Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp |
Cho ý kiến vào dự thảo Tờ trình về một số quy định về phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND TP (theo Luật phí, lệ phí năm 2015 có hiệu lực từ 01/01/2017) do Cục Thuế trình bày có quy định về phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố, một số ý kiến cho rằng, việc áp dụng các khoản thu như hiện nay đang dẫn đến sự bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh giữa Công ty Khai thác điểm đỗ và các tổ chức, cá nhân khác; đồng thời không thể hiện đúng bản chất của các khoản phí và dẫn đến bất hợp lý trong việc phân cấp nguồn thu của các quận, huyện. Do vậy, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án và có đề xuất năm 2017, đối với quận Hoàn Kiếm vẫn thu theo mét vuông (giữ nguyên), đối với các quận, huyện khác sẽ thu phí theo % doanh thu với tỷ lệ 6% (tăng 3%).
Từ năm 2018, Sở GTVT cũng đề xuất thực hiện phương pháp thu phí đối với Công ty Khai thác điểm đỗ và áp dụng mức điều chỉnh thu theo mét vuông đối với tất cả các quận, huyện, thị xã. Đối với diện tích cấp phép không tạo ra doanh thu do Công ty Khai thác điểm đỗ xe thực hiện (trông giữa tại 6 điểm cơ quan hành chính nhà nước, trông giữ xe vi phạm, trông giữ chống lấn chiếm…) đề nghị cơ quan tài chính báo cáo UBND cấp bù khi tiến hành quyết toán đơn vị hàng năm.
Cơ bản nhất trí với các dự thảo Tờ trình, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, tới đây, TP sẽ triển khai hệ thống giao thông thông minh, trong đó có quản lý thu phí… Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, trước tiên sẽ áp dụng thí điểm tại quận Hoàn Kiếm. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đồng tình với ý kiến các sở ngành, việc này cần có lộ trình. Theo đó, Hà Nội sẽ tiếp tục thu phí ô tô theo quy định hiện hành đến ngày 31/6/2017. Sau đó, sẽ triển khai thu phí đỗ xe theo giờ và thu bằng hình thức tự động qua các cây thu tiền trên địa bàn quận Hoàn Kiếm từ 1/7/2017.