Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội:  Khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bãi đỗ xe 

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến xây dựng Nghị quyết Quy định khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố.

Tại dự thảo Nghị quyết, cơ quan soạn thảo đề xuất, các dự án đầu tư, khai thác bến xe, bãi đỗ xe sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về thủ tục hành chính, mặt bằng, đất đai và vốn. Cụ thể:

Về thủ tục hành chính, thành phố sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong 3 ngày làm việc (nếu dự án đầu tư cần chấp thuận chủ trương đầu tư); 10 ngày làm việc đối với dự án không cần chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc dự án đã được phê duyệt quy hoạch sử dụng đất.

Cơ quan soạn thảo đề xuất, các dự án đầu tư, khai thác bến xe, bãi đỗ xe sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về thủ tục hành chính, mặt bằng, đất đai và vốn.

Thành phố sẽ cắt giảm 30% thời gian giải quyết TTHC liên quan đến thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư, thẩm định quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc chấp thuận tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500, cấp giấy phép xây dựng, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Về đất đai, mặt bằng, các dự án đầu tư bến xe, bãi đỗ xe tại các khu vực phục vụ vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn sẽ được hưởng các cơ chế chính sách ưu đãi về vốn, thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đường sắt, Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội.

Các dự án bến xe, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng được phép sử dụng tối đa 25% tổng diện tích đất để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại mà không phải điều chỉnh chức năng sử dụng đất theo quy hoạch.

Đối với dự án bến xe, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) thì công tác bồi thường, GPMB, hỗ trợ, tái định cư được tách thành một dự án thành phần độc lập sử dụng vốn đầu tư công. Dự án thành phần PPP (xây dựng, khai thác, vận hành bến xe, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng) được áp dụng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia không vượt quá 50% sơ bộ tổng mức đầu tư, tổng mức đầu tư.

Các khu vực dù đã quy hoạch làm bãi đỗ xe mặt bằng, chủ đầu tư vẫn được phép điều chỉnh đầu tư sang hình thức bãi đỗ xe ngầm hoặc bãi đỗ xe cao tầng.

Về tài chính, các dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng được áp dụng mức thuế suất 5% thuế thu nhập doanh nghiệp. Trong đó, được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian 4 năm và giảm 50% số thuế thu nhập phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Ngân sách thành phố hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án.

Ngân sách thành phố hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất.

Ngân sách thành phố hỗ trợ 50% tiền lãi vay cho toàn bộ giá trị hợp đồng vay trong thời gian vay vốn (tối đa không quá 5 năm).

Dự kiến, nội dung trên sẽ được xem xét, thông qua tại kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND TP.

Giải phóng mặt bằng - “chướng ngại” chặn đường dự án giao thông

Giải phóng mặt bằng - “chướng ngại” chặn đường dự án giao thông

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh quyết liệt hoàn thiện hạ tầng giao thông xanh: Metro tăng tốc, sạc điện chung tay

TP Hồ Chí Minh quyết liệt hoàn thiện hạ tầng giao thông xanh: Metro tăng tốc, sạc điện chung tay

09 Dec, 06:27 PM

Kinhtedothi - Ngày 9/12, trước áp lực ùn tắc và phát thải đô thị, Báo Hànộimới đã tổ chức tọa đàm trực tuyến về "Hoàn thiện hạ tầng, kết nối giao thông tích hợp và liền mạch – Giải pháp phát triển xanh bền vững". Sự kiện quy tụ các nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp, cùng thảo luận về bức tranh toàn cảnh giao thông TP Hồ Chí Minh và đề xuất giải pháp đột phá.

Hà Nội có lộ trình cụ thể giải quyết ùn tắc và ô nhiễm không khí

Hà Nội có lộ trình cụ thể giải quyết ùn tắc và ô nhiễm không khí

09 Dec, 06:26 PM

Kinhtedothi - Việc hình thành vùng phát thải thấp không phải là một giải pháp đơn lẻ, mà là một bước đi tổng hợp thể hiện sự quyết tâm của Hà Nội, gắn với hai vấn đề trọng tâm mà Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ ra cho Hà Nội là ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, không khí.

Nghệ An: khắc phục sạt lở, đảm bảo hạ tầng giao thông tuyến đường ven biển 

Nghệ An: khắc phục sạt lở, đảm bảo hạ tầng giao thông tuyến đường ven biển 

09 Dec, 11:40 AM

Kinhtedothi - Tuyến đường ven biển đoạn qua địa phận Nghệ An hiện đang thi công, dự kiến đưa vào thông xe dịp 19/12 tới đây. Thời gian qua do ảnh hưởng mưa bão nên đoạn qua xã An Châu và Hải Lộc xảy ra tình trạng sạt lở phần đất đá mái ta luy dương, hiện nay các đơn vị liên quan đã có những đánh giá sơ bộ và tập trung khắc phục. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ