Hà Nội: Linh hoạt kết nối tiêu thụ nông sản trong thời gian giãn cách

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội nên việc tiêu thụ nông sản gặp không ít khó khăn. Chủ động ứng phó, nhiều huyện đã có những cách làm sáng tạo, kịp thời để kết nối, hỗ trợ nông dân tiêu thụ cũng như phát huy hiệu quả của chuỗi liên kết.

 Các chuỗi sản xuất - tiêu thụ nông sản ở Hà Nội vẫn đứng vững trong mùa dịch. Ảnh: Bình Minh 

Chuỗi liên kết đứng vững trong mùa dịch

Từ đầu tháng 7/2021 đến nay, tình hình sản xuất - tiêu thụ rau hữu cơ tại nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Sóc Sơn vẫn thuận lợi. Giám đốc HTX nông nghiệp sạch hữu cơ Thanh Xuân Hoàng Thị Hậu cho biết: "Do nhu cầu tại các siêu thị và chuỗi cửa hàng tăng, chúng tôi cố gắng tăng 30% sản lượng. Hiện, mỗi ngày nông dân địa phương cung ứng khoảng 10 tấn rau, củ, quả hữu cơ các loại vào thị trường nội đô.

Thời điểm này, nông dân và cán bộ hợp tác xã bận rộn, vất vả hơn trước. Chúng tôi có sẵn lái xe, phương tiện vận chuyển, các giấy tờ về nguồn gốc hàng hóa, hợp đồng ký kết theo tháng và quý nên mọi khâu từ sản xuất, sơ chế đóng gói, vận chuyển đến nơi tiêu thụ đều hoạt động nhịp nhàng, không bị khó khăn hay đứt gãy".

Tương tự, HTX Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà (xã Ninh Sở, huyện Thường Tín) cũng đang đẩy mạnh công suất để cung ứng theo đơn đặt hàng. Giám đốc HTX Bùi Thị Thanh Hà chia sẻ, mỗi ngày, cơ sở cung ứng gần 1 tấn rau, củ, quả các loại theo chuỗi. Do đơn vị có đầy đủ thủ tục nên khi đăng ký "luồng xanh" khá thuận lợi. Các nhóm rau được ký kết tiêu thụ gồm cải xanh, cải ngọt, rau dền, củ cải, hành, rau muống...; 100% sản phẩm của cơ sở sản xuất theo hình thức liên kết với DN, siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện ích.

Quyết liệt vào cuộc, không để nông sản dư thừa

Bên cạnh việc cung ứng rau, củ, quả theo chuỗi hoạt động hiệu quả từ trước và khẳng định được tính ưu việt trong mùa dịch thì nhiều địa phương cũng đang có cách làm sáng tạo, tất cả cùng vào cuộc để tiêu thụ nông sản cho nông dân.

 Các đoàn thể xã Vân Côn, huyện Hoài Đức rà soát nông sản trước khi đưa đi phân phối theo đơn đặt hàng. Ảnh: Bình Minh

Tại huyện Hoài Đức, các xã như: Vân Côn, Song Phương, Tiền Yên, Cát Quế, Minh Khai, Vân Canh là những địa bàn trọng điểm sản xuất rau ăn lá các loại, đậu đũa, mướp ngọt, mướp đắng, ngô, cà tím, cà xanh... Sản lượng rau, củ, quả toàn huyện đạt khoảng 50 tấn/ngày, trong khi nhu cầu tiêu thụ tại huyện chỉ khoảng 35 tấn. Do thực hiện giãn cách xã hội, nên mỗi ngày các xã còn khoảng 10-15 tấn rau, củ đến kỳ thu hoạch, cần tìm nơi tiêu thụ.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận, trước tình trạng này, huyện đã khẩn trương xây dựng, triển khai phương án hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm cho nông dân. Đồng thời, thành lập tổ chỉ đạo, điều phối cung - cầu các mặt hàng nông sản, thực phẩm cấp huyện, xã. Các tổ điều phối có trách nhiệm rà soát, tổng hợp danh sách những tổ chức, cá nhân sản xuất nông sản trên địa bàn; sản lượng thu hoạch; lượng nông sản cần hỗ trợ tiêu thụ/ngày. Cùng với đó, đăng thông tin rộng rãi trên các kênh thông tin của xã, thị trấn, mạng xã hội, để kết nối đầu ra cho sản phẩm; lên kế hoạch tiêu thụ nông sản từng ngày. Tiếp đó, các xã, thị trấn tổ chức điểm tiếp nhận hàng hóa để vận chuyển đi, lập các điểm bán hàng tại thôn, xóm đáp ứng nhu cầu mua lương thực, thực phẩm của Nhân dân.

Còn tại huyện Chương Mỹ, tổng sản lượng nông sản trên địa bàn đang có nhu cầu tiêu thụ khoảng hơn 460 tấn, trong đó chủ yếu là nhãn (khoảng 270 tấn); các loại rau, củ (khoảng 190 tấn). Để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm trong thời gian này, UBND huyện đã thiết lập nhanh các liên kết tiêu thụ. Theo đó, UBND các xã, thị trấn thành lập tổ kết nối tiêu thụ nông sản trên địa bàn, cử cán bộ làm đầu mối kết nối giữ liên lạc với phòng Kinh tế huyện và các đơn vị liên quan; tổng hợp danh sách các tổ chức, cá nhân, phương tiện vận chuyển thu mua nông sản trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến cho biết, đối với nông sản có khả năng tiêu thụ trên địa bàn xã, thị trấn được UBND các xã, thị trấn tổ chức kết nối, tiêu thụ nông sản cho nông dân; các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tạo điều kiện cho tiểu thương mua, bán nông sản phục vụ nhu cầu người dân; cho phép phương tiện vận chuyển nông sản qua các chốt kiểm dịch khi có giấy đi đường đúng quy định. Thông qua các kênh liên kết hỗ trợ tiêu thụ, hàng trăm tấn nông sản của Chương Mỹ được tiêu thụ thuận lợi trong thời gian ngắn nhất.

Cũng với cách liên kết này, nhiều huyện khác như: Mỹ Đức, Phú Xuyên, Thanh Trì... mỗi ngày tiêu thụ được hàng chục tấn rau, củ, quả đến kỳ thu hoạch.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giao thương khó khăn như "phép thử" tinh thần trách nhiệm, khả năng ứng phó của các địa phương và đơn vị hoạt động trong chuỗi liên kết thực hiện "nhiệm vụ kép". Thực tế cho thấy, rất nhiều địa phương vừa bảo đảm sản xuất, tiêu thụ nông sản đến kỳ thu hoạch, vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần