Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh cục bộ tuyến metro số 4 đoạn Nam sông Hồng

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản xin ý kiến UBND TP về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 4 đoạn tuyến phía Nam sông Hồng (trong đường Vành đai 3) từ đi trên cao sang đi ngầm.
Đường sắt đô thị là phương án phục vụ vận tải hành khách chủ lực trong tương lai.

Trước đó, ngày 21/7/2021, UBND TP có kiến nghị tới Thủ tướng Chính Phủ về đề xuát chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch trắc dọc tuyến đường sắt đô thị số 4 (metro số 4) đoạn tuyến Nam sông Hồng từ đi trên cao thành đi ngầm.
Do tính chất quan trọng của dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, cần sớm tổ chức triển khai thực hiện, nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông tại khu vực này, Sở GTVT đã phối hợp, đề xuất góp ý từ các sở QH-KT; Viện Quy hoạch xây dựng; BQL đường sắt đô thị; BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội và Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT.
Theo đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT thống nhất chủ trương điều chỉnh cục bộ trắc dọc tuyến đường sắt đô thị số 4 từ đi trên cao sang đi ngầm tại khu vực nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1A cũ) làm cơ sở để triển khai dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng.
Cùng với đó, để sớm thông được tuyến đường Vành đai 2,5 từ Đầm Hồng ra đường Giải Phóng, Sở GTVT cũng đề nghị UBND TP đề xuất HĐND xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1A cũ), quận Hoàng Mai làm cơ sở để Chủ đầu tư lập, trình phê duyệt dự án điều chỉnh.
Liên quan đến việc điều chỉnh tuyến metro số 4, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu thực hiện gắn với quy hoạch chung không gian ngầm đô thị trung tâm TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhiệm vụ quy hoạch quy hoạch TP thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến 2030, tầm nhìn 2050.
Căn cứ theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Sở GTVT đề xuất UBND TP Hà Nội giao các sở KH-ĐT, TNMT, GTVT và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Bộ nhằm nghiên cứu nội dung điều chỉnh tuyến metro số 4, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả tuân thủ theo các quy định.
Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội bao gồm 10 tuyến, bao gồm cả các tuyến trên cao và đi ngầm. Ngoài 8 tuyến đường sắt đô thị, Hà Nội còn dự kiến thực hiện thêm ba tuyến tàu điện một ray.

Trong đó, tuyến số 4 có lộ trình: Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy/Hoàng Mai - Thanh Xuân - Từ Liêm - Thượng Cát - Mê Linh. Tuyến có chiều dài khoảng 53,1km, có dạng vòng tròn, kết nối với các tuyến số 1, số 2, số 3 và số 5.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ