Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: Khơi thông dòng chảy để phát triển du lịch MICE

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội với bề dày lịch sử truyền thống văn hóa đặc sắc nên có nhiều thế mạnh để phát triển loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, triển lãm). Để MICE phát triển, đòi hỏi phải có chính sách gỡ những điểm nghẽn như cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực du lịch.

Nhiều tiềm năng phát triển

Hà Nội là đầu mối kinh tế của vùng đồng bằng Bắc Bộ, kết nối với cả nước và quốc tế, đồng thời là địa phương có bề dày lịch sử, truyền thống văn hoá lâu đời đặc sắc cùng nhiều công trình, địa điểm tham quan văn hóa, lịch sử như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, phố cổ Hà Nội, các làng nghề….

Không chỉ có vậy, tại các huyện như Đông Anh, Sóc Sơn, Ba Vì, Sơn Tây… đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng theo hướng xanh, bền vững. Bên cạnh đó, Hà Nội có Sân bay quốc tế Nội Bài, kết nối với nhiều tỉnh thành trong cả nước, hệ thống khách sạn 5 sao và các trung tâm hội nghị lớn, đây là yếu tố quan trọng để phát triển du lịch MICE.

Hà Nội: Khơi thông dòng chảy để phát triển du lịch MICE - Ảnh 1

Khách du lịch Hàn Quốc tham gia tour MICE tại Hà Nội

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) Bùi Duy Quang, du khách tham gia du lịch MICE có đặc thù là đối tượng cao cấp hơn so với các đoàn khách du lịch thông thường. Quy mô đoàn khách có số lượng lớn nên doanh thu từ MICE mang lại giá trị cao hơn 4 - 6 lần doanh thu từ các loại hình du lịch khác. 

"MICE là sản phẩm du lịch tổng hợp của các sản phẩm du lịch đơn lẻ kết hợp với việc tổ chức và hạ tầng cơ sở nhất định. Hình thức du lịch này không chỉ giúp Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung thúc đẩy quảng bá ngành du lịch nội địa mà cũng là cơ hội để các khách hàng, doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường tiềm năng thông qua tour du lịch MICE. Do vậy, phát triển du lịch MICE sẽ mang lại nguồn lợi rất lớn cho sự phát triển kinh tế cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng." - ông Bùi Duy Quang khẳng định.

 

HPA cần thành lập câu lạc bộ đại diện cho TP Hà Nội có chiến lược hỗ trợ doanh nghiệp làm du lịch MICE. Khi du lịch MICE phát triển sẽ đồng nghĩa với việc xúc tiến đầu tư và thương mại trong và ngoài nước đến Hà Nội và ngược lại… Điều này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như nâng cao vị thế của Hà Nội.

Giám đốc Công ty AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt

Thời gian qua, để thu hút du khách tham gia tour MICE, ngành du lịch Hà Nội xây dựng nhiều chương trình như: Tour Giải mã Hoàng Thành Thăng Long; Khám phá đêm tại di tích nhà tù Hoả Lò… đồng thời tổ chức hàng loạt sự kiện lễ hội như Lễ hội Du lịch - Văn hóa ẩm thực, Lễ hội Quà tặng Du lịch, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2022 với chủ đề: "Hà Nội – Đến để yêu"…

Nhờ những hoạt động này, trong 7 tháng qua du lịch Hà Nội đã đón 10,62 triệu lượt du khách, tăng 3,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt gần 430.000 lượt khách, khách du lịch nội địa ước đạt 10,2 triệu lượt khách, tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 31,9 nghìn tỷ đồng, tăng 3,9 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Vẫn còn nhiều điểm nghẽn

Mặc dù có rất nhiều dư địa phát triển du lịch MICE, tuy nhiên theo các chuyên gia, Hà Nội đang đối mặt với một số thách thức trong việc khai thác và phát triển dòng sản phẩm này.

Khách du lịch Thái Lan tham quan Văn Miếu
Khách du lịch Thái Lan tham quan Văn Miếu

Giám đốc Công ty AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt chỉ rõ, Hà Nội hiện có nhiều khách sạn 5 sao… nhưng số lượng phòng, công suất phòng họp còn hạn chế. Hà Nội cũng không có nhiều trung tâm hội nghị, triển lãm đáp ứng được yêu cầu tổ chức sự kiện cho các đoàn khách quy mô lớn lên đến vài ngàn người. Ngoài ra, nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE còn hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng, công tác quảng bá du lịch MICE của Hà Nội ra thị trường quốc tế còn yếu, nhỏ lẻ.

“Hà Nội cũng đang bị thiếu nhiều điều kiện trong việc kéo dài thời gian lưu trú của khách, do đó sản phẩm MICE bị khô cứng, không tạo được doanh thu cho những doanh nghiệp cũng như cho chính Hà Nội” - ông Nguyễn Tiến Đạt nói.

 

Để phát triển du lịch MICE, TP Hà Nội cần tiếp tục đầu tư đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng lưu trú theo các tiêu chuẩn quốc tế, thường xuyên đánh giá, xếp loại cơ sở lưu trú, quảng bá tiềm lực lưu trú và các dịch vụ phụ trợ. Bên cạnh đó, thành phố tăng cường xây dựng, phát triển loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí trên địa bàn nhằm làm tăng thời gian lưu trú, trải nghiệm, sử dụng các loại dịch vụ, sản phẩm hướng đến đa dạng nhóm khách hàng.

Trưởng khoa Văn hóa - Du lịch (trường Đại học Văn hóa Hà Nội) TS Dương Văn Sáu

Với kinh nghiệm 25 năm làm du lịch MICE, Giám đốc Công ty Du lịch Travelogy Việt Nam Vũ Văn Tuyên đánh giá, Hà Nội nhiều tiềm năng phát triển du lịch MICE nhưng so sánh 3 miền (Bắc – Trung – Nam) TP còn nhiều điểm nghẽn. Cụ thể Hà Nội thiếu kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ, cùng với đó chưa liên kết được sản phẩm, chưa làm được trương trình để các nhà tổ chức tour biết đến. Đây là lý do khiến lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đến Hà Nội nhiều nhưng thời gian lưu trú dài ngày không lâu. Có thể nói Hà Nội chỉ là điểm trung chuyển khách du lịch đến các địa phương khác.

“TP Hà Nội nên hỗ trợ doanh nghiệp đi khảo sát tất cả các địa điểm có thể tổ chức MICE đưa vào chương trình quy hoạch sản phẩm này thì sẽ khả thi hơn” - ông Vũ Văn Tuyên khuyến nghị.

Để Hà Nội phát triển hiệu quả du lịch MICE, Trưởng khoa Văn hóa - Du lịch (trường Đại học Văn hóa Hà Nội) TS Dương Văn Sáu cho rằng, Hà Nội cần có sự kết nối giữa nhà quản lý với các doanh nhân, doanh nghiệp và sự bứt phá tư duy của nhà tổ chức sự kiện, diễn đàn… Cùng với đó, cần khai thác điểm, thổi hồn vào các sản phẩm nổi bật của Hà Nội.

Bàn về giải pháp phát triển du lịch MICE một cách bài bản, chuyên nghiệp trong bối cảnh mở cửa du lịch, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, các địa phương cần tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng với nhiều loại hình dịch vụ chất lượng, có số lượng phòng lưu trú lớn để du khách vừa có thể tổ chức sự kiện, vừa trải nghiệm các dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí.