Hà Nội quyết dẹp nạn “xe dù, bến cóc” dịp Tết 2022

Vũ Khoa/GTHN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm bảo đảm ANTT, ATGT dịp Tết 2022, Sở GTVT Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị chấp hành nghiêm túc các quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn TP. Đặc biệt là tình trạng xe khách chạy rề rà, dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định vẫn đang diễn ra trên một số tuyến đường.

Vận tải hành khách gắn với phòng dịch
Trong chỉ đạo mới đây đối với việc kiểm soát hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh, hợp đồng và du lịch, lãnh đạo Sở GTVT nhấn mạnh về công tác phòng, chống dịch và yêu cầu tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19, tăng cường tuyên truyền tại các bến xe, trên phương tiện vận tải hành khách liên tỉnh để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch.
 Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các lực lượng quyết liệt xử lý tình trạng xe khách vi phạm đón, trả khách không đúng nơi quy định.
Về phương án đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu phương tiện phục vụ, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị khai thác bến xe phải xây dựng kế hoạch bố trí xe dự phòng, xe tăng cường để phục vụ kịp thời đáp ứng khi cần thiết, huy động tối đa khả năng phương tiện phục vụ người dân, phối kết hợp với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, Thanh tra Sở GTVT để gìn giữ trật tự an ninh, đảm bảo ATGT trong và ngoài khu vực các bến xe.
Trước và sau các dịp nghỉ Tết, để giảm tối đa áp lực tại các bến xe, đơn vị khai thác bến và DN kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh cần triển khai sớm hình thức bán vé đến tận tay hành khách, chủ động ký hợp đồng với các trường đại học, cao đẳng, các khu công nghiệp, chế xuất và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP có nhu cầu vận chuyển hành khách từ đơn vị đi các tỉnh, TP trong cả nước. Tạo điểu kiện thuận lợi nhất cho hành khách mua vé, không để xảy ra tình trạng người dân phải xếp hàng dài, chờ đợi lâu khi mua vé và khi lên xe.
Do tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, Sở GTVT Hà Nội đề nghị các đơn vị khai thác căn cứ vào diễn biến thực tế về lượng khách đi và đến bến xe, kết hợp với kinh nghiệm tổ chức phục vụ nhu cầu đi lại của người dân hàng năm trong dịp nghỉ lễ, Tết, trường hợp cần thiết sử dụng xe tăng cường để giải tỏa lượng khách tại bến xe. Các phương tiện tham gia phục vụ người dân trong khoảng thời gian này sẽ thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng và đảm bảo chất lượng kỹ thuật đúng quy chuẩn mới được đưa vào sử dụng.
Khu vực Đại lộ Thăng Long tồn tại nhiều điểm lên, xuống hàng hóa khá lộn xộn.
Đối với đơn vị kinh doanh, vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, Sở GTVT yêu cầu chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật. Có kế hoạch sử dụng hợp lý các phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn TP để đảm bảo trật tự ATGT, tránh gây UTGT.
Nghiêm cấm phương tiện vào phố cấm, vi phạm thời gian hoạt động, vi phạm về dừng đỗ, kích thước thùng hàng, chở hàng vật liệu rời không che chắn làm rơi vãi vật liệu, gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, mất trật tự ATGT. Thực hiện nghiêm túc việc xếp hàng hóa lên xe tại các điểm đầu mối bốc xếp đã được cơ quan chức năng cho phép hoạt động.
Tràn lan vi phạm
Cũng trong chỉ đạo mới đây, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội yêu cầu lực lượng Thanh tra Sở lập phương án đảm bảo ATGT, dự báo các điểm đen, ùn tắc và có kế hoạch giải tỏa khi có sự cố xảy ra. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng thuộc Phòng CSGT, CSTT, CSHS - Công an TP, chính quyền địa phương và các lực lượng tham gia bảo đảm giao thông, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ.
Đồng thời thực hiện chỉ dẫn phân luồng, phân làn giao thông, giảm thiểu sự cố UTGT và tăng cường thanh, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.
Xe khách rề rà bắt khách.
Đặc biệt, lãnh đạo Sở GTVT yêu cầu lực lượng chức năng kiên quyết xử lý các phương tiện kinh doanh vận tải khách chạy sai hành trình, chở quá số người quy định, xe chạy kiểu rùa bò, dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định. Bên cạnh đó tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến tình trạng các chủ phương tiện và phương tiện vận tải bằng xe ô tô buôn bán, vận chuyển hàng hóa, gia súc, gia cầm không đúng quy định của pháp luật hoặc nguồn gốc không rõ ràng.
Tuy nhiên theo ghi nhận của PV, tại một số khu vực như 86 Phạm Hùng, cổng trường Đại học Ngoại ngữ hay Đại lộ Thăng Long đoạn đối diện công Trung tâm hội nghị Quốc Gia, còn diễn ra tình trạng lòng đường, vỉa hè bị biến thành điểm trung chuyển vận tải hành khách, bốc xếp hàng hóa.
Tại đây, những chiếc xe khách chạy rề rà đề đón, bắt khách, nhận chở hàng đi về các tỉnh như Vĩnh Phúc, Yên Bái, Phú Thọ, Hải Dương, Hải Phòng.. chưa kể, còn có sự xuất hiện của một số nhà xe chạy tuyến Thanh Hóa, Nghệ An khiến tình trạng giao thông khá hỗn loạn và cần có sự vào cuộc sớm của lực lượng chức năng phụ trách địa bàn.
Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng, việc Hà Nội triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT là rất cần thiết trong các tháng cao điểm cuối năm. Một mặt, các phương án tăng cường phương tiện, kết hợp bổ trợ dịch phụ phát hành vé sẽ tạo cho người dân sự thuận tiện trong hoạt động đi lại.

Mặt khác, đây là những bước tầm soát từ gốc, đảm bảo giãn cách, phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi lưu lượng vận tải hành khách phát sinh trong các dịp Tết. Do vậy, người dân cần được khuyến cáo chỉ nên sử dụng dịch vụ của các nhà xe đã thực hiện đầy đủ quy định về khai báo y tế, thực hiện 5K để đảm bảo cho sức khỏe của chính mình.