Đồng thuận cao
Khi Hà Nội quyết định thi 3 môn trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2023- 2024, cô Nguyễn Thị Vĩnh- nguyên Hiệu trưởng trường THCS Xuân Mai A, huyện Chương Mỹ cảm thấy an tâm và nhẹ nhõm. Dù đã về hưu được vài tháng nhưng cô Vĩnh thấu hiểu những tổn thương mà lứa học sinh 2008 phải gánh chịu.
“Dịch bệnh Covid- 19 khiến lứa học sinh này bị ảnh hưởng nặng nề cả thể chất, tinh thần và kết quả học tập. Nghỉ học, học online kéo dài, học ngắt quãng, học song song trực tuyến- trực tiếp rồi lại nhiều em mắc Covid- 19 phải đi cách ly, điều trị.… Chừng đó lí do có lẽ đã phần nào thuyết phục được các cấp lãnh đạo khi đi đến quyết định chỉ thi 3 môn, bởi trong bất cứ hoàn cảnh nào thì quyền lợi của học sinh vẫn được đặt lên trên hết”- nhà giáo Nguyễn Thị Vĩnh cho biết.
Chị Nguyễn Thu Hương, phụ huynh có con chuẩn bị thi lớp 10 tại quận Cầu Giấy hồi hởi nói, chị và gia đình mong mỏi nhiều tháng qua rồi cũng đến ngày được như ý nguyện, đó là bỏ bớt môn thi thứ 4 trong kỳ thi lớp 10. Theo chị Thu Hương, kỳ thi vào 10 vốn rất áp lực và cạnh tranh. Tâm lý thường gặp là con học khá giỏi sẽ đặt mục tiêu đỗ nguyện vọng 1 vào trường tốp đầu. Còn lại, hầu hết gia đình mong con em có chỗ học ở trường công lập. Việc thi 3 môn giúp các con giảm áp lực và tập trung học vào 3 môn- vốn được cho là môn chuyên sâu trong toàn khóa học.
Thi 3 môn không đồng nghĩa với kết quả điểm số cao hơn thi 4 môn nhưng chắc chắn, học sinh sẽ dễ dàng sắp xếp thời gian học tập, nghỉ ngơi, giữ tinh thần thoải mái nhất cho mình- nhiều phụ huynh tâm sự.
Về kế hoạch 3 môn thi, Nguyễn Quỳnh Chi, học sinh lớp 9 trường THCS Thành Công A, quận Ba Đình nói rằng, em vui vì chỉ thi 3 môn. "Thêm môn nào thì chúng em lại áp lực môn đó và phải học ngày, học đêm đến sát kỳ thi. Nay TP quyết định bỏ môn thứ 4, chúng em sẽ dành thời gian còn lại để ôn thi tập trung 3 môn. Phổ kiến thức cần nhớ phục vụ kỳ thi thu hẹp lại nên em và các bạn có cảm giác tự tin hơn rất nhiều"- nữ sinh bộc bạch.
Không chủ quan
Trước khi Hà Nội quyết định số môn thi, tại các trường THCS trên địa bàn TP, không khí ôn tập cho học sinh lớp 9 vẫn diễn ra nghiêm túc, bài bản, đúng tiến độ và kế hoạch đặt ra từ đầu năm học.
Nhà giáo Ngô Thị Diệp Lan, Hiệu trưởng trường THCS Thanh Xuân cho biết, nhà trường chưa bao giờ có ý định chờ công bố môn thi mới ôn tập cấp tốc cho học sinh mà việc học, ôn tập được triển khai theo kế hoạch giáo dục được xây dựng trước đó; thầy cô- học sinh luôn sẵn sàng tâm thế đón nhận môn thi thứ 4 dù cho rơi vào bất cứ môn nào. Và khi Hà Nội chỉ thi 3 môn, học sinh cùng thầy cô sẽ rất chủ động triển khai các hình thức ôn tập.
Xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9 và thi thử theo từng giai đoạn để các em biết được sức học của mình. Cùng với đó, các thầy cô bộ môn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, thông báo cho phụ huynh về tình hình học tập của con em để phối hợp quản lý, thúc đẩy học sinh ôn tập hiệu quả. Đây là cách làm đã và đang được thực hiện tại trường THCS Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm.
Với trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa, nhà giáo Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngay từ đầu năm học, trường đã thực hiện phân công chuyên môn các thầy cô giáo có kinh nghiệm, trình độ vững vàng dạy các lớp 9. Với các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, các thầy cô giáo đồng thời thực hiện “dạy mới, ôn cũ" theo các dạng bài thi vào lớp 10. Nhiều tài liệu theo chuyên đề đã được biên soạn và cho học sinh ôn tập.
Hàng tháng, nhà trường đều có các bài kiểm tra khảo sát. Qua đó, thầy cô có những biện giúp học sinh hoàn thiện kiến thức, kỹ năng làm bài thi. Việc Hà Nội quyết định thi 3 môn sẽ càng tạo thuận lợi cho giáo viên, học sinh".
Qua tìm hiểu được biết, các nhà trường đều xác định tâm lý cho học sinh trong việc sẵn sàng đón nhận môn thứ 4 theo kế hoạch trước đó của UBND TP. Khi Hà Nội công bố chỉ thi 3 môn, áp lực học sinh vơi đi thì áp lực thầy cô cũng nhẹ bớt. Mặc dù còn nhiều ý kiến ủng hộ việc thi môn thứ 4 nhưng xét tổng thể bối cảnh chung cộng lí do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19 cũng như đòi hỏi của Chương trình Giáo dục phổ thông mới, các thầy cô vẫn cho rằng, thi 3 môn là phù hợp.
“Dù thi 3 môn nhưng với tinh thần học tập nghiêm túc, toàn diện, đều đặn tất cả các môn, chúng tôi tin tưởng học sinh vẫn nắm chắc kiến thức cơ bản, đồng đều. Đó sẽ là hành trang để các em dễ dàng chuyển tiếp sang giai đoạn giáo dục theo định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT”- một giáo viên THCS tại huyện Đông Anh cho biết.