Hà Nội: nâng cao năng lực cho cán bộ giải quyết thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ hành chính công
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 208/KH-UBND về triển khai hướng dẫn, hỗ trợ, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại các Chi nhánh, Điểm Phục vụ hành chính công trên toàn địa bàn TP Hà Nội.

Ảnh minh hoạ
Theo Kế hoạch, với mục tiêu của là đảm bảo quyền lợi người dân, doanh nghiệp trong thủ tục hành chính được liên tục, thông suốt. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tính minh bạch, chuyên nghiệp theo mô hình chính quyền 2 cấp. Nâng cao năng lực cán bộ, công chức, viên chức trong tiếp nhận, giải quyết TTHC. Góp phần hoàn thành mục tiêu cải cách hành chính, chuyển đổi số, phát triển khoa học công nghệ.
Nội dung gồm: Triển khai hướng dẫn, hỗ trợ, tập huấn liên quan đến chuyên môn nghiệp vụ: Thực hiện rà soát, nghiên cứu, nắm chắc quy định trong các văn bản pháp luật quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông; văn bản liên quan đến TTHC, nhóm TTHC; hướng dẫn, tập huấn về mối quan hệ công tác, nhiệm vụ và quyền hạn các Chi nhánh và Điểm phục vụ hành chính công; các quy trình nghiệp vụ cơ bản về công tác tiếp nhận thủ tục hành chính tại các Chi nhánh, Điểm Phục vụ hành chính công.
Cùng với đó, triển khai hướng dẫn, hỗ trợ, tập huấn liên quan đến chuyển đổi số và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai hướng dẫn, hỗ trợ, tập huấn liên quan đến kỹ năng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Triển khai hướng dẫn, hỗ trợ, tập huấn liên quan đến đạo đức công vụ, phòng ngừa sai phạm. Hình thức tổ chức: Tập huấn trực tiếp tại đơn vị, ngoài giờ hành chính, theo cụm xã/phường. Kết hợp trực tiếp và trực tuyến qua Zoom, MS Teams. Xây dựng video hướng dẫn, tài liệu minh họa, đăng tải trên website, fanpage, nhóm Zalo. Tổ chức nhóm thảo luận trên Zalo theo lĩnh vực. Khảo sát, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong thực hiện TTHC.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP đảm bảo 100% cán bộ được tập huấn đầy đủ, đồng bộ. Chủ trì hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị, báo cáo kết quả trước ngày 10/8/2025.
Ngoài ra, các sở, ban, ngành thực hiện nội dung tập huấn đúng thời hạn, đảm bảo 100% TTHC được tập huấn; UBND cấp xã xây dựng kế hoạch tập huấn phù hợp với đặc điểm địa phương. Phối hợp với các tổ chức xã hội, doanh nghiệp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Cắt giảm, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1616/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/7/2025 về việc phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2025.

Hoàn thiện thủ tục hành chính phân cấp cho địa phương, bảo đảm sản xuất, kinh doanh thông suốt
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 6902/VPCP-KSTT ngày 24/7/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu thực hiện một số thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến xuất khẩu, đầu tư, sản xuất, kinh doanh được phân cấp cho địa phương.
Hà Nội triển khai thực hiện thủ tục hành chính theo "một cửa", "một cửa liên thông" bảo đảm tiến độ, hiệu quả
Kinhtedothi-UBND TP Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ hành chính công TP tổ chức việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định Nghị định 118/2025/NĐ-CP; chịu trách nhiệm về triển khai, tổ chức thực hiện quy định của pháp luật về việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn TP bảo đảm thiết thực, hiệu quả, đúng tiến độ.