Hà Nội: Nhiều trường “cân não” tổ chức kiểm tra trực tiếp

Nam Du
Chia sẻ

Kinhtedothi – Bằng nỗ lực và sự quyết tâm vượt bậc, một số trường học đủ điều kiện trên địa bàn TP đã tổ chức cho học sinh lớp 1, 2 đến trường ôn tập, kiểm tra học kỳ 1 trực tiếp. Quyết định này dựa trên văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT nhưng hơn cả là quá trình “cân não” của Ban giám hiệu các nhà trường cùng sự đồng thuận cao của thầy cô giáo và phụ huynh.

Bài bản, dày công trong thực hiện

Thời điểm hiện tại, Mê Linh và Quốc Oai là 2 huyện có báo cáo gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về việc tổ chức cho học sinh lớp 1, 2 ở một số trường ôn tập và kiểm tra học kỳ I trực tiếp (Mê Linh có 18 trường; Quốc Oai có 4 trường). Riêng huyện Quốc Oai, ngoài lớp 1, 2, có trường còn tổ chức cho học sinh lớp 3,4,5 đến trường kiểm tra học kỳ I. 

Trường Tiểu học Phú Cát, huyện Quốc Oai chuẩn bị cơ sở vật chất đầy đủ trước khi đón học sinh đến trường ôn tập, kiểm tra học kỳ 1
Trường Tiểu học Phú Cát, huyện Quốc Oai chuẩn bị cơ sở vật chất đầy đủ trước khi đón học sinh đến trường ôn tập, kiểm tra học kỳ 1

“Khi nhận được văn bản của Phòng GD&ĐT huyện, tôi và các thầy cô trong Ban giám hiệu đã suy nghĩ rất nhiều, tiến hành họp hội đồng trường, hội phụ huynh; nắm bắt tình hình từng học sinh; đưa ra các tình huống, giải pháp và thống nhất cao khi quyết định tổ chức cho học sinh lớp 1, 2 đến trường ôn tập, kiểm tra học kỳ 1 trực tiếp; học sinh khối 3, 4, 5 cũng đến trường kiểm tra (sau khi ôn tập trực tuyến tại nhà). Trường xây dựng các phương án trình Ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã cùng phòng GD&ĐT huyện. Được phê duyệt, trường bắt tay vào triển khai từng bước. Theo kế hoạch, học sinh khối 1, 2 được ôn tập trực tiếp trong 4 ngày 4-5-6-7/1/2022. Tiếp đó, học sinh lớp 4 kiểm tra ngày 7/1; lớp 3, 5 kiểm tra ngày 10/1; lớp 1, 2 kiểm tra ngày 11/1”- cô Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trường trường Tiểu học Tân Hòa, huyện Quốc Oai chia sẻ.

Học sinh được thực hiện phòng chống dịch 2 vòng (tại sân trường và trước cửa lớp)
Học sinh được thực hiện phòng chống dịch 2 vòng (tại sân trường và trước cửa lớp)

Kể về quá trình tổ chức cho học sinh đến trường ôn tập, kiểm tra, cô Hoa cho biết, trước ngày học sinh đến trường, thầy cô giáo và phụ huynh đã tiến hành dọn vệ sinh khuôn viên, phòng học, kê lại bàn ghế, sửa sang thiết bị học tập; trường phun khử khuẩn, bố trí dây phân luồng, kẻ vạch ở cổng trường, sân và trước lớp học. Để đảm bảo cho các em ôn tập, kiểm tra trong điều kiện phòng chống dịch tốt, mỗi lớp đã được chia làm 2 nhóm và ôn tập- kiểm tra theo ca, ngồi giãn cách. Với mục tiêu “Một cung đường, hai điểm đến”, nhà trường quy định 100% học sinh đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà; phụ huynh dừng xe trước cổng, thầy cô sẽ ra đón, đưa học sinh vào lớp. Khi đến trường, học sinh được thực hiện phòng dịch, đo thân nhiệt 2 vòng (tại cổng trường và trước lúc vào lớp học).

Là 1 trong 4 trường trên địa bàn huyện Quốc Oai đủ điều kiện tổ chức cho học sinh ôn tập, kiểm tra trực tiếp, trước đó, trường Tiểu học Phú Cát đã triển khai họp cha mẹ học sinh để giải đáp những thắc mắc; đồng thời thống nhất, xây dựng kế hoạch, phương án, phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên. Trong công tác chuẩn bị, trường đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, sắp xếp phòng học, phân luồng và giãn cách tốt ở cả 3 điểm trường; chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế cần thiết, dự phòng các tình huống có thể xảy ra. Cha mẹ học sinh cũng đến trường để cùng giáo viên tổ chức vệ sinh, khử khuẩn lớp học sạch sẽ, đảm bảo an toàn.

Tại huyện Mê Linh, từ ngày 4-6/1/2022, 18/29 trường tiểu học trên địa bàn cũng tổ chức cho học sinh lớp 1, 2 đến trường ôn tập và kiểm tra học kỳ 1 bằng hình thức trực tiếp. Kế hoạch này được thực hiện trên tinh thần quyết tâm, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị huyện Mê Linh (đặc biệt ngành Giáo dục- chủ trì, Công an , Y tế- hỗ trợ), các nhà trường cùng sự đồng thuận của phụ huynh.

Ý nghĩa cho cả thầy, trò và phụ huynh

Việc tổ chức cho học sinh tiểu học, nhất là học sinh lớp 1, 2 đến trường ôn tập và kiểm tra trực tiếp thực sự mang lại giá trị cho cả thầy, trò và phụ huynh. Sau một học kỳ, học sinh chỉ được học ở các phòng zoom trực tuyến, ngồi trước màn hình máy tính hoặc điện thoại trong không gian chật hẹp và không được gặp gỡ, tương tác với bạn bè thì việc được đến trường gặp cô, gặp bạn là giá trị đầu tiên các em nhận được. Sự thoải mái, vui vẻ, háo hức hiện hữu; sân trường, lớp học trở nên ấm áp với bước chân học trò. Thầy cô giáo vui mừng, phấn khởi khi lại được đến trường, lên lớp dạy dỗ các em. Phụ huynh thấy nhẹ lòng vì con được thỏa mong ước; đồng thời yên tâm bởi chứng kiến sự tận tâm, thận trọng, quy củ của nhà trường trong công tác tổ chức đưa, đón các con.

Học sinh trường Tiểu học Tân Hòa, huyện Quốc Oai đảm bảo ngồi giãn cách
Học sinh trường Tiểu học Tân Hòa, huyện Quốc Oai đảm bảo ngồi giãn cách

Ở khối tiểu học, học sinh lớp 1 đón nhận cơ hội đến trường với cảm giác đặc biệt hơn cả vì các con chưa được gặp bạn bè, thầy cô; chưa một ngày được đến lớp. “Cứ nghĩ rằng học sinh lớp 1 sẽ rụt rè, bỡ ngỡ nhưng năm nay, tôi cảm nhận các con rất tự tin, có thể vì đã quen mặt bạn bè, thầy cô qua màn hình trực tuyến”- một giáo viên lớp 1 tại trường Tiểu học Phú Cát, huyện Quốc Oai cho hay.

Giá trị tiếp theo của việc tổ chức cho học sinh đến trường, đó là qua công tác ôn tập, kiểm tra trực tiếp, các thầy cô sẽ đánh giá chính xác kết quả rèn luyện của cô- trò cũng như mức độ kiến thức học sinh tiếp thu được sau 1 kỳ học online. Các học sinh nắm được phần kiến thức nào; phần nào còn thiếu hụt, các thầy cô sẽ dần bù đắp, củng cố, ôn tập cho các con.

“Về tổng thể, học sinh nắm được kiến thức cơ bản cũng như yêu cầu cần đạt của chương trình. Học sinh lớp 1 biết đọc, biết viết, tự tin, bạo dạn. Tuy nhiên, khi đến trường, các cô thực sự nhìn thấy được những điểm hạn chế của học online: Kiến thức nắm được không bằng học trực tiếp; mức độ vận dụng cao yếu hơn các năm trước. Sau khi kiểm tra học kỳ, căn cứ kết quả bài thi, giáo viên sẽ có cái nhìn tổng thể mức độ kiến thức của các con, từ đó nhà trường và giáo viên sẽ có những phương hướng, biện pháp giúp các con học tập tốt hơn trong học kì II; đồng thời tiếp tục phối hợp với phụ huynh trong việc quan tâm sát sao tình hình học tập của con cũng như thường xuyên động viên, khích lệ con cố gắng hơn nữa”- cô Nguyễn Thị Hoa bày tỏ.

qua công tác ôn tập, kiểm tra trực tiếp, các thầy cô sẽ đánh giá chính xác kết quả rèn luyện của cô- trò sau 1 kỳ học online
Qua công tác ôn tập, kiểm tra trực tiếp, các thầy cô sẽ đánh giá chính xác kết quả rèn luyện của cô- trò sau 1 kỳ học online

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu thì việc tổ chức cho học sinh khối 1, 2 đến trường ban đầu cũng vấp phải thái độ băn khoăn, e ngại của một số phụ huynh. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, giải thích cụ thể về mức độ dịch ở từng xã, về các phương án chi tiết, phụ huynh đã hiểu, đồng thuận đưa con đến lớp. Qua công tác kiểm tra của phòng Giáo dục cho thấy, các trường đáp ứng tốt tiêu chí an toàn phòng dịch; công tác tổ chức sắp xếp lớp học và đón, trả học sinh đảm bảo khoa học, chặt chẽ. Nhờ vậy, phụ huynh yên tâm, phấn khởi, tỷ lệ học sinh đến trường kiểm tra trực tiếp rất cao.

“Lợi ích của việc cho học sinh lớp 1, 2 đến trường ôn tập, kiểm tra trực tiếp khó có thể đo đếm được. Dù chỉ được đến lớp vài buổi nhưng con tôi rất vui vẻ, hào hứng, tinh thần học tập trở nên tốt hơn. Và tôi hiểu rằng, phía sau đó là sự tâm huyết, tinh thần nỗ lực hết mình, vượt qua nhiều rào cản của các ban, ngành, nhà trường, thầy cô…”- phụ huynh Nguyễn Thị Hoài, huyện Mê Linh chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần