Hà Nội: Nhiều trường băn khoăn về phương thức thi học kỳ II

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, các trường học trên địa bàn TP Hà Nội tạm dừng đến trường từ ngày 4/5 trong khi phần lớn học sinh (trừ khối 9) chưa thi học kỳ II.

Dạy và học trực tuyến đảm bảo hiệu quả
Trước kỳ nghỉ lễ 30/4- 1/5, một số trường phát đề cương ôn thi học kỳ II cho học sinh và dự kiến sẽ tổ chức thi học kỳ II sau nghỉ lễ. Tuy nhiên, việc nghỉ học đột xuất do dịch Covid khiến kế hoạch trên tạm hoãn.
Ngày 3/5, các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên- giáo dục nghề nghiệp đi học, có vài trường đã thi được 1-2 môn đầu tiên.
Với lớp 12, thông báo 1142 ngày 3/5 của Sở GD&ĐT nêu: “Việc tổ chức khảo sát đối với lớp 12 theo Công văn số 1162/SGDĐT- GDPT ngày 12/4/2021 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn kiểm tra khảo sát đối với lớp 12 THPT năm học 2020- 2021 tạm hoãn, việc triển khai sẽ có hướng dẫn sau”.
 Việc học trực tuyến đang được các trường triển khai hiệu quả
Các khối còn lại (trừ khối 9), Sở chưa có hướng dẫn cụ thể về việc thi học kỳ II mà chỉ yêu cầu công tác kiểm tra định kỳ và đảm bảo hiệu quả về chất lượng học trực tuyến.
Cụ thể, đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT yêu cầu triển khai việc dạy và học qua internet theo hướng dẫn tại Công văn số 356/SGDĐT-GDPT ngày 31/1/2021. Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học và theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Sở GD&ĐT cũng đề nghị tiếp tục triển khai thực hiện Công văn số 1125/SGDĐT-GDPT ngày 9/4/2021 của Sở GD&ĐT về việc tổ chức dạy học trong học kỳ II, tổng kết năm học 2020 – 2021 cấp THCS, Công văn số 1728/SGDĐT- GDPT ngày 19/4/2021 về việc tổ chức dạy học trong học kỳ II và ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2021 . Như vậy, việc thi học kỳ II và thời gian tổng kết năm học 2020 – 2021 sẽ không thay đổi theo kế hoạch trước đó.
Mong sớm có hướng dẫn phương án thi học kỳ II
Hiệu trưởng một số trường học tại Hà Nội cho rằng, việc thực hiện học trực tuyến không gây bất cứ trở ngại gì cho giáo viên, học sinh do có sự chuẩn bị sẵn sàng và có kinh nghiệm trước đó. Học sinh sẽ học hết chương trình; tuy nhiên, nếu thời gian kết thúc năm học vẫn giữ nguyên như trước mà không có hướng dẫn cụ thể về hình thức tổ chức thi học kỳ II thì các trường sẽ rất “vướng”.
 Thi học kỳ II theo hình thức nào là băn khoăn của các trường
Trong thời gian học sinh học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới của Sở, vấn đề đặt ra là các nhà trường chờ khi đi học trở lại mới thi học kỳ II hay tổ chức thi học kỳ II theo hình thức trực tuyến? Tiếp đó, việc thi trực tuyến có thể áp dụng với các bài trắc nghiệm nhưng với môn thi tự luận, việc kiểm tra online khó đảm bảo tính khách quan vì gia đình, nhà trường chưa có đủ điều kiện về trang thiết bị giám sát. Tuy vậy, các trường cũng đang tính phương án dự phòng để ứng phó với tình huống nghỉ kéo dài.
“Các trường đang chờ hướng dẫn của Sở. Nếu sang tuần sau dịch bệnh Covid ổn định hơn, căn cứ vào tình hình của từng khu vực, các trường có thể tổ chức cho học sinh đến trường thi học kỳ II với từng khối lớp. Khi thi, trường sắp xếp mỗi phòng 10-15 học sinh làm bài, có giám thị coi chặt chẽ, đảm bảo quy định giãn cách, khẩu trang đầy đủ cũng như đáp ứng các biện pháp phòng chống dịch khác. Nếu theo cách này, mỗi trường mất khoảng 3 ngày sẽ hoàn thiện công tác thi học kỳ. Như vậy mới đảm bảo tiến độ năm học theo kế hoạch”- hiệu trưởng một trường THCS trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đề xuất.
Về vấn đề trên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, hiện các trường vẫn thực hiện đúng theo thông báo số 1142 ngày 3/5 của Sở GD&ĐT. Đối với phương án thi học kỳ II, Sở sẽ sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần