Hà Nội quyết liệt đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bên cạnh việc ưu tiên công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, TP Hà Nội xác định thúc đẩy đầu tư công là công việc trọng tâm tiếp theo để thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, chỉ thị của Trung ương, Chính phủ trong thực hiện nhiệm vụ “kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi, phát triển kinh tế.

Chưa đáp ứng mục tiêu đề ra

Thống kê của Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội, đến hết ngày 23/6, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ngân sách địa phương qua kho bạc (không bao gồm giải ngân qua Quỹ Đầu tư phát triển thành phố và ghi thu, ghi chi nguồn tiền sử dụng đất đối ứng cho các dự án BT) mới chỉ đạt 19,27% kế hoạch, thấp hơn 4,13% so với năm 2020 (năm 2020 là 23,4%). Đây là kết quả thấp, chưa đáp ứng các nhiệm vụ, mục tiêu theo yêu cầu đề ra của TP.

TP chỉ đạo các sở, ngành liên quan thường xuyên rà soát tiến độ đầu tư của các dự án. Ảnh minh hoạ

Theo Giám đốc KBNN Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Hương, nguyên nhân lớn nhất của tình trạng trên do diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, việc thi công công trình bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mặt khác, thời gian đầu năm kế hoạch, đối với dự án khởi công mới và các gói thầu mới, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án vẫn đang trong quá trình đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, đàm phán ký kết hợp đồng rồi mới tiến hành thi công xây dựng nên chưa có hồ sơ gửi Kho bạc để tạm ứng hoặc thanh toán.

Mặc dù vậy, có nhiều dự án vẫn cố gắng vượt qua khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai. Ngay trong tháng 5/2021, TP Hà Nội đã đôn đốc chủ đầu tư gấp rút hoàn thành sáu nhánh nối cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đoạn lên - xuống đường vành đai 3, nút giao Nam Thăng Long để bảo đảm an toàn, thuận tiện cho người tham gia giao thông trên toàn tuyến. Tổng kinh phí xây dựng 6 nhánh nối 207 tỷ đồng, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong tháng 7/2021 để hoàn thành toàn bộ dự án giao thông quan trọng này.

Dự án Nhà máy nước thải Yên Xá hiện cũng đang gặp khó khăn do nhiều thiết bị trong Gói thầu số 1 phải nhập khẩu từ EU và Nhật Bản bị chậm trễ. Đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội cho biết, trong lúc chờ các hạng mục, thiết bị được nhập khẩu về, các hạng mục khác đã được đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, đơn vị đã hoàn thành các công trình tạm, thi công cọc thí nghiệm, đào đất và hạng mục khoan kích ngầm...

“Hợp lực” để đẩy nhanh tiến độ

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, KBNN Hà Nội đề nghị các chủ đầu tư, ban quản lý dự án cần tập trung khôi phục tổ chức thi công, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, đồng thời bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với các dự án đã có khối lượng khẩn trương nghiệm thu khối lượng hoàn thành, hoàn thiện hồ sơ trong thời gian quy định để gửi kho bạc làm thủ tục thanh toán. Về phía KBNN Hà Nội sẽ tập trung rút ngắn thời gian kiểm soát chi, nhiều khoản chi được thanh toán trước thời gian quy định, đảm bảo không có hồ sơ tồn đọng.

Theo mục tiêu đặt ra của TP Hà Nội, trong quý III/ 2021, phải giải ngân vốn đầu tư công được 60% và cả năm đạt 100%. Thách thức lớn hiện nay là tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Để đạt được kết quả cao nhất TP đang thúc đẩy các biện pháp quyết liệt.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn chia sẻ, để đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5% năm 2021, giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Với tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đang thấp như hiện nay, TP. Hà Nội đã đề nghị các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân; đề nghị 6 tổ công tác họp với chủ đầu tư để nắm bắt khó khăn, vướng mắc kịp thời.

Cùng với đó là công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc hoàn thiện thủ tục, triển khai thi công, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hồ sơ giải ngân của các cấp, các ngành. Đây là những “điểm nghẽn” mà Hà Nội tập trung tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn trong các tháng còn lại của năm 2021.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 19/5/2021 về khắc phục hạn chế trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư phát triển của TP. Trong đó, yêu cầu các chủ đầu tư phải hoàn thành việc thu hồi vốn ứng trước, thanh toán nợ xây dựng cơ bản của các dự án (nếu có) trong 6 tháng đầu năm 2021 và khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư để khởi công các dự án mới. Đồng thời, thực hiện các thủ tục thanh toán vốn đầu tư cho dự án ngay sau khi có khối lượng được nghiệm thu; không dồn khối lượng thanh toán vào cuối năm.

TP đồng thời giao nhiệm vụ toàn diện cho các quận, huyện, thị xã thực hiện về công tác giải phóng mặt bằng; các sở, ngành của TP sẽ hướng dẫn, phối hợp để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. TP và các quận, huyện, thị xã và các chủ đầu tư thực hiện định kỳ tuần, tháng giao ban xây dựng cơ bản để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ triển khai, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân.

Tại Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 25/6/2021 về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh yêu cầu lãnh đạo các sở ngành, chủ đầu tư, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP về việc triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tập trung rà soát toàn bộ các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, bao gồm cả dự án chuyển tiếp và dự án mới ở từng cấp, bảo đảm không dàn trải; kiên quyết cắt giảm những dự án khởi công mới chưa thực sự cần thiết, kém hiệu quả...