Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: Người dân du Xuân bằng tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Vũ Khoa/Giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, các loại hình vận tải hành khách công cộng (HKCC) tại Hà Nội vẫn hoạt động. Trong đó, tàu Cát Linh - Hà Đông với “cái Tết đầu tiên” đã và đang trở thành điểm nhấn mới trong sứ mệnh đưa, đón, đảm bảo an toàn giao thông đầu năm mới.

Cái Tết đầu tiên

Tết Nhâm Dần 2022 là cái Tết cổ truyền đầu tiên mà tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) 2A Cát Linh - Hà Đông được đưa vào phục vụ người dân Hà Nội, giúp hành khách có thêm lựa chọn cho chuyến du xuân, thăm hỏi người thân được thuận lợi, an toàn.

10 giờ sáng 1/2, chuyến tàu đầu tiên của năm mới âm lịch bắt đầu khởi hành từ 2 đầu bến, lượng hành khách tại thời điểm này còn thưa vắng vô tình lại trở thành trải nghiệm rất mới cho những vị khách đầu tiên bước lên tàu. Rất nhanh chóng, hành khách dễ dàng lựa chọn cho mình một chỗ ngồi thoải mái, rộng rãi để ngắm nhìn thành phố lúc này đang còn nguyên sự thoáng đãng của ngày đầu năm mới.

Người dân có thể thư thái du ngoạn, ngắm nhìn thành phố từ trên cao.
Người dân có thể thư thái du ngoạn, ngắm nhìn thành phố từ trên cao.

Trong số những hành khách, ông Nguyễn Anh Trí (70 tuổi) lên tàu từ ga La Thành cho biết: "Tôi đang đi về La Khê (Hà Đông) để thăm nhà người bạn, dù ngày thường tôi hay đi xe buýt nhanh (BRT) nhưng hôm nay là mùng 1 Tết vắng vẻ, nên tôi chọn đi bằng tàu điện”.

Nói về các dịch vụ vận tải HKCC của Hà Nội, ông Nguyễn Anh Trí tỏ ra khá bằng lòng vì nhờ có xe buýt, tàu điện mà dù tuổi đã cao, ông vẫn có thể đi lại nhiều điểm trong thành phố mà không phải nhờ con, cháu đưa đi.

“Đặc biệt, với tàu Cát Linh - Hà Đông, không có sai sót về giờ đi, giờ đến nên tôi hoàn toàn chủ động trong mọi cuộc thăm hỏi, đi một vòng buổi sáng rồi trưa vẫn về ăn cơm đầm ấm với gia đình” - ông Nguyễn Anh Trí nói.

Không chỉ riêng với người cao tuổi, tàu điện Cát Linh - Hà Đông còn trở thành lựa chọn hàng đầu cho cuộc xuân với nhiều thành viên trong một gia đình. Trên những chuyến tàu sáng mùng 1, phóng viên gặp cả những nhà đi 6 - 7 người gồm cả ông bà, bố mẹ và con cháu trong những bộ áo, quần xúng xính. Sự thư thả, thoải mái trên khoang tàu khiến cho cảnh lục đục, chen chúc trong chiếc ô tô chật chội dần trở thành lựa chọn thứ yếu.

Một gia đình đi du xuân sáng mùng 1 Tết.
Một gia đình đi du xuân sáng mùng 1 Tết.

Chưa kể, với gia đình hai vợ chồng có con nhỏ nhưng chưa sở hữu ô tô, những chuyến du xuân đầu năm cũng trở thành đúng nghĩa. “Thay vì lỉnh kỉnh bỉm, sữa.. chở nhau bằng xe máy trong cái rét căm căm dịp Tết, tôi đã đưa vợ và con nhỏ đi thăm họ hàng ở Hà Đông bằng tàu điện và thấy rằng mình đã lựa chọn đúng” - anh Lê Nghiêm (quận Đống Đa) cho biết.

Phục vụ không nghỉ

Do hôm nay mới là ngày đầu của năm mới, số lượng hành khách chưa tập trung đông đúc nên không khí tại ga Cát Linh không quá ồn ào. Người bảo vệ ở cửa ga nhẹ nhàng thông báo hành khách cần quét mã QR trước khi mua vé. Bên trong, các nhân viên phục vụ đứng ngay ngắn, chỉ dẫn hoặc phục vụ các nhu cầu của người đến ga.

Mỗi khi tàu đến ga đều có nhân viên an toàn nghiêm túc hướng dẫn hành khách lên, xuống tàu, ra đúng cửa ga và đảm bảo các quy định. Dù phải làm việc trong kỳ nghỉ, dưới nhiệt độ giá rét, nhưng tất cả cán bộ, nhân viên của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi metro) luôn giữ thái độ hòa nhã, ân cần đối với hành khách, chiếm được khá nhiều thiện cảm của người dân Thủ đô.

Một cậu bé đi cùng đại gia đình mua vé lên tàu tại quầy ga Cát Linh.
Một cậu bé đi cùng đại gia đình mua vé lên tàu tại quầy ga Cát Linh.

Trước đó, chiều 31/1 (29 Tết Nguyên đán Nhâm Dần), tàu điện Cát Linh - Hà Đông vẫn đón hàng nghìn lượt khách tại các nhà ga. Hành khách từ nhiều nơi ùn ùn đổ về các nhà ga với đủ các lứa tuổi người cao tuổi, trung tuổi, thanh niên và trẻ em nhộn nhịp lên xuống tàu.

 

Toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13,05km đi trên cao, với 12 nhà ga, trung bình hơn 1km có một ga. Mỗi đoàn tàu có sức chở 960 khách, lưu thông với vận tốc trung bình 35km/h, thời gian đi toàn tuyến hết hơn 23 phút. Tại 12 nhà ga của tuyến đường sắt có kết nối với các tuyến xe buýt công cộng, trong đó ga đầu tuyến Yên Nghĩa kết nối với bến xe khách Yên Nghĩa, có các tuyến xe buýt, xe khách đi ngoại thành và các tỉnh. 

Đến để trải nghiệm tàu điện Cát Linh - Hà Đông, chị Lê Thị Thúy, trú tại Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi làm việc ở trong TP Hồ Chí Minh, đợt này về nhà nghỉ Tết nên đi trải nghiệm lần đầu tiên. Tôi rất bất ngờ khi chuyến tàu cuối cùng vẫn rất đông khách. Đây là phương tiện rất hiện đại và tiện lợi, sắp tới chuyển công việc ra Hà Nội, tôi sẽ cân nhắc tới việc đi làm hàng ngày bằng tàu điện Cát Linh - Hà Đông”.

Để phục vụ hành khách trong những ngày cuối năm, toàn tuyến duy trì 150 nhân viên phục vụ tại các bộ phận. Để động viên công nhân viên trực Tết, lãnh đạo công ty, tổ chức công đoàn đã đến tận nơi thăm hỏi, chúc Tết, động viên và  tặng quà nên chúng tôi rất phấn khởi, yên tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Để phục vụ hành khách đi lại dịp Tết Nhâm Dần, ông Vũ Hồng Trường - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thông suốt trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán.

 

Thời gian đóng/mở tuyến ngày 1/2/2022 (mùng 1 Tết) từ 10 giờ - 19 giờ 30; ngày 2/2/2022 (mùng 2 Tết) từ 8 giờ 30 - 19 giờ 30; ngày 3/2 (mùng 3 Tết) từ 6 giờ 30 - 20 giờ 30; ngày 4/2 (mùng 4 Tết) từ 6 giờ - 21 giờ. Các chuyến tàu 5 ngày trên đều giãn cách chạy tàu 10 phút. Từ các ngày từ 5/2/2022 (mùng 5 Tết) trở đi, thời gian đóng/mở tuyến được thực hiện trở lại như bình thường.