Hà Nội: Nhiều trường bàn giao học bạ học sinh lớp 5 lên thẳng trường THCS đúng tuyến

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau khi hoàn thành bài kiểm tra định kỳ cuối năm cho học sinh (HS) khối lớp 5, các trường tiểu học trên địa bàn TP khẩn trương hoàn thiện hồ sơ; đồng thời tính toán phương án trả học bạ cho HS. Để thuận tiện, nhiều trường đã chọn cách bàn giao thẳng hồ sơ của HS lớp 5 lên trường THCS cùng tuyến.

Hoàn tất học bạ tiểu học
Dịch bệnh Covid- 19 phức tạp, kéo dài nên nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 tại hầu hết trường học trên địa bàn TP bị chậm và xáo trộn. Nếu 2 khối cuối cấp (9 và 12), các nhiệm vụ học tập được hoàn tất sớm (trong tháng 5) để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT thì khối 5 được xếp lại và kiểm tra cùng các khối khác. Tuy vậy, vì đặc thù phải chuyển cấp nên việc kiểm tra học kỳ 2 lớp 5 tiến tới hoàn thiện hồ sơ, học bạ tiểu học vẫn là điều thầy cô, phụ huynh và học sinh trông ngóng.
Đến thời điểm hiện tại, qua nhiều nỗ lực thì hầu hết các trường tiểu học đã hoàn tất kiểm tra học kỳ 2 trực tuyến, khẩn trương chấm (đối với bài tự luận môn Tiếng Việt), cập nhật phần mềm và hoàn thành học bạ cho HS lớp 5.
 Hầu hết HS khối lớp 5 tại Hà Nội đã hoàn thành các bài kiểm tra cuối năm
Cô Vũ Kim Loan – Hiệu trưởng trường Tiểu học Đoàn Kết, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: Trường sử dụng phần mềm khảo thí trong kiểm tra, đánh giá cuối năm nên HS và thầy cô đều biết điểm ngay sau khi nộp bài (trừ môn Tiếng Việt tự luận). Các giáo viên căn cứ điểm đó để cập nhập cơ sở dữ liệu, hoàn thành đánh giá, nhận xét HS. Sau công đoạn này, để hồ sơ của HS đảm chính xác, giáo viên chủ nhiệm các lớp tiến hành kiểm tra chéo nhau. Khi đã khẳng định được mức độ chuẩn xác của các thông tin trong học bạ sẽ chuyển đến công đoạn in từ phần mềm, giáo viên chủ nhiệm ký, hiệu trưởng xác nhận, văn thư đóng dấu và gộp với học bạ 4 năm trước để đóng quyển học bạ 5 năm tiểu học.
Trước đó, công tác tuyển sinh đầu cấp đã hoàn thành qua hình thức trực tuyến; các trường THCS cho HS lớp 6 “nợ” học bạ lớp 5. Vì vậy, để việc trả học bạ cho HS lớp 5 được thực hiện đúng tinh thần giãn cách, đảm bảo phòng chống dịch bệnh, các phòng GD&ĐT trên địa bàn đã tính toán phương án hợp lý cho việc này.
2 phương án trả học bạ
Tại quận Hà Đông, nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid - 19 và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường, phụ huynh trong việc thực hiện trả - nhận hồ sơ, học bạ cho HS lớp 5 đã hoàn thành Chương trình giáo dục tiểu học, phòng GD&ĐT quận đã đề nghị các trường tiểu học triển khai họp phụ huynh khối lớp 5 theo hình thức trực tuyến để phụ huynh lựa chọn, đăng ký việc trả - nhận hồ sơ, học bạ HS. Theo đó, 2 hình thức trả- nhận học bạ được đưa ra, đó là: Trả hồ sơ, học bạ cho HS tại nhà qua đường bưu điện (phụ huynh cấp chính xác địa chỉ nơi ở hiện tại và số điện thoại liên hệ, cước phí do phụ huynh chi trả) hoặc gửi hồ sơ, học bạ của HS trực tiếp tới trường THCS đúng tuyến trên địa bàn phường theo tuyến tuyển sinh (trường tiểu học tập hợp hồ sơ, học bạ của HS, lập danh sách và có trách nhiệm phối hợp với trường THCS trong việc giao- nhận hồ sơ, học bạ kèm biên bản giao- nhận). 
Hiệu trưởng trường Tiểu học Đoàn Kết Vũ Kim Loan cho biết: Thực hiện đúng văn bản hướng dẫn trên, trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp 5 họp phụ huynh để đăng ký cách thức bàn giao học bạ. Trong số hơn 300 hồ sơ lớp 5 thì hơn 200 hồ sơ sẽ được chuyển sang trường THCS Trần Đăng Ninh theo đúng tuyến tuyển sinh; 1 số hồ sơ được chuyển sang trường THCS chất lượng cao Lê Lợi (do HS trúng tuyển). Số ít HS theo học trường ngoài công lập hoặc chuyển nhà, phụ huynh đã đăng ký địa chỉ cụ thể nên nhà trường sẽ chuyển phát qua đường bưu điện theo đúng yêu cầu.
 Sau khi HS kiểm tra học kỳ trực tuyến, các thầy cô giáo sẽ cập nhật điểm lên cơ sở dữ liệu
Chia sẻ về phương án trả hồ sơ HS lớp 5 của trường, cô Nguyễn Thị Kim Giang- Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho hay: Trong tháng 7/2021, nhà trường đã hoàn tất các phần việc như ôn tập, kiểm tra thử, kiểm tra chính thức cuối năm bằng hình thức online và hoàn thành hồ sơ, học bạ cho HS. Trường có 211 HS lớp 5 và gần 100% HS theo học đúng tuyến là THCS Trần Phú nên sau khi trao đổi với Hiệu trưởng THCS Trần Phú và phụ huynh HS, các bên đều thống nhất sẽ chuyển học bạ thẳng sang trường THCS Trần Phú. Việc này đã được trường thực hiện, bàn giao xong nên phụ huynh rất phấn khởi.
Tuy nhiên, cũng có trường đã hoàn thành học bạ cho HS lớp 5 nhưng chưa vội chuyển trả. Cô Hoàng Thị Minh Phú - Hiệu trưởng trưởng Tiểu học Đại Thịnh A, huyện Mê Linh, Hà Nội nêu: Nhà trường triển khai kiểm tra học kỳ 2 online làm 2 đợt, đợt 1 từ 1-3/8; đợt 2 từ 4-6/8 và từ 6-8/8 là thời gian các giáo viên chủ nhiệm hoàn thiện cơ sở dữ liệu, đánh giá HS. Do đang thực hiện giãn cách xã hội và các trường THCS chưa yêu cầu học bạ tiểu học nên theo tinh thần chỉ đạo chung của phòng GD&ĐT huyện Mê Linh, sau 23/8, tùy tình hình cụ thể, nhà trường mới tiến hành trả hồ sơ cho HS lớp 5 (có thể chuyển thẳng trường THCS theo tuyến hoặc gửi theo yêu cầu của từng phụ huynh).
Thời điểm hiện tại, song song với hoàn thiện, bàn giao hồ sơ, học bạ cho HS lớp 5, các trường học trên địa bàn TP vẫn miệt mài hoàn tất các nhiệm vụ cuối cùng của năm học 2020- 2021 và tất bật lên phương án chuẩn bị năm học 2021- 2022. Dù dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và Hà Nội đang thực hiện đợt giãn cách xã hội thứ 2 liên tiếp nhưng tất cả đều hy vọng dịch Covid- 19 sẽ được kiểm soát để các HS khai giảng và bắt đầu năm học mới bằng hình thức trực tiếp.