Hà Nội: Lấy mẫu xét nghiệm cho 2.300 người dân khu cách ly ở huyện Đông Anh

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 3/5, Trưởng phòng Y tế huyện Đông Anh Nguyễn Thành Luân cho biết, trong ngày 3/5, huyện đã truy vết thêm được 3 trường hợp F1 của 2 bệnh nhân (BN) số 2927 và 2928, đều cho kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Đồng thời, huyện cũng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 2.300 người dân đang sinh sống tại khu cách ly thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Không có thêm ca nhiễm mới
Theo đó, tính đến chiều 3/5, tổng số trường hợp F1 trên địa bàn huyện Đông Anh là 69 người, trong đó có 2 trường hợp từ F1 thành F0 là BN số 2927 và 2928. Tất cả trường hợp còn lại sau khi xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với Covid-19. Tính đến sáng sớm 3/5, huyện Đông Anh đã lấy được 258 mẫu xét nghiệm PCR, trong đó có 3 trường hợp F0 (BN số 2911, 2927 và 2928).
3 trường hợp F0 tính đến chiều 3/5 trên địa bàn huyện Đông Anh, gồm: BN2911, số trường hợp F1 là 23, F2 là 133; BN2927, số trường hợp F1 là 36, F2 là 76; BN2928, số trường hợp F1 là 34, F2 là 129; trường hợp liên quan đến 3 BN là 105. Tất cả trường hợp F1, F2 và liên quan đều đã được xét nghiệm âm tính.
Thực phẩm từ bên ngoài được tiếp tế cho người dân trong khu cách ly thôn Lỗ Giao.
“Trong ngày 3/5, huyện Đông Anh đã truy vết được thêm 3 trường hợp F1, nhưng qua xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với Covid-19. Bắt đầu từ 16 giờ ngày 3/5 huyện tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 2.300 người dân đang sinh sống tại khu cách ly thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng” - Trưởng phòng Y tế huyện Đông Anh Nguyễn Thành Luân thông tin.
Đẩy nhanh công tác truy vết, xét nghiệm
Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám cho biết, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đông Anh nhận định, diễn biến dịch bệnh trong thời gian tới hết sức phức tạp. Xảy ra trong dịp 30/4 - 1/5 là thời điểm các gia đình, tổ chức, cá nhân có nhu cầu đi lại, tham quan du lịch, tập trung đông người rất lớn.
Bên cạnh đó, huyện Đông Anh có khu công nghiệp Thăng Long với gần 60.000 công nhân, người lao động đến từ nhiều nơi trên cả nước dẫn đến nguy cơ rất lớn về lây lan dịch bệnh. Do vậy, công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu hiện nay.
Trên cơ sở những văn bản chỉ đạo của T.Ư và TP, huyện Đông Anh đã ban hành hàng trăm văn bản yêu cầu các phòng, ban, ngành thực hiện nghiêm. Cụ thể: Huyện yêu cầu Trung tâm Y tế và UBND các xã, thị trấn: Thần tốc điều tra truy vết các trường hợp người tiếp xúc gần để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng cho toàn bộ dân cư tại thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng; phát huy tối đa vai trò của 1.611 tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn huyện, kích hoạt toàn bộ nhóm Zalo, các cụm dân cư an toàn, đơn vị an toàn trên toàn huyện để rà soát, phát hiện và thông tin kịp thời những trường hợp liên quan đến ca bệnh và vùng dịch; tham mưu công tác khoanh vùng cách ly đối với ổ dịch tại Việt Hùng theo quy định.
Sau 3 ngày cách ly, nhu cầu về thực phẩm và nhu yếu phẩm trong khu vực cách ly thôn Lỗ Giao vẫn được đảm bảo đầy đủ.
Yêu cầu khu công nghiệp nghiêm túc chấp hành khai báo y tế đối với công nhân quay lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ, báo cáo về Trung tâm Y tế huyện để được hướng dẫn theo quy định; Công ty Panasonic và Công ty Vico (Khu công nghiệp Thăng Long) tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế, Công an huyện, cung cấp đầy đủ danh sách công nhân, sơ đồ làm việc của F0 tại công ty để thực hiện điều tra, truy vết không để bỏ sót F1 và người liên quan. Điều tra và thông báo đến tất cả F2 ở đâu thì ở yên đó, thực hiện khai báo y tế với chính quyền địa phương để thực hiện nghiêm túc quy định về cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.
UBND các xã, thị trấn và UBND xã Việt Hùng quản lý nghiêm khu vực chốt cách ly, đảm bảo lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho dân cư trong khu vực; Đảm bảo công tác chăm sóc y tế cho các đối tượng người cao tuổi, người có bệnh mạn tính, trẻ em... trong khu vực cách ly; Phân công thành viên tổ Covid-19 cộng đồng hàng ngày thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà", ghi chép thông tin nắm bắt tình trạng sức khỏe, nhiệt độ người trong khu vực cách ly, nhu cầu về nhu yếu phẩm để hỗ trợ cung cấp 2 lần/ngày.
“Huyện cũng đã đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Y tế, CDC Hà Nội mở rộng xét nghiệm cho toàn bộ công nhân khu công nghiệp Thăng Long và những đối tượng có nguy cơ tại thôn Trung và thôn Lễ Giao, xã Việt Hùng. Hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn về việc khoanh vùng, cách ly, phong tỏa trên địa bàn; Ban quản lý khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội chỉ đạo Khu công nghiệp Thăng Long thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, phối hợp báo cáo kịp thời với địa phương” - bà Nguyễn Thị Tám cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần