Lỗi ý thức - nguyên nhân cũ, tai nạn mới
Không phải bây giờ người ta mới nhắc đến câu chuyện ý thức lái xe. Con số 80% nguyên nhân các vụ tai nạn xe khách xuất phát từ lỗi chủ quan của con người không phải là điều gì mới mẻ. Thế nhưng nguyên nhân cũ không được giải quyết triệt để dẫn tới các vụ tai nạn mới liên tiếp xảy ra. Số liệu thống kê của lực lượng CSGT cho thấy các vụ TNGT đường bộ nghiêm trọng từ trước đến nay hầu hết đều là lỗi chủ quan do lái xe, lỗi khách quan cũng có nhưng không nhiều. Các lỗi chủ yếu của các vụ tai nạn này là do chạy quá tốc độ cho phép, tránh vượt sai quy định, phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách. Ngoài ra, còn có chuyện lái xe chạy quá số giờ quy định, dẫn đến căng thẳng và gây tai nạn.
Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, đối với xe cơ giới khi tham gia giao thông, việc đảm bảo an toàn trong suốt quá trình lưu thông trên đường vận chuyển phụ thuộc rất nhiều chất lượng quản lý điều hành của chủ xe và trình độ, chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của lái xe. Trên thực tế thì hạ tầng có tốt đến mấy, dù phương tiện có hiện đại, an toàn và thân thiện cỡ nào mà ý thức lái xe kém, cố tình phóng nhanh, vượt ẩu, uống bia rượu không làm chủ được tay lái thì tai nạn là điều khó tránh.
Đón trả khách sai quy định là một trong những lỗi phổ biến của xe khách.
Để hạn chế TNGT liên quan đến tình trạng người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, lấn làn..., một giải pháp không mới nhưng luôn đúng là các cơ quan quản lý nhà nước cần có những chiến dịch tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ lái phụ xe, doanh nghiệp về đạo đức nghề nghiệp và tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải này.
Chú trọng đối tượng lái xe khách, xe tải
Ông Lưu Xuân Bình, Phó ban ATGT Tp.Hà Nội cho biết, thời gian qua Hà Nội đặc biệt chú trọng việc tuyên truyền ý thức cho người tham gia giao thông. Các ban ngành chức năng chủ động phối hợp với báo chí để phổ biến, tuyên truyền các chủ trương mới, phân tích cảnh báo nguyên nhân gia tăng tai nạn, phê phán những đối tượng không tuân thủ pháp luật, chống người thi hành công vụ... Hai năm qua, được hỗ trợ từ Dự án Tăng cường ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc, chúng tôi càng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông với các hình thức phong phú hơn. “Kết quả thu được hết sức khả quan. Thống kê cho thấy, số vụ vi phạm giảm trên tuyến QL3, QL5 mà nguyên nhân xuất phát từ lỗi của lái xe giảm nhiều” - ông Bình chia sẻ.
Theo ông Bình “Để hạn chế TNGT liên quan đến tình trạng người điều khiển phương tiện phạm luật, ngoài việc giám sát, cưỡng chế của các cơ quan chức năng, hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp vận tải, cho lái phụ xe về đạo đức nghề nghiệp và tăng cường quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải là rất cần thiết”.
Ông Bình cũng cho biết thêm, thời gian qua, Ban ATGT Tp.Hà Nội thường xuyên tổ chức tập huấn cho lái xe, phát tờ rơi phổ biến pháp luật. “Là đầu mối giao thông lớn của cả nước, mỗi ngày có hàng trăm thậm chí là hàng ngàn xe khách, xe tải qua lại các tuyến đường trung tâm và vành đai.
Chúng tôi đặc biệt hướng tới đối tượng là lái xe khách, xe tải. Nếu họ nhận thức được tầm quan trọng của việc tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ, tuân thủ tốc độ giới hạn, giữ khoảng cách an toàn, đi đúng phần đường, không phóng nhanh vượt ẩu, nâng cao đạo đức và trách nhiệm của người lái xe thì chắc chắn sẽ không có nhiều tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra. Người lái không chỉ có trách nhiệm đối với chính họ mà còn phải có trách nhiệm với hành khách, gia đình và xã hội” - ông Bình nhấn mạnh.