DÒNG SỰ KIỆN. * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Hà Nội linh hoạt giải quyết thủ tục hành chính BHXH, đảm bảo phòng dịch

Bài, ảnh: Thanh Bình
24-09-2021 17:46
Kinhtedothi - Để đảm bảo kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, đơn vị và DN, từ ngày 21/9, BHXH Hà Nội và BHXH các quận, huyện thị xã tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo hình thức trực tiếp.
Tin liên quan
Ngay những ngày đầu nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15, người dân Hà Nội đến làm thủ tục và nhận kết quả hồ sơ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) rất đông nhưng vẫn đảm bảo khoảng cách an toàn, tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.
Người dân đến giải quyết hồ sơ tăng mạnh
Những ngày này, nhiều người dân trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cảm thấy rất hài lòng, phấn khởi và có thể thở phào nhẹ nhõm khi những khó khăn, vướng mắc về TTHC đã được BHXH quận Hoàn Kiếm tạo điều kiện, giải quyết nhanh chóng, kịp thời sau gần 2 tháng giãn cách.
 BHXH quận Hoàn Kiếm tiếp nhận hồ sơ tại địa điểm trường THCS Ngô Sỹ Liên
Lần đầu tiên đi làm thủ tục về bảo hiểm, thay đổi nơi nhận lương hưu, bà Nguyễn Thị An (cán bộ hưu trí  cư trú tại ngách 27, ngõ Văn Chương, quận Đống Đa) không tránh khỏi bỡ ngỡ. Nhưng sau khi được cán bộ BHXH quận Hoàn Kiếm tư vấn cụ thể, rõ ràng, thủ tục thay đổi nơi nhận lương hưu của bà nhanh chóng được giải quyết. “Ngay từ khi bắt đầu đến, cán bộ BHXH quận Hoàn Kiếm đã rất nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ tôi làm các thủ tục nhanh chóng. Tôi thấy rất hài lòng với cách làm việc của cán bộ ở đây. Đặc biêt, tôi có phần ngạc nhiên trước sự thay đổi tích cực về cách giải quyết TTHC của BHXH quận Hoàn Kiếm. Tôi mong các TTHC của TP ngày càng nhanh gọn, đơn giản, không để cho người dân phải chờ đợi, đi lại nhiều lần” – bà An chia sẻ.
Còn bà Nguyễn Thị Thúy Lan (phố Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm) cho hay: “Tôi đến BHXH quận Hoàn Kiếm làm thủ tục gia hạn BHYT tự nguyện. Đến đây, tôi được cán bộ y tế hướng dẫn khai báo y tế, đảm bảo giãn cách, làm thủ tục rất gọn nhẹ, thuận tiện. 6 năm tham gia BHYT tự nguyện, tôi thấy việc tham gia BHYT mang lại cho mình rất nhiều cơ hội chăm sóc sức khỏe, giúp ích cho tôi mỗi khi ốm đau, nhất là những lúc dịch bệnh như thế này. Nay BHYT tự nguyện đã hết hạn, tôi đến để gia hạn nhưng không nghĩ là thủ tục lại nhanh gọn đến thế. Tôi rất hài lòng với cách tiếp đón chu đáo của cán bộ BHXH quận Hoàn Kiếm”.
Phó Giám đốc BHXH quận Hoàn Kiếm Phạm Thị Hồng Thanh cho biết, từ khi Hà Nội thực hiện nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15, BHXH quận Hoàn Kiếm tiếp nhận lượng khách đến giao dịch rất đông. Riêng trong 2 ngày (ngày 21/9 và 22/9), mỗi ngày có khoảng 300 khách hàng đến giao dịch. Trong đó, số lượng giao dịch thành công, hồ sơ đầy đủ, hợp lệ khoảng 200 hồ sơ. Người dân chủ yếu đến giải quyết chế độ hưu trí, tử tuất, BHXH một lần, đặc biệt là thủ tục thẻ BHYT, chuyển lương hưu từ tiền mặt sang lĩnh bằng tài khoản cá nhân (ATM)… Đặc biệt, để đảm bảo an ninh trật tự cũng như công tác phòng, chống dịch, UBND quận Hoàn Kiếm chỉ đạo các phòng ban chức năng tạo điều kiện, bố trí địa điểm trường THCS Ngô Sỹ Liên cũng như cơ sở vật chất để BHXH quận Hoàn Kiếm tiếp nhận hồ sơ chính sách BHXH, BHYT phục vụ tốt nhất cho người dân. Tại đây, người dân đến nộp hồ sơ được hướng dẫn sát khuẩn, khai báo y tế, giữ khoảng cách y tế, đảm bảo nguyên tắc 5K, điều này giúp cho cơ quan BHXH yên tâm làm việc, phục vụ người dân chu đáo hơn.
Giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo phòng dịch
Để thực hiện mục tiêu vừa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, vừa tiếp nhận giải quyết chế độ cho người dân nhanh chóng, kịp thời, ngay từ ngày đầu Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, khi người dân đến giao dịch đông, Ban Giám đốc BHXH quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo, huy động, bố trí cán bộ ở các bộ phận nghiệp vụ cùng xuống hỗ trợ bộ phận một cửa. Tất cả các bộ phận có mặt từ rất sớm để phân luồng, hướng dẫn khách đến giao dịch khai báo y tế, quét mã QR-code, ổn định, trật tự, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Tại cửa ra vào luôn có cán bộ liên tục nhắc nhở người dân xếp hàng, khai báo y tế, sát khuẩn khi vào làm thủ tục, đảm bảo giãn cách để phòng dịch.
 Để thực hiện mục tiêu vừa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, vừa tiếp nhận giải quyết chế độ cho người dân nhanh chóng, kịp thời, ngay từ ngày đầu Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, khi người dân đến giao dịch đông, Ban Giám đốc BHXH quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo, huy động, bố trí cán bộ ở các bộ phận nghiệp vụ cùng xuống hỗ trợ bộ phận một cửa. 
“Đặc biệt, cán bộ chuyên môn xuống hướng dẫn tận tình từng người dân, xem họ cần giải quyết những vấn đề gì, kiểm tra luôn thủ tục hồ sơ. Nếu thủ tục, hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cán bộ BHXH hướng dẫn người dân lấy số, xếp hàng, chờ đến lượt nộp hồ sơ và nhận giấy hẹn. Ngược lại, nếu hồ sơ không đầy đủ, không hợp lệ, cán bộ hướng dẫn người dân về đầu khung, kê khai hồ sơ đầy đủ, đến nộp lại trong những lần tiếp theo. Chính vì chúng tôi phân luồng khách ngay từ vòng ngoài nên khi đó, khách có thể về luôn, không cần phải chờ đợi, mất thời gian. Nên lượng khách ở lại đã đủ điều kiện vào nộp hồ sơ, sau đó, chúng tôi tiếp nhận, làm thủ tục luôn” – bà Thanh cho hay.
Đề cập đến vấn đề giao dịch về thẻ BHYT, bà Thanh cũng cho biết, thời gian qua, nhiều người dân có nhu cầu đi khám bệnh nhưng do Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nên họ chưa thể đi khám. Nay họ muốn đi khám bệnh nhưng lại không tìm thấy thẻ BHYT. Khi người dân đến cơ quan BHXH xin cấp lại, cấp mới, gia hạn, nhóm hỗ trợ truyền thông của BHXH quận Hoàn Kiếm đã hỗ trợ ngay tại cửa. Nên khi người dân đến giao dịch về thẻ BHYT, các cán bộ hướng dẫn người dân thực hiện bằng các hình thức trực tuyến, tiện ích của ứng dụng VssID- BHXH số giúp cho người dân không cần đến cơ quan BHXH hay các đại lý thu BHXH, BHYT mà vẫn có thể đảm bảo quyền lợi. Bên cạnh đó, người dân có thể vào VssID- BHXH số thực hiện dịch vụ công, chuyển đổi hình thức nhận lương hưu từ tiền mặt sang ATM, rất thuận lợi.
Tương tự tại BHXH quận Ba Đình, số lượng người dân đến giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT cũng rất đông, trung bình mỗi ngày tiếp nhận và trả kết quả khoảng 250 hồ sơ tuất, hồ sơ. BHXH quận cũng đã bố trí phân luồng đo thân nhiệt, khai báo y tế, đăng ký đầy đủ thông tin và đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo quy định, tiếp nhận hồ sơ nhanh chóng, xử lý kịp thời cho người dân đến giao dịch…
Để giải quyết số lượng hồ sơ tiếp nhận lớn trong thời gian nới lỏng giãn cách, cán bộ BHXH TP, quận, huyện, thị xã dốc toàn lực vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa xử lý kịp thời nhanh chóng hồ sơ thủ tục hành chính nhằm đem lại sự hài lòng, thuận lợi cho người dân, đơn vị, DN trên địa bàn.
Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh, thực hiện Chỉ thị 22 của UBND TP, BHXH Hà Nội yêu cầu bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại BHXH TP và BHXH các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tiếp hoạt động bình thường từ ngày 21/9, đảm bảo kịp thời giải quyết các TTHC cho người dân, đơn vị, DN. Khách hàng khi đến làm việc tại trụ sở đơn vị phải đo thân nhiệt, khai báo y tế (theo mã QRCode), đăng ký đầy đủ thông tin vào danh sách và đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo quy định. Đơn vị, cán bộ tăng cường hướng dẫn, đề nghị tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch điện tử và giao nhận kết quả giải quyết TTHC qua dich vụ bưu chính công ích đề đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, BHXH Hà Nội yêu cầu đơn vị chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp với tinh thần quyết liệt, tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và đảm bảo phòng, chống dịch Coivid-19. Ngoài ra, BHXH TP yêu cầu các đơn vị triển khai đồng bộ, linh hoạt giải pháp trong Chỉ thị số 15, đảm bảo hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19.