Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: mỗi ngày khoảng trên 8.000 hồ sơ được tiếp nhận

Kinhtedothi - Ngày 3/10, tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội với lãnh đạo các xã, phường quý III/2025, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang đã báo cáo về tình hình công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại cấp xã từ ngày 1/7/2025 đến nay.

Chủ trì hội nghị gồm các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn.

Cùng dự hội nghị có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Hà Minh Hải; Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Bùi Huyền Mai; lãnh đạo HĐND, UBND TP, các sở, ngành, xã, phường trên địa bàn TP...

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn chủ trì hội nghị

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn gần như tuyệt đối 

Tại hội nghị, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang đã báo cáo về tình hình công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại cấp xã từ ngày 1/7/2025 đến nay.

Theo báo cáo, về kế quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại cấp xã (từ ngày 01/7/2025 đến ngày 23/9/2025): tổng số hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận tại cấp xã: 531.269 hồ sơ, trong đó:

Tiếp nhận trực tiếp: 212.790 hồ sơ (đạt tỷ lệ 40,05%); Tiếp nhận trực tuyến: 317.199 hồ sơ (đạt tỷ lệ 59,71%); Tiếp nhận qua Dịch vụ Bưu chính công ích: 1.278 hồ sơ (đạt tỷ lệ 0,24%).

Tổng số hồ sơ đã giải quyết: 510.541 hồ sơ (đạt tỷ lệ 96,1%): Giải quyết đúng hạn và trước hạn: 509.772 hồ sơ (đạt tỷ lệ 99,85%): Giải quyết quá hạn: 763 hồ sơ (đạt tỷ lệ 0,15%). Số hồ sơ đang giải quyết: 20.734 hồ sơ (đạt tỷ lệ 3,90%).

Về kết quả nội bật: Trong thời gian từ ngày 1/7/2025 đến ngày 23/9/2025, việc triển khai mô hình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại cấp xã đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Các số liệu thống kê đã phản ánh rõ nét khối lượng công việc rất lớn được thực hiện trong khoảng thời gian ngắn, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TP, sự nỗ lực của UBND các xã, phường và sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân.

Trong chưa gần 3 tháng vừa qua, các Điểm phục vụ hành chính công đã tiếp nhận tổng số: 531.269 hồ sơ (trung bình mỗi tháng khoảng 177.000 hồ sơ, mỗi ngày khoảng trên 8.000 hồ sơ) được tiếp nhận - khối lượng công việc là rất lớn trong khi nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị thời gian đầu tháng 7 là hết sức khó khăn. Số lượng hồ sơ được tiếp nhận cũng tăng dần đều từ đầu tháng 7 cho đến nay.

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn gần như tuyệt đối (99,85%) là minh chứng cho sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm và khả năng thích ứng linh hoạt, nhanh của đội ngũ công chức cấp xã dưới sự hỗ trợ sát sao từ Trung tâm.

Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt gần 60%, cao hơn hồ sơ trực tiếp. Đây là dấu hiệu rất tích cực, điều này phù hợp với mục tiêu, định hướng chuyển đổi số và dịch vụ công trực tuyến toàn trình TP và Trung tâm đang đẩy mạnh triển khai. Người dân ngày càng quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến, kỹ năng số của người dân cũng được nâng cao.

Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận qua dịch vụ Bưu chính công ích chiếm tỷ lệ 0,24%, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ quan tâm để đẩy mạnh kênh tiếp nhận, trả kết quả này, góp phần đa dạng hóa phương thức tiếp nhận hồ sơ, thêm lựa chọn thuận tiện, hiệu quả hơn cho người dân.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang đã báo cáo về tình hình công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại cấp xã từ ngày 1/7/2025 đến nay

Khối lượng hồ sơ rất lớn được tiếp nhận và giải quyết trong thời gian ngắn, cùng tỷ lệ giải quyết đúng hạn, trước hạn đạt mức gần như tuyệt đối, là minh chứng rõ ràng cho sự vận hành ổn định của hệ thống, sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm và UBND các xã, phường, đồng thời khẳng định niềm tin ngày càng gia tăng của người dân đối với dịch vụ công trực tuyến và cải cách hành chính của TP.

Khó khăn trong kiểm soát chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

Báo cáo cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế: Việc tổ chức song song mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công TP và các Điểm Phục vụ hành chính công cấp xã gây khó khăn trong việc quản lý, vận hành việc kiểm tra, giám sát, kiểm soát chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cũng như áp dụng công nghệ thông tin dẫn đến khó kết nối đồng bộ và chuyển đổi số toàn diện các Điểm phục vụ HCC cấp xã, chất lượng hoạt động, phục vụ nhân dân khó đồng đều (có xã, phường được quan tâm triển khai bài bản, hiệu quả, có địa phương chưa quan tâm đúng mực).

Nguồn kinh phí đầu tư, duy tu, bảo trì hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị tại các Điểm Phục vụ hành chính công phụ thuộc nhiều vào ngân sách xã, phường, chưa đồng đều; chưa có cơ chế huy động hoặc điều phối nguồn lực tập trung từ cấp TP để bảo đảm tính đồng bộ. Hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống máy tính, máy Scan, đường truyền internet… tại một số xã chưa đáp ứng yêu cầu.

Số lượng cán bộ, công chức, viên chức bố trí tại mỗi Điểm Phục vụ hành chính công cấp xã còn hạn chế, khó khăn, khối lượng hồ sơ phát sinh giữa các địa phương có sự chênh lệch rất lớn, gây tình trạng quá tải cục bộ, nhiều xã, phường cán bộ phải làm việc với cường độ rất cao, khó bảo đảm chất lượng hướng dẫn, số hóa và xử lý hồ sơ, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm.

Nhiều xã có địa bàn rộng, dân cư phân tán, người dân phải di chuyển khoảng cách xa để tới được Điểm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân hiểu về Hệ thống dịch vụ công, cách thức triển khai thực hiện, ưu điểm của thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến chưa được sâu rộng, đồng đều giữa các địa phương.

Việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, trực tuyến toàn trình còn gặp một số vướng mắc do có sự chồng chéo trong pháp luật chuyên ngành, yêu cầu người dân nộp bản chứng thực giấy, bất cập trong quy định về nhận kết quả bản điện tử.

Một số địa phương vẫn xảy ra hồ sơ quá hạn (tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực liên quan đến đất đai và chính sách xã hội).

Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP với lãnh đạo các xã, phường quý III/2025

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Theo Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang, UBND TP cũng đề nghị Thường trực Thành ủy, các cấp có thẩm quyền lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ để Trung tâm triển khai một số nội dung cụ thể.

Về cơ sở vật chất: Quan tâm cấp kinh phí đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị; nâng cao tiêu chuẩn, định mức sử dụng trang thiết bị, trụ sở làm việc của các Chi nhánh, điểm tiếp nhận, để đảm bảo việc phục vụ công dân, tổ chức doanh nghiệp được chu đáo, đồng bộ, hiện đại.

Đề xuất kiện toàn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công TP một cấp: Để sớm ổn định bộ máy và có cơ sở đầu tư bài bản cho mô hình chính quyền phục vụ, UBND TP kính báo cáo Thường trực Thành ủy xem xét về việc kiện toàn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công TP theo mô hình 1 cấp.

Trong đó, chỉ đạo chuyển giao các Điểm Phục vụ hành chính công về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP, xong trước ngày 1/11/2025 để đảm bảo quản lý, vận hành ổn định, thống nhất từ ngày 1/1/2026.

Sắp xếp kinh phí để Trung tâm Phục vụ hành chính công TP bổ sung kịp thời các trang thiết bị cần thiết tại Điểm Phục vụ hành chính công sau khi tiếp nhận về Trung tâm, đảm bảo cơ bản đồng bộ với các Điểm thuộc Chi nhánh Trung tâm đã vận hành ổn định hiện nay.

Xem xét, chấp thuận, phê duyệt phương án bố trí Điểm trưởng tại các Điểm Phục vụ hành chính công để theo dõi, đầu mối cho hoạt động của Điểm sau khi tiếp nhận về Trung tâm Phục vụ hành chính công theo cơ chế không bổ nhiệm chức vụ quản lý, thay bằng cơ chế giao nhiệm vụ cho một cán bộ tại Điểm phụ trách kiêm nhiệm và hưởng phụ cấp trách nhiệm.

Xem xét, chấp thuận phương án, chủ trương cho phép cử nguyên trạng những nhân sự đang tiếp nhận thủ tục hành chính tại các Điểm Phục vụ hành chính công hiện nay sau khi chuyển giao về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP, điều chỉnh dần theo lộ trình.

Việc kiện toàn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công TP theo hướng quản lý tập trung một cấp là giải pháp căn cơ, toàn diện nhằm khắc phục các bất cập hiện nay.

Khi chuyển các Điểm Phục vụ hành chính công cấp xã về quản lý trực tiếp của Trung tâm, bộ máy sẽ được tổ chức tinh gọn, thống nhất đầu mối chỉ đạo, điều hành và giám sát chất lượng, bảo đảm đồng bộ về nhân sự, hạ tầng, quy trình, công nghệ. Trung tâm có thể chủ động phân bổ, điều tiết nhân lực giữa các Điểm theo nhu cầu thực tế, khắc phục tình trạng nơi thừa, nơi thiếu nhân sự nhưng không thể hỗ trợ lẫn nhau.

Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp tạo điều kiện cho TP đầu tư tập trung và đồng bộ hạ tầng, trang thiết bị, đường truyền, hệ thống công nghệ thông tin cho toàn bộ mạng lưới Điểm, thay vì phụ thuộc ngân sách của từng xã, phường. Nhờ đó, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp được nâng lên, đồng bộ, hiện đại hơn, đặc biệt ở các khu vực ngoại thành, vùng xa trung tâm.

Đồng thời, quản lý tập trung sẽ giúp chuẩn hóa quy trình, nâng cao hiệu quả số hóa và xử lý hồ sơ trực tuyến toàn trình, tạo thuận lợi trong việc triển khai mô hình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra độc lập, hạn chế rủi ro phát sinh nhũng nhiễu, tiêu cực.

Ngoài ra, việc kiện toàn giúp Trung tâm Phục vụ hành chính công TP trở thành đầu mối thống nhất, chuyên nghiệp, hiện đại, đủ năng lực quản lý mạng lưới Điểm phục vụ hành chính công trên toàn TP, qua đó giảm tải cho cấp xã, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính đồng bộ, hiệu quả.

Hà Nội: tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quản lý đô thị, thoát nước

Hà Nội: tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quản lý đô thị, thoát nước

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài: Hà Nội tập trung tháo gỡ vướng mắc cải tạo chung cư cũ

Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài: Hà Nội tập trung tháo gỡ vướng mắc cải tạo chung cư cũ

03 Oct, 05:22 PM

Kinhtedothi - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài khẳng định, Hà Nội sẽ quyết liệt tháo gỡ vướng mắc trong cải tạo chung cư cũ. Đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách không chỉ đảm bảo an toàn cho người dân mà còn góp phần chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại…

Công bố các quyết định của Bộ Chính trị về nhân sự tỉnh An Giang

Công bố các quyết định của Bộ Chính trị về nhân sự tỉnh An Giang

03 Oct, 03:25 PM

Kinhtedothi - Ngày 3/10, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Phó Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lâm Minh Thành đã công bố các quyết định của Bộ Chính trị về việc chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy An Giang nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ