Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện số trong trường học

Kinhtedothi – Năm học 2025 – 2026, ngành GD&ĐT Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai sử dụng hệ thống thư viện số đồng bộ với kho học liệu số của ngành; khuyến khích giáo viên tích cực ứng dựng công nghệ, xây dựng học liệu số, bài giảng số, tiết học điện tử tương tác theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi phòng văn hóa - xã hội các phường, xã và các trường trực thuộc  hướng dẫn công tác thư viện trường học năm học 2025 - 2026. Theo đó, công tác thư viện trường học hướng đến thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm.

Các nhà trường tiếp tục triển khai hiệu quả hệ thống thư viện số.

Các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh về vai trò của thư viện trong các cơ sở giáo dục; tác dụng và ý nghĩa của việc đọc sách để hình thành và phát triển văn hóa đọc, kỹ năng tiếp cận và xử lý thông tin cho học sinh, góp phần thúc đẩy, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.

Đẩy mạnh công tác xây dựng hệ thống thư viện trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn Hà Nội “Thân thiện, hiện đại”, đáp ứng các quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.

Các nhà trường tiếp tục triển khai hiệu quả hệ thống thư viện số (bao gồm phần mềm quản trị thư viện, cơ sở dữ liệu số hóa sách, tài nguyên phục vụ dạy học và nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ), kết nối liên thông với các kho học liệu số, chia sẻ tài nguyên số hóa giữa các cơ sở giáo dục, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên; đẩy mạnh triển khai sử dụng hệ thống thư viện số đồng bộ với kho học liệu số của ngành. Khuyến khích giáo viên tích cực ứng dựng công nghệ, xây dựng học liệu số, bài giảng số, tiết học điện tử tương tác theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cùng với đó, tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác thư viện, nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện số trong các cơ sở giáo dục; phấn đấu 100% các cơ sở giáo dục có thư viện độc lập, đảm bảo diện tích, bố trí thư viện ở vị trí thuận lợi, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất của thư viện. 100% học sinh có đủ sách giáo khoa, 100% giáo viên có đủ sách nghiệp vụ; trang bị và sử dụng hiệu quả các thiết bị nghe, nhìn kết nối internet tại thư viện phục vụ giáo viên, học sinh.

Văn bản cũng nêu rõ các nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị. Sở GD&ĐT đề nghị các nhà trường xây dựng kế hoạch công tác thư viện năm học 2025 - 2026, hoàn thành trước 15/10/2025; ban hành quyết định thành lập tổ công tác thư viện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và kiện toàn tổ công tác thư viện hàng năm.

Các đơn vị phát huy vai trò của tổ công tác thư viện và mạng lưới cộng tác viên thư viện; bố trí thư viện ở vị trí thuận lợi, mở rộng không gian thư viện, trang bị bàn ghế, giá sách, máy tính, thiết bị kết nối internet, phần mềm quản lý thư viện; bổ sung đầy đủ sách giáo khoa, sách tham khảo, tài liệu chuyên môn, báo - tạp chí và học liệu điện tử; đảm bảo nguồn kinh phí cho công tác thư viện.

Sở GD&ĐT lưu ý, các nhà trường tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách cho giáo viên và học sinh ít nhất 1 lần/1 tháng, khuyến khích 1 lần/tuần; hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động như: Lập kế hoạch đọc sách, tổ chức thi tìm hiểu kiến thức các môn học, triển lãm, trưng bày sách, thi kể chuyện, giới thiệu sách, bình sách, thi đọc sách, vẽ tranh theo sách, trang trí bìa sách, thẻ đánh dấu sách, trưng bày sách nghệ thuật, viết và trình bày bài thu hoạch sau khi đọc sách...

Các nhà trường tổ chức ngày hội đọc sách vào các thời điểm phù hợp trong năm học. Hướng dẫn học sinh, tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin hữu ích, hiệu quả; tham gia đóng góp sách xây dựng thư viện và tặng sách cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn….

“Thư viện mở” nuôi dưỡng tình yêu sách

“Thư viện mở” nuôi dưỡng tình yêu sách

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giáo viên dạy giáo dục thường xuyên được nghỉ Hè tối thiểu 4 tuần

Giáo viên dạy giáo dục thường xuyên được nghỉ Hè tối thiểu 4 tuần

25 Sep, 11:18 AM

Kinhtedpthi - Dự thảo Thông tư quy định thời gian nghỉ Hè của giáo viên thực hiện theo nội quy, quy chế của cơ sở giáo dục thường xuyên, tối đa 8 tuần, tối thiểu 4 tuần. Trong thời gian nghỉ Hè, giáo viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng và một số công tác khác nếu được triệu tập.

Sau vụ việc học sinh bạo lực cô giáo: Nguyện vọng tha thiết của ngành giáo dục

Sau vụ việc học sinh bạo lực cô giáo: Nguyện vọng tha thiết của ngành giáo dục

25 Sep, 10:21 AM

Kinhtedothi – Vài ngày trôi qua nhưng vụ việc nam sinh lớp 7 Trường THCS Đại Kim (phường Định Công, Hà Nội) bạo lực với cô giáo ngay trong lớp học vẫn khiến dư luận chưa hết bàng hoàng. Nhiều lời nhắn gửi đã được phát đi để ổn định tâm lý, củng cố niềm tin đối với thầy cô, phụ huynh và học sinh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ