Hà Nội sẵn sàng cho ngày hội giao, nhận quân năm 2023

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày mai (6/2), 30/30 quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội sẽ đồng loạt tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2023 với 3.500 thanh niên Thủ đô sẽ lên đường nhập ngũ.

Đến thời điểm hiện nay, các địa phương đã phát lệnh nhập ngũ đến các công dân đúng thời gian quy định và hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao.

Huyện Phú Xuyên tổ chức gặp mặt các tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2023.
Huyện Phú Xuyên tổ chức gặp mặt các tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2023.

20,9% tân binh có trình độ cao đẳng, đại học

Theo lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, với chức năng là cơ quan Thường trực, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tham mưu cho UBND TP, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP thực hiện nghiêm túc Luật Nghĩa vụ quân sự 2015; các văn bản, lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023. Tổ chức ban hành chỉ thị, kế hoạch tổ chức thực hiện; quyết định giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ cho các địa phương, cơ sở trước khi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Chủ động phối hợp với cơ quan công an các cấp, các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý, nắm chắc nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ và chỉ đạo các địa phương bảo đảm nâng cao về chất lượng khám tuyển. Đến thời điểm hiện nay, các địa phương đã phát lệnh nhập ngũ đến các công dân đúng thời gian quy định, với tỷ lệ dự phòng phù hợp và hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao. 3.500 thanh niên nhập ngũ năm nay đều yên tâm tư tưởng, xác định rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, sẵn sàng lên đường nhập ngũ, thực hiện lý tưởng cao đẹp của người thanh niên đối với Tổ quốc.

Năm 2023, TP Hà Nội được giao chỉ tiêu 3.500 công dân. Hiện nay đã tuyển chọn và gọi đầy đủ, chất lượng bảo đảm tốt, nhất là tỷ lệ công dân tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ và có trình độ văn hóa cao. Năm nay, toàn TP có 20,9% công dân có trình độ cao đẳng, đại học; 998 công dân (đạt 28%) tình nguyện viết đơn nhập ngũ; chỉ đạo 1.294 đoàn viên ưu tú được lựa chọn từ cơ sở tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng đảng. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt tham gia xây dựng đơn vị trong thời gian tại ngũ và tiếp tục được bồi dưỡng tạo nguồn phát triển Đảng.

Năm 2023, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP nói riêng và cả nước nói chung đã giảm rõ rệt. Song, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã chỉ đạo tổ chức tốt việc bảo đảm phòng, chống dịch trong từng khâu, từng bước của công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Trọng tâm làm kiểm soát và phát hiện kịp thời những ca nhiễm, chủ động phòng ngừa, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quân sự địa phương, đơn vị nhận quân, lực lượng y tế và các cơ quan có liên quan, xây dựng kịch bản đối phó khi có ca nhiễm, không để lây lan nhất là trong quá trình tổ chức Lễ giao nhận quân.

Đến thời điểm hiện nay các địa phương bảo đảm thực hiện hoàn thành tốt chỉ tiêu, số công dân sẵn sàng lên đường nhập ngũ đảm bảo sức khỏe, yên tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ.

Phường Phương Mai (quận Đống Đa) tổ chức gặp mặt, tặng quà cho các tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2023.
Phường Phương Mai (quận Đống Đa) tổ chức gặp mặt, tặng quà cho các tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2023.

Kịp thời động viên tinh thần tân binh

Cũng theo lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, trong những năm qua, Hà Nội luôn là địa phương đạt chỉ tiêu và dẫn đầu cả nước về chất lượng tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Có được kết quả này là kết quả của việc tiến hành đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho các thế hệ thanh niên Thủ đô về nghĩa vụ, vinh dự và trách nhiệm người thanh niên. Nhất là những công dân Thủ đô – Trái tim thân yêu của cả nước phải luôn tích cực học tập, gương mẫu, đi đầu đối với nhiệm vụ Bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời là kết quả của nhiều giải pháp đồng bộ trong tổ chức tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ luôn đảm bảo chặt chẽ, công bằng, công khai, đúng luật. Với nhiều nội dung hình thức, cách thức tuyên truyền sáng tạo, thiết thực, hiệu quả như: Lễ báo công dâng Bác, tiếp lửa truyền thống, thăm quan bảo tàng, khu di tích lịch sử, viếng nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, ghi sổ truyền thống, trồng cây lưu niệm, giao lưu văn hóa, văn nghệ, gặp mặt tặng quà, biểu dương, khen thưởng các thanh niên tiêu biểu tình nguyện viết đơn nhập ngũ, bồi dưỡng lý luận để tạo nguồn phát triển đảng trong thời gian tại ngũ… Qua đó, góp phần bồi đắp, nâng cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, phát huy truyền thống quê hương anh hùng cho thanh niên nhập ngũ.

Trong đó đặc biệt là hoạt động giao lưu kể truyện truyền thống, học tập kinh nghiệm các thế hệ đi trước, nhất là các đồng chí cựu chiến binh, chiến sĩ đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Thông qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống, nếp sống, lối sống kỷ luật, môi trường quân sự lành mạnh để thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ.

Cấp ủy, chính quyền, các ban, sở, ngành Thủ đô luôn coi trọng kết quả học tập, rèn luyện của các quân nhân xuất ngũ, hỗ trợ kịp thời công ăn, việc làm. Đối với những quân nhân xuất ngũ phấn đấu tốt trở thành Đảng viên tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để phấn đấu bổ sung nguồn cán bộ địa phương. Đây cũng chính là nguồn cổ vũ, khích lệ để thanh niên Thủ đô hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần