Hà Nội phân luồng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/11, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành văn bản 20377/SYT-NVY về việc phân luồng tiếp nhận, điều trị người bệnh Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đây là lần thứ 3 Sở Y tế Hà Nội ban hành hướng dẫn về công tác điều phối, phân luồng tiếp nhận, điều trị người bệnh Covid-19.
Sở Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện đánh giá, phân tầng, điều phối, tiếp nhận người bệnh Covid-19 căn cứ vào các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế và hướng dẫn phân loại mức độ lâm sàng, phân tầng điều trị của Sở Y tế.
 
Phân luồng người bệnh Covid-19 có tình trạng hoặc bệnh lý chuyên khoa đặc biệt kèm theo như người nước ngoài, nhi khoa, sản khoa, ngoại khoa, chạy thận chu kỳ, tâm thần… sau khi phân tầng điều trị. Với các bệnh viện đa khoa điều trị Covdi-19, tiếp nhận người bệnh Covid-19 tầng 2, theo chức năng nhiệm vụ của bệnh viện.
Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Thanh Nhàn tiếp nhận người bệnh Covid-19 tầng 2, 3 theo chức năng nhiệm vụ của bệnh viện, tiếp nhận thêm người bệnh Covid-19 điều trị chuyên khoa ngoại. Các bệnh viện chuyên khoa điều trị Covid-19 tiếp nhận người bệnh Covid-19 theo chuyên khoa.
Về phân tầng điều trị, tầng 1 là các bệnh nhân mắc Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ. Tầng 2 là người bệnh Covid-19 mức độ trung bình; người bệnh Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ nhưng là người trên 65 tuổi, mắc bệnh nền, bệnh cấp tính khác, béo phì. Tầng 3 là người mắc Covid-19 mức độ nặng - mức độ nguy kịch.
Cùng ngày, Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn 20400/SYT-NVY gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội; phòng Y tế các quận, huyện, thị xã; TTYT các quận, huyện, thị xã; các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập về tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới trên địa bàn thành phố.
Với quan điểm xuyên suốt nhằm giữ vững thành quả đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ an toàn cho Thủ đô, Sở Y tế yêu cầu lãnh đạo các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Trung ương và thành phố. Cụ thể:
Các đơn vị tiếp tục duy trì công tác điều tra, khoanh vùng, xử lý dịch với tinh thần điều tra thần tốc, khoanh vùng nhỏ nhất, xử lý dịch triệt để. Cơ sở triển khai tốt các hoạt động y tế, kiểm soát chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly, khu phong tỏa, thực hiện công tác cách ly y tế theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và UBND TP.
Sở Y tế yêu cầu các đơn vị triển khai công tác giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao đến từ địa bàn có dịch theo đúng quy định tại Văn bản số 9472/BYT-MT ngày 08/11/2021 của Bộ Y tế; Công điện số 23/CĐ-UBND ngày 16/11/2021 của UBND TP; Công điện số 24/CĐ-UBND ngày 18/11/2021 của UBND TP. Cơ sở tăng cường giám sát trọng điểm hội chứng cúm, viêm phổi nặng, giám sát trọng điểm Covid-19, giám sát dựa vào sự kiện. Giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc Covid-19 tại cộng đồng, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như ho, sốt nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19.
Trong công tác điều trị, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm công tác phân luồng, phân tuyến hiệu quả, đảm bảo bệnh viện an toàn, phòng khám an toàn theo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương và thành phố. Tăng cường các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm chéo, đặc biệt tại các khu điều trị bệnh nhân Covid-19; thường xuyên rà soát, cập nhật, phổ biến phác đồ điều trị, chăm sóc của Bộ Y tế để chăm sóc, điều trị tốt hơn cho bệnh nhân Covid-19.
Mặt khác, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị triển khai thí điểm thu dung điều trị bệnh nhân không triệu chứng và triệu chứng nhẹ (F0) trên địa bàn xã, phường, thị trấn với phương châm “4 tại chỗ” do các quận, huyện, thị xã thành lập và điều hành theo hướng dẫn chuyên môn của Sở Y tế; triển khai thực hiện mở rộng theo chỉ đạo của UBND TP.
Bên cạnh đó, các đơn vị sẵn sàng cao độ công tác chuẩn bị triển khai, vận hành các trạm y tế lưu động ngay tại xã, phường, thị trấn, đặc biệt tại các địa bàn bùng phát dịch, dịch phức tạp cả về nhân lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, thuốc men để người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế từ sớm, ngay tại cơ sở.
Đồng thời, các đơn vị đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên (ưu tiên cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền) ngay khi được phân bổ vaccine, đảm bảo an toàn, hiệu quả, đẩy mạnh việc áp dụng nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng. Tăng nhanh độ bao phủ mũi 1, triển khai tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian và triển khai tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế, TP.
Ngoài ra, các đơn vị chủ động công tác thông tin, truyền thông để người dân nắm được tình hình dịch trên địa bàn sinh sống và trên toàn thành phố. Người dân hiểu được các chính sách, chỉ đạo, quy định của Chính phủ, Bộ Y tế và thành phố để tạo được sự đồng thuận và phối hợp tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần