi công cầu Trần Hưng Đạo. Đây là một trong số 18 công trình cầu đường bộ vượt qua sông Hồng thuộc Quy hoạch phát triển GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.
Cầu Trần Hưng Đạo là một trong những dự án được TP Hà Nội khởi công vào dịp kỷ niệm 71 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2025); chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi lẵng hoa chúc mừng sự kiện quan trọng này của TP Hà Nội.
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã dự và phát lệnh khởi công. Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Bùi Huyền Mai.
Thúc đẩy đô thị hóa khu vực
Thông tin về dự án cầu Trần Hưng Đạo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo được phê duyệt gồm 2 nhóm Dự án thành phần, tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là khoảng 15.967 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu từ ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông thuộc địa bàn phường Cửa Nam, Hai Bà Trưng, TP Hà Nội; điểm cuối kết nối với phố Nguyễn Sơn, thuộc phường Long Biên và Bồ Đề. Chiều dài tuyến khoảng 4,18km.

Chiều ngày 9/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính và lãnh đạo TP Hà Nội phát lệnh khởi công dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
Cầu chính dài 870m, gồm 6 nhịp chia thành 2 liên cầu, chiều dài mỗi nhịp 145m; kết cấu vòm thép có biểu tượng vô cực. Cầu dẫn hai bên dài khoảng 1.150m, kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực và dầm bản rỗng. Toàn tuyến bao gồm 3 nút giao: Nút giao đê hữu Hồng; nút giao đê tả Hồng và Cổ Linh; nút giao với đường Nguyễn Sơn được thiết kế kết nối êm thuận với đường hiện trạng và phù hợp với quy hoạch.
Đường dẫn đầu cầu được thiết kế theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật đường trục chính đô thị. Bố trí cây xanh, cảnh quan, chiếu sáng giao thông, chiếu sáng kiến trúc, an toàn giao thông theo quy chuẩn hiện hành. Dự án sẽ được hoàn thành trong năm 2027.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, cầu Trần Hưng Đạo là một trong số 18 công trình cầu đường bộ vượt qua sông Hồng thuộc Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô. Việc đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo có vai trò quan trọng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực, tạo tiền đề cho việc thực hiện chủ trương dãn dân và giảm áp lực giao thông trong đô thị trung tâm, phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển của đất nước, kết nối giữa các đường trục chính dọc theo 2 bờ sông Hồng, góp phần giảm tải cho cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy;
Góp phần từng bước hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông khung của Thủ đô, phát triển không gian đô thị hiện đại hai bên đầu cầu, tăng cường kết nối giao thông liên vùng giữa Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Đông và phía Đông Bắc Thủ đô; đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, với mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
“Được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Trung ương Đảng và Chính phủ, sự giúp đỡ tận tình, đồng hành các Bộ, ngành có liên quan, đặc biệt là sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng, TP Hà Nội đã tập trung quyết liệt triển khai thực hiện, cùng với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị các cấp, đến nay, dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo đã đủ các điều kiện để khởi công theo quy định, đáp ứng theo kế hoạch đề ra. Thay mặt lãnh đạo Thành phố, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí Lãnh đạo Trung ương Đảng và Chính phủ, Bộ Quốc phòng, các Bộ, ngành Trung ương có liên quan và toàn thể Nhân dân đã nhường đất để thực hiện dự án” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nói.

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính phát biểu tại buổi lễ khởi công.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đề nghị, các sở, ngành của Thành phố, chính quyền địa phương cần chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư. Các nhà thầu tham gia thực hiện dự án cần tập trung tối đa nguồn lực, nhân lực, thiết bị để tổ chức thi công khẩn trương, khoa học, an toàn; triển khai nghiêm túc theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, tiến độ dự án đầu tư.
Chính phủ luôn đồng hành cùng Hà Nội
Phát lệnh khởi công cầu Trần Hưng Đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính cho biết, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã tiếp tục xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong ba đột phá chiến lược, trong đó ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, thích ứng với biến đổi khí hậu...
Thời gian qua, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã dành nguồn lực lớn để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gồm: hệ thống đường bộ cao tốc, các sân bay quốc tế, đường sắt đô thị, cảng biển... tạo động lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế xã hội các khu vực, đất nước và mở ra không gian phát triển về kinh tế - xã hội, khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch và khai thác hiệu quả quỹ đất.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại lễ khởi công cầu Trần Hưng Đạo.
“Việc triển khai xây dựng dự án cầu Trần Hưng Đạo làm hoàn thiện dần hạ tầng khung của Thủ đô, xây dựng các công trình mang tính biểu tượng. Trên cơ sở kết quả bước đầu đó, tôi biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của UBND TP Hà Nội và sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ Quốc phòng cùng các đơn vị sở, ban, ngành TP Hà Nội, chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, chính quyền và nhân dân các địa phương có dự án đi qua đã nỗ lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện dự án đầu tư” - Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính nhấn mạnh.

Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo.
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính cho rằng, kết quả đạt được đến thời điểm hiện tại là minh chứng cho sự thành công của chủ trương phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; tuy nhiên công việc sắp tới còn rất lớn và nhiều thách thức về công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đầu tư, về chuẩn bị nguồn vật liệu xây dựng, về các giải pháp kỹ thuật thi công khối lượng công trình rất lớn trong khoảng thời gian ngắn và chịu ảnh hưởng bởi các điều kiện khó lường của thời tiết.
Để công trình được hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng, đáp ứng tiến độ và hiệu quả đầu tư, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính yêu cầu UBND TP Hà Nội, các đơn vị, địa phương cơ sở có liên quan tập trung quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công và tổ chức giao thông an toàn, thông suốt,
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính khẳng định, Chính phủ sẽ luôn dành sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành dự án đầu tư quan trọng này đúng tiến độ, chất lượng. Hà Nội sẽ có một công trình giao thông mang dáng vẻ kiến trúc độc đáo, ý nghĩa; là điểm đến du lịch của du khách trong và ngoài nước, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân Thủ đô.

Hà Nội: triển khai đồng bộ giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt
Kinhtedothi - UBND Thành phố Hà Nội đã ký ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND về việc thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tai nạn giao thông mới nhất 8/10/2025: Thanh niên đi xe máy va chạm vào thành cầu Thanh Trì tử vong
Kinhtedothi - Xe container mất lái tông tử vong người đàn ông; Thanh niên đi xe máy va chạm vào thành cầu Thanh Trì tử vong; Ô tô lao vào quán nhậu, gây chết người tại Gia Lai... là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay, ngày 8/10/2025.

Nhiều sáng kiến trong lĩnh vực vật liệu, năng lượng và giao thông vận tải đạt giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Hà Nội lần 2
Kinhtedothi - Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Thủ đô lần thứ II (2024 – 2025) cho biết, lĩnh vực Vật liệu, hóa chất, năng lượng; Xây dựng, giao thông vận tải có 6 công trình đoạt giải, gồm 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 3 giải Khuyến khích.