Lịch thi dự kiến từ ngày 10-20/6
Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập được xác định là thi tuyển. Theo đó, thí sinh phải làm 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Bài thi môn Toán và bài thi môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/bài; bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút/bài. Có nhiều mã đề trong một phòng thi bảo đảm nguyên tắc 2 thí sinh liền kề không trùng mã đề thi; thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm, kết quả bài thi của thí sinh trên phiếu này được chấm bằng phần mềm máy tính.
Đề thi các môn gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Đề thi môn Toán và Ngữ văn đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao; đề thi môn ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng.
Mức độ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của đề thi được tinh giảm phù hợp với thời gian, đảm bảo theo đúng hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy tại các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT cũng như Sở GD&ĐT Hà Nội. Lịch thi dự kiến được tổ chức vào khoảng thời gian từ ngày 10-20/6/2022 (sẽ thông báo sau).
Tại Tờ trình số 601/TTr- SGDĐT ngày 11/3/2022 của Sở GD&ĐT về phương án tuyển sinh lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2022- 2023 có nêu rõ: Năm học 2021- 2022, dự kiến toàn TP có khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS (tăng khoảng 19.000 em so với năm học trước). Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, sẽ có 60% số học sinh (khoảng 77.000 em) được tuyển vào các trường THPT công lập (tăng 10.000 học sinh); 21% số học sinh (khoảng 27.000 em) được tuyển vào trường THPT tư thục (tăng 4.000 học sinh), 10% số học sinh (khoảng 12.900 em) được tuyển vào các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (tăng 3.000 học sinh) và khoảng 9% học sinh (12.100 em) sẽ tham gia học nghề.
94.5% đồng ý phương án thi 3 môn
Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, có 4 lý do Sở chọn và trình TP phương án thi 3 môn vào lớp 10 năm nay. Thứ nhất, thực hiện nhiệm vụ “tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo” theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tại Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021- 2022 ứng phó với với dịch bệnh Covid- 19.
Thứ hai, thực tế tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, học sinh lớp 9 THCS chuẩn bị kỳ thi chuyển cấp đã phải học trực tuyến trong hết thời gian năm học; do vậy việc tổ chức thi 3 môn nhằm “tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh” theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tại Công điện số 136/CĐ- BGDĐT ngày 8/2/20022.
Thứ ba, tính đến hiện nay, về cơ bản các trường THCS trên địa bàn đã hoàn thành công tác giảng dạy với học sinh lớp 9.
Thứ tư, hầu hết các thầy cô hiệu trưởng các trường THPT, trưởng phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã và hiệu trưởng các trường THCS đều đề xuất phương án tổ chức thi 3 môn.
Được biết trước đó, Sở GD&ĐT đã tổ chức lấy ý kiến của 422 đơn vị (gồm các trường THPT, phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã, trường THCS) thì có 399 ý kiến đồng ý với phương án thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (chiếm tỷ lệ 94.5%).