Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: Kiểm tra thực tế công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư

Thuỷ Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 21/2, Đoàn kiểm tra của UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức, triển khai thực hiện Quyết định số 618/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc thành lập Đoàn kiểm tra thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì buổi tiếp công dân thường kỳ tháng 9/2022.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì buổi tiếp công dân thường kỳ tháng 9/2022.

Đoàn Kiểm tra xây dựng kế hoạch kiểm tra năm 2023 nhằm nắm tình hình, kết quả, chất lượng thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã; Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố. Tăng cường trách nhiệm của tổ chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố trong việc thực hiện công tác công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố đối với các vụ việc cụ thể về giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; việc thực hiện Quyết định giải quyết khiếu nại, Kết luận giải quyết tố cáo trên địa bàn Thành phố.

Thông qua việc kiểm tra để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, vượt cấp, đông người và phát sinh các vụ việc phức tạp, điểm nóng về an ninh trật tự. Tổng hợp, đề xuất tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, những nội dung còn hạn chế trong công tác tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị và trên địa bàn Thành phố.

Khi cần thiết, Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra các sở, ban, ngành Thành phố và một số đơn vị trực thuộc; UBND các quận, huyện, thị xã và một số phường, xã, thị trấn.

Cụ thể, Đoàn Kiểm tra sẽ thực hiện kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; việc bố trí cơ sở vật chất; công tác kiểm tra, đôn đốc; xử lý trách nhiệm...

Về công tác tiếp công dân, Đoàn sẽ tiến hành kết quả tiếp công dân thường xuyên: số lượt, số người, số vụ việc; Kết quả tiếp định kỳ hằng tháng theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013; Kết quả tiếp đoàn đông người; Kết quả tiếp đột xuất.  

Xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, trách nhiệm: Việc chỉ đạo xử lý đơn thuộc thẩm quyền cấp dưới (cách thức thực hiện, việc theo dõi, đôn đốc giải quyết); Việc xử lý, giải quyết đơn thuộc thẩm quyền (cách thức thực hiện, đơn vị được giao tham mưu xử lý, chấp hành quy định về thời gian, thời hạn giải quyết, chế độ thông tin, báo cáo; trả lời công dân; việc tổ chức thực hiện Quyết định giải quyết khiếu nại, Kết luận giải quyết tố cáo......).

Việc phối hợp với các sở, ngành chức năng, đơn vị liên quan trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền Thành phố. Xử lý, giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, trách nhiệm.

Việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP đối với các vụ việc cụ thể về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giao nhiệm vụ, chuyển đơn bằng văn bản của UBND TP, Văn phòng UBND TP, Ban Tiếp công dân Thành phố): nội dung chỉ đạo, thời hạn, công tác thông tin, báo cáo...

Trách nhiệm và công tác phối hợp, chế độ thông tin khi công dân thuộc địa bàn tập trung đông người khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở Tiếp công dân Thành phố hoặc khiếu nại, tố cáo không đúng quy định tại các cơ quan Thành phố.

Chế độ thông tin, báo cáo giữa các cấp, các cơ quan liên quan. Việc thực hiện các nhiệm vụ được giao tại các Quyết định giải quyết khiếu nại, Kết luận giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND Thành phố.

Việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng: kiểm tra việc lập danh sách các vụ việc phức tạp, tồn đọng và xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch xử lý, giải quyết; đánh giá nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể của tổ chức, cá nhân.

Về phương pháp, các đơn vị tự kiểm tra, tổng hợp, báo cáo, đánh giá theo mẫu biểu và đề cương của Đoàn Kiểm tra. Kiểm tra qua báo cáo, biểu tổng hợp; kiểm tra trực tiếp tại đơn vị hoặc mời đơn vị làm việc tại Trụ sở Tiếp công dân Thành phố. Đoàn Kiểm tra trao đổi với đơn vị, đảm bảo quy định của pháp luật trước khi kết luận kiểm tra.