Hà Nội: Sau 1 tuần, xử phạt gần 7 tỷ đồng đối với các trường hợp vi phạm phòng chống dịch

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 1 tuần, toàn TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, các cơ quan chức năng đã xử phạt khoảng 7 tỷ đồng các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

 Nhiều trường hợp vi phạm phòng, chống dịch Covid-19 bị xử phạt vi phạm hành chính.
Ngày 30/7, thông tin từ Sở chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 Công an TP Hà Nội cho biết, con số vi phạm quy định về phòng, chống dịch bị xử phạt vi phạm hành chính là 945 trường hợp. Theo đó, tại 23 chốt ra vào thành phố, lực lượng chức năng đã kiểm soát 28.768 lượt phương tiện (trong đó 103 phương tiện vận tải hành khách) với 29.425 lượt người qua chốt; yêu cầu 6.809 lượt phương tiện quay đầu.

Các chốt kiểm soát trên toàn địa bàn đã tham mưu cho chính quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 945 trường hợp với số tiền 1.529.550.000đ (trong đó 220 trường hợp với 307.500.000đ không đeo khẩu trang; 4 trường hợp 60.000.000đ không tạm dừng kinh doanh; 721 trường hợp 1.162.050.000đ về các hành vi khác).

Đáng chú ý, sáng 30/7, Công an huyện Mỹ Đức đã xác minh làm rõ và lập hồ sơ xử phạt đối với N.V.S (SN 1993; trú tại Mỹ Thành, Mỹ Đức) vì thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Trước đó, qua nắm tình hình, Công an xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Đức phát hiện tài khoản facebook N.V.S đăng tải thông tin 4 người trong gia đình hàng xóm bị nhiễm Covid-19. Đây là thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận.

Công an xã Mỹ Thành đã phối hợp với các Đội nghiệp vụ Công an huyện Mỹ Đức làm rõ người đăng tải thông tin. Tại cơ quan công an, anh N.V.S đã thừa nhận việc đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội và đã gỡ thông tin.

Như vậy, sau 1 tuần giãn cách xã hội (từ 24/7 đến 30/7) toàn thành phố, các cơ quan chức năng đã xử phạt khoảng 7 tỷ đồng các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Theo Công an TP Hà Nội đánh giá, sau 1 tuần thực hiện Chỉ thị 17, người dân đã có ý thức hơn trong việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. Tại các tuyến đường, lượng phương tiện giảm. Tại các chốt cửa ngõ vào Thủ đô, lực lượng chức năng phân luồng đối với các xe có luồng xanh, các xế cũng đã nắm được các quy định nên không còn xảy ra tình trạng ùn tắc.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số địa bàn thực hiện giãn cách chưa thực sự triệt để. Có nhiều trường hợp chưa nâng cao ý thức tự giác, ra ngoài không có lý do, cá biệt có trường hợp chống đối, không hợp tác với lực lượng chức năng khi làm việc... 

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục tuyên truyền đồng thời tăng cường xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, quyết tâm cùng toàn thể hệ thống chính trị và Nhân dân Thủ đô chung sức, đồng lòng chiến thắng dịch bệnh.